Công nghệ tự chữa lành vết trầy

Gần đây, các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Illinois (Mỹ) đã phát triển một hệ thống tự chữa lành công nghệ cao. Chất liệu được sử dụng ở đây là kim loại lỏng thay vì mủ cao su. Theo đó, trong thành phần lớp vỏ thiết bị sẽ được lấp kín bởi các viên nang chứa kim loại lỏng có kích thước siêu nhỏ. Khi nhận thấy các va chạm vật lý làm tổn hại lớp vỏ, các viên nang xung quanh khu vực trầy xước sẽ tự giải phóng kim loại lỏng vào chỗ trống để vá đầy và khôi phục lớp vỏ trở lại trạng thái ban đầu.

Năm ngoái, hãng xe Nissan cũng phát triển được một loại sơn thông minh cho case điện thoại mang tên Scatch Shield. loại sơn mới có tên là Scratch Guard có thể tự làm lành lại các vết trầy xước trên vỏ sản phẩm chỉ trong một đêm hoặc nhiều ngày tùy mức độ. Được biết, nhà sản xuất điện thoại di động nổi tiếng Nhật Bản DoCoMo cũng mua được bản quyền công nghệ sơn “tự lành” từ Nissan để áp dụng cho những sản phẩm mới của mình.

Công nghệ tự chữa lành vết trầy ảnh 1

Các thiết bị công nghệ trong tương lai gần sẽ không còn bị trầy xước.

Thậm chí gần đây nhất, hãng LG đã giới thiệu chiếc điện thoại màn hình cong G Flex, thế nhưng điều đặc biệt ngoài màn hình cong thì chiếc điện thoại này được quảng cáo có khả năng “tự chữa lành vết thương”. Theo đó, G Flex khả năng tự loại bỏ các vết trầy xước nhỏ như sợi tóc phát sinh trên bề mặt lưng của G Flex trong quá trình sử dụng.

Trong tương lai gần, các thiết bị công nghệ sẽ có khả năng tự phục hồi như mới. Ngoài ra, chắc chắn các sản phẩm ở lĩnh vực khác như ô tô, mô tô cũng sẽ được áp dụng công nghệ sơn mới. Người tiêu dùng sẽ không phải lo về những vết trầy làm mất thẩm mỹ xe khi chạy ra đường.

TÂM BẢO

Đọc thêm