Công nghệ Vapor-X và những điều cần biết

Hệ thống tản nhiệt Vapor-X được Sapphire chính thức giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2007 trên VGA HD 3870 ATOMIC Edition và ngay lập tức đã tạo lên tiếng vang lớn, bắt đầu một xu thế mới cho các giải pháp tản nhiệt đồ họa, các sản phẩm tiếp theo cũng gặt hái thành công ấn tượng không kém là TOXIC HD 3870 và HD 4870.

Công nghệ Vapor-X và những điều cần biết ảnh 1

Vapor-X của Sapphire được thiết kế dạng phiến mỏng chứ không phải dạng ống như truyền thống, do đó có thể áp sát và lấy đi nhiệt độ tỏa ra từ các GPU, loại trừ hoàn toàn các vùng trống. Nói cách khác thì về hình thức nó tương tự như việc bạn dùng các giải pháp tản nhiệt chất lỏng, nhưng ở đây Sapphire Vapor-X vẫn áp dụng phần còn của hệ thống tản nhiệt khí, giúp hệ thống vẫn gọn gàng trong khi hiệu quả tản nhiệt tốt hơn.
Công nghệ Vapor Chamber hoạt động cụ thể như thế nào? 
1. Nhiệt độ nóng được truyền tải lập tức và liên tục vào bề mặt tiếp xúc với GPU
2. Các chất lỏng bên trong nóng lên và hoạt động, luân chuyển theo các nguyên tắt vật lý cơ bản là di chuyến đến các khu vực nhiệt độ thấp hơn, các chất lỏng ở khu vực nhiệt độ thấp hơn cũng di chuyển cùng lúc lại khu vực nhiệt độ cao.
3. Lớp vỏ của Vapor Chamber được dùng là hợp kim đặc biệt, nó vừa phải cứng cáp hợp lý vừa phải có tác dụng truyền tải nhiệt độ tốt nhất có thể, truyền tải nhiệt độ ở đây là ở cả hai phía, một là thu nhiệt độ từ GPU tỏa ra và hai là truyền nhiệt độ vào các chất lỏng ở mặt ngược lại.
4. Vòng luân chuyển này là liên tục khi hệ thống vẫn còn hoạt động, nhiệt độ GPU càng cao thì tốc độ hoạt động của các chất lỏng bên trong càng lớn nhằm đảm bảo khả năng tản nhiệt vẫn đạt được.
Ngày nay, công nghệ Vapor-X của Sapphire vẫn tiếp tục được cải tiến và phát triển, nó được kết hợp thêm các giải pháp khác tiên tiến hơn như hàn và sắp đặt các lá nhôm, kết hợp song song với các heatpipe cũng như quạt làm mát có thiết kế lõi tốt hơn. 
Vapor-X của Sapphire đã mang đến một cấp độ mới về các hệ thống tản nhiệt cho bo mạch đồ họa, công nghệ này đã dẫn đầu và tạo một áp lực lên hàng loạt các thương hiệu khác cũng phải tập trung để cải tiến sản phẩm của họ, nhưng để đạt được hiệu năng tản nhiệt cao trong khi hệ thống vẫn êm ái ít tiếng ồn thì ít ai có thể vượt qua được những công nghệ mà Sapphire đang có.

Công nghệ Vapor-X và những điều cần biết ảnh 3

Đọc thêm