Công nghệ pin mới giúp kéo dài gấp đôi thời lượng pin trên smartphone

Các nhà khoa học của trường Đại học Stanford (Mỹ) đã phát hiện ra cái có thể xem là thế hệ mới của pin lithium-ion sử dụng trên các thiết bị điện tử. Theo đó, thế hệ pin lithium-ion mới sẽ phủ một lớp carbon siêu nhỏ lên cực dương của pin, có tác dụng như một lá chắn giúp ngăn chặn năng lượng bị lãng phí ra bên ngoài như các loại pin lithium-ion hiện nay, điều này giúp kéo dài hơn nữa thời lượng sử dụng của pin.
Pin lithium-ion hiện nay có 3 phần, bao gồm một chất điện dung để cung cấp điện tử, cực dương để phóng ra các điện tử và cực âm để nhận các điện tử này. Thách thức đối với các nhà nghiên cứu là làm sao để cực dương tạo ra được nhiều điện tử hơn, giúp tạo ra pin với năng lượng lớn và hiệu quả hơn.
Kéo dài thời lượng pin sử dụng luôn là mơ ước của người dùng và các hãng sản xuất
Kéo dài thời lượng pin sử dụng luôn là mơ ước của người dùng và các hãng sản xuất
Theo cựu Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Steven Chu, hiện đang là giáo sư của trường Đại học Stanford cho biết thế hệ pin lithium-ion mới mà các nhà khoa học của Stanford phát hiện ra có thể giúp kéo dài thời lượng pin trên smartphone lên gấp 2 đến 3 lần so với thời lượng pin trung bình hiện nay.
Tuy nhiên, theo Steven Chu thì hiện công nghệ mới này vẫn chưa thể sớm áp dụng vào thực tế bởi lẽ vẫn còn mang nhiều tính kỹ thuật. Một trong những hạn chế của công nghệ mới đó là kích thước pin lớn, làm ảnh hưởng đến kích thước tổng thể của thiết bị di động, đang có xu thế thiết kế ngày càng mỏng và nhẹ.
Không chỉ áp dụng trên các thiết bị di động cỡ nhỏ như smartphone hay máy tính, các nhà nghiên cứu còn tham vọng ứng dụng loại pin lithium-ion thế hệ mới này vào ngành công nghiệp xe hơi chạy điện, giúp tạo ra những chiếc xe hơi chạy điện công suất lớn với tuổi thọ pin cao nhưng giá thành rẻ hơn hiện nay.
“Trong thực tế nếu chúng ta có thể nâng cao hơn nữa dung lượng của pin gấp nhiều lần so với hiện nay thì sẽ là một điều thú vị. Bạn có thể có những chiếc smartphone với thời lượng pin gấp đôi, gấp 3 hiện tại hoặc một chiếc xe chạy điện có thể đi hàng trăm dặm với chi phí rẻ, giúp cạnh tranh với các loại động cơ đốt trong”, Steve Chu cho biết.
Mới đây, các nhà khoa học của trường Đại học California (Mỹ) và Đại học Kỹ thuật Bourns (bang California, Mỹ) vừa phát hiện một cách thức mới để kéo dài thời lượng sử dụng pin trên các thiết bị điện tử, bao gồm smartphone và máy tính bảng, bằng cách sử dụng cát biển để thay cho than chì sử dụng trên cực dương của các loại pin lithium-ion đang được sử dụng hiện nay.
Các nhà khoa học tin rằng giải pháp này cũng sẽ giúp kéo dài gấp 3 lần thời lượng pin trên các thiết bị di động và các thiết bị sử dụng pin lithium-ion. Tuy nhiên hiện giải pháp vẫn chỉ mới dừng lại ở phòng thí nghiệm và chưa thể áp dụng ra thực tế.
Theo T.Thủy (Dân Trí)

Đọc thêm