Core i7, quân bài chiến lược của Intel

Trong buổi họp báo ngày 24/9 tại diễn đàn các nhà phát triển Intel - IDF 2009, diễn ra ở San Francisco (Mỹ), phó chủ tịch Intel kiêm giám đốc quản lý nhóm khách hàng PC, Mooly Eden đã có bài giới thiệu về Core i7 và Core i7 Extreme - những mẫu vi xử lý di động mới và mạnh nhất của hãng trong hiện tại. Eden đã gọi đây là những mẫu CPU "kickass" - hàm ý làm nổi bật vai trò của Core i7 với hiệu năng cao trong laptop giống như việc "trừ gian diệt bạo" của nhân vật truyện tranh anh hùng dấu mặt có bí danh "kickass".

Theo ông Eden, sự bùng nổ của Internet toàn cầu và sự phát triển mạnh mẽ các ứng dụng phần mềm nói chung, đặc biệt là các ứng dụng giải trí đa phương tiện là định hướng và động lực chính để Intel tung ra 2 mẫu vi xử lý Core i7 và Core i7 Extreme nền tảng Clarksfield mới và mạnh mẽ nhất trang bị cho laptop.

Được phát triển trên kiến trúc siêu vi Nehalem, các bộ vi xử lý di động lõi tứ mới có sức mạnh ngang các mẫu CPU Lynnfield Core i5 và i7 sử dụng cho hệ thống máy bàn đã ra mắt trước đây. Core i7 và Core i7 Extreme tối ưu hóa cho các ứng dụng đòi hòi sức mạnh xử lý tập trung như chơi game, các phần quản lý đa phương tiện, và các phần mềm xử lý đa luồng.

Theo Cnet, vi xử lý thế hệ mới Intel Core i7 tên mã Clarksfield có những đột phá mới trong công nghệ xử lý, mạnh mẽ mà hiệu quả hơn thế hệ Core 2 Duo và Core 2 Quad hiện tại. Trong đó, công nghệ tăng tốc Turbo Boost có thể đẩy xung nhịp của CPU lên thêm 75% dựa trên nhu cầu công việc và môi trường hoạt động. Trong khi khả năng xử lý phân luồng Intel Hyper-Threading tự động điều chỉnh xung nhịp của từng nhân độc lập cho phù hợp với nhu cầu xử lý nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động và tiết kiệm điện năng. Bên cạnh đó, Core i7 Extreme cũng hỗ trợ tốt các tiện ích hệ thống như Intel Extreme Memory Profiles hay Intel Extreme Tuning Utility giúp người dùng tối ưu hóa giữa thực thi công việc và thời lượng dùng pin của laptop.

Core i7 mạnh mẽ mà hiệu quả hơn Core 2 Duo và Core 2 Quad. Ảnh Cnet.
Core i7 mạnh mẽ mà hiệu quả hơn Core 2 Duo và Core 2 Quad. Ảnh Cnet.

Eden cũng đưa ra 4 lý do để người sử dụng "cân nhắc" chuyển sang dùng laptop chạy vi xử lý Core i7 mới:

* Công nghệ di động sẽ tiếp tục thống trị đặc biệt là cho nhu cầu sử dụng Internet, các dịch vụ xã hội và cá nhân.

* Vi xử lý Core i7 sẽ thay đổi cách mà người dùng chơi game.

* Nhiều mẫu vi xử lý Intel mới công nghệ 32 nm sẽ ra mắt trong quý 4.

* Phía trước là "con đường" rộng mở với nhiều cơ hội cho cả nhà sản xuất, cung cấp thiết bị phần cứng, phần mềm và người sử dụng.

Song có lẽ lý do thứ 4 được phó chủ tịch của Intel nhắm nhiều hơn đến các hãng sản xuất máy tính, mà chủ yếu vẫn là các tên tuổi lớn như Lenovo, Dell hay HP. Mới đây thì cả HP và Dell đều đã cho ra mắt những mẫu laptop Core i7 đầu tiên của mình. Và trên thị trường đang dần hình thành một "cuộc chay đua laptop Core i7" giữa các hãng máy tính ở tất cả các phân khúc.

Core i7, quân bài chiến lược của Intel ảnh 2

Với mỗi lô hàng từ 1.000 đơn vị sản phẩm trở lên, vi xử lý Core i7-720QM sẽ có giá 364 USD và mẫu CPU Core i7-920XM cao cấp nhất lên tới 1.054 USD - ngang ngửa giá một chiếc latop "xịn" hiện nay.

Theo Nguyễn Nguyên (Sohoa)

Đọc thêm