Công nghệ loa mành của Martin Logan

Martin Logan vẫn là hãng nối tiếng về các sản phẩm loa tĩnh điện hi-end từ những năm 1983, gần đây đã giới thiệu thêm hệ thống loa mành đẳng cấp CLX.

Loa mành (hay loa tĩnh điện), thường bao gồm các tấm panel lớn, mỏng và nhẹ được phủ chất dẫn điện. Tấm panel (hay còn gọi là màn tĩnh điện) được căng giữa hai khung kim loại đục lỗ đặt song song (gọi là các stato). Màn tĩnh điện sẽ mang một điện áp cao, còn tín hiệu âm thanh được chuyển tới các stato theo từng pha lệch nhau. Do dòng điện trong các stato biến thiên theo tín hiệu audio nên sẽ gây nên trường điện từ kéo đẩy màn ngăn, tạo nên sóng âm thanh ở cả phía trước và phía sau và được truyền qua tấm lưới lỗ của các stato (do âm thanh ra cả hai mặt nên đây còn được gọi là kiểu loa lưỡng cực).

Cấu trúc loa mành. Ảnh: Ultimateavmag.
Cấu trúc loa mành. Ảnh: Ultimateavmag.
CLX gồm hai mành cao gần 1,5 mét. Ảnh: Ultimateavmag.
CLX gồm hai mành cao gần 1,5 mét. Ảnh: Ultimateavmag.

Phiên bản CLX gồm hai mành cao gần 1,5 mét. Mành CLS Xstat sử dụng thiết kế cong CLS (Curvilinear Line Source) đặc trưng của hãng (có màng tĩnh điện và stato cong ra ngoài) nhằm tán âm tần số trung và cao theo chiều ngang.

Các tần số thấp được tạo ra bằng màn DualForce. Ảnh: Ultimateavmag.
Các tần số thấp được tạo ra bằng màn DualForce. Ảnh: Ultimateavmag.

Các tần số thấp được tạo ra bằng màn thứ hai có tên DualForce, gồm hai màn tĩnh điện cộng thêm với một stato thứ ba ở giữa. Do hai màn tĩnh điện dao động cùng pha với nhau (một điện áp dương, một điện áp âm) nên kiểu thiết kế này được áp dụng nhằm tăng gấp đôi công suất dải tần thấp. Thêm vào đó, công nghệ ổn định lưỡng cực sẽ giảm thiểu sự triệt tiêu của sóng trước và sau vốn là đặc tính cố hữu của kiểu loa lưỡng cực tại tấn số thấp, từ đó tăng công suất tổng và giảm thiểu méo âm. Với hai mành Xstat và DualForce, đáp tần của bộ loa CLX ở mức 56 Hz tới 23 kHz (± 3 dB).

Loa trung tâm cũng là loa mành. Ảnh: Ultimateavmag.
Loa trung tâm cũng là loa mành. Ảnh: Ultimateavmag.

Loa trung tâm được chọn trong hệ thống của Martin Logan là Stage, một thiết kế lai gồm hai loa âm trầm aluminium 6,5 inch nối với nhau bằng loa mành CLS Xstat. Ở giữa mành Xstat này lại có thêm một loa tweeter nón mềm. Cấu trúc thiết kế lai đặc biệt này nhằm loại bỏ nhiễu dải tần cao và tăng cường sự phối hợp về pha và thời gian các dải tần trung/cao trong khi vẫn tái hiện được đặc tính tán âm hoàn hảo. Đáp tần của loa Stage ở mức 69 Hz tới 22 kHz (± 3 dB).

Loa surround. Ảnh: Ultimateavmag.
Loa surround. Ảnh: Ultimateavmag.

Các loa surround sử dụng phiên bản Summit X, cũng là một dạng thiết kế lai gồm mành CLS Xstat với hai loa trầm nón aluminum 10 inch quay ra mặt trước và mặt dưới. Hai loa này sẽ hoạt động đồng pha dưới dải tần 100 Hz và lệch pha với các dải tần cao hơn nhằm đạt được đặc tính lưỡng cực của màng tĩnh điện mà vẫn không gây ra triệt tiêu nào tại các dải tần siêu thấp. Kết quả là hệ thống loa Summit X có đáp tần ở mức 24 Hz tới 23 kHz (± 3 dB).

Martin Logan nổi tiếng với loa mành. Ảnh: Ultimateavmag.
Martin Logan nổi tiếng với loa mành. Ảnh: Ultimateavmag.

Do kiểu biến năng tĩnh điện không dễ tái hiện tần số thấp nên rất nhiều loa của MartinLogan được thiết kế theo kiểu lai giữa màn tĩnh điện và kiểu nón truyền thống. Không chỉ nổi tiếng với loa mành, Martin Logan cũng có những mẫu loa siêu trầm thường như phiên bản đỉnh cao Descent I. Dù có kích thước không lớn nhưng Descent I với thiết kế độc đáo gồm 3 loa nón aluminium 10 inch được đặt lệch nhau mỗi hướng 120 độ, triệt tiêu một cách hữu hiệu bất kỳ rung động nội tại nào. Với mỗi loa tích hợp một ampli 250 Watt, bộ loa siêu trầm này có đáp tần từ mức 18 tới 120 Hz, (± 3 dB).

Nếu muốn âm trầm hoàn hảo hơn, người dùng hoàn toàn có thể thêm vào hệ thống một loa siêu trầm Descent I nữa nếu diện tích phòng đủ rộng. Một hệ thống rạp tại gia 5.2 kiểu phối hợp ở trên sẽ có giá khoảng 46.000 USD, còn nếu nâng lên 7.2 mức giá tối thiểu cũng khoảng 60.000 USD.

Theo Nguyễn Hà  (Sohoa)

Đọc thêm