Công nghệ mới tăng dung lượng băng thông Internet

Công nghệ mới tăng dung lượng băng thông Internet ảnh 1

Công nghệ cáp quang mới tăng băng thông Internet bằng cách gửi dữ liệu dưới dạng chùm ánh sáng đôi xoắn. (Nguồn: shutterstock.com)
Phát hiện mới này được đưa ra trong bối cảnh lưu lượng truyền dữ liệu Internet đã đạt tới giới hạn của nó trong khi nhu cầu mở rộng băng thông để đáp ứng các dịch vụ Internet cho người sử dụng điện thoại thông minh và các thiết bị mạng Internet khác vẫn không ngừng tăng cao, tạo ra áp lực đối với các nhà cung cấp mạng.

Công nghệ mới sử dụng các xoáy quang học, với các chùm ánh sáng laser, còn được gọi là các chùm xung lượng góc quỹ đạo (OAM) và cho đến nay các chùm này vẫn không ổn định trong các sợi quang học.

Nhưng bây giờ, giáo sư Đại học Boston (Mỹ), Siddharth Ramachandran và cộng sự Alan Willne (Đại học Nam California), đã tìm ra một cách để làm một sợi quang học có thể xử lý chúng, qua đó nâng cao năng lực truyền dữ liệu mạng trong sợi quang học. Kỹ thuật này được mô tả trên tạp chí Khoa học của Mỹ.

"Phát hiện của chúng tôi, có ý nghĩa sâu sắc cho một loạt các lĩnh vực khoa học và công nghệ," Ramachandran nói.

Các nhà nghiên cứu cho biết công nghệ mới giúp gửi một lượng lớn dữ liệu thông qua một sợi cáp quang 1km, với tốc độ lên tới 1,6 terabit/giây, tương đương với truyền dung lượng 8 chiếc đĩa DVD Blu-Ray mỗi giây./.

Theo Việt Đức (Vietnam+)

Đọc thêm