Cổng VGA Analog sắp bị xóa sổ trên HDTV

Cổng VGA Analog sắp bị xóa sổ trên HDTV ảnh 1

Trên HDTV, chuẩn HDMI sẽ sớm loại bỏ hoàn toàn cổng VGA (D-Sub). Ảnh: Fpd.

Trang FlatpanelsHD cho biết, mới đây AMD, Dell, Samsung, LG và Lenovo đã cùng liên kết để thực hiện kế hoạch loại bỏ hoàn toàn chuẩn kết nối video analog D-Sub (VGA) ra khỏi các thiết bị trình diễn hình ảnh hiện nay. Trong một vài năm tới trên các thiết bị trình diễn hình ảnh chất lượng cao như HDTV, đầu giải mã truyền hình hay đầu đĩa Blu-ray, HTPC... sẽ chỉ sử dụng chuẩn kết nối kỹ thuật số như HDMI, DVI hay DisplayPort.

Tương tự, các chuẩn giao tiếp Analog khác như component, composite hay s-video cũng sẽ sớm biến mất khỏi các thiết bị điện tử gia đình như TV màn hình mỏng trong tương lai. AMD cho biết họ sẽ sớm biến chuẩn DisplayPort trở thành giao tiếp kết nối chuẩn giữa PC và màn hình, còn HDMI sẽ là chuẩn thông dụng dành cho việc truyền tín hiệu tới HDTV. Tương lai, các loại HDTV và thiết bị điện tử khác sẽ sử dụng các giao tiếp kết nối kỹ thuật số là tiêu chuẩn, thay thế hoàn toàn cho các cổng Analog.

Tuy nhiên, sự thay đổi hoàn toàn này sẽ chưa thể diễn ra trong vòng một sớm một chiều. Đối thủ của AMD, Intel, cho rằng giao tiếp VGA Analog sẽ còn tồn tại một vài năm nữa trên các thiết bị như máy tính. Bởi hiện tại, vì những rằng buộc trong việc chế tạo chip và bo mạch Intel vẫn phải tiếp tục sử dụng giao tiếp VGA từ này cho tới năm 2015, để thực hiện việc kết nối phát tín hiệu hình ảnh từ card đồ họa trên máy tính cá nhân đến màn hình máy tính.

Theo Phạm Anh (Sohoa)

Đọc thêm