Công nghệ "bao cao su" cho sim điện thoại

Hiện nay, các dịch vụ kiểm tra liên lạc nhìn chung vẫn dựa vào mạng di động hoặc thiết bị cầm tay chuyên dụng. Tuy nhiên, công nghệ iSIM của Motorola cho phép áp dụng khả năng kiểm soát lên mọi điện thoại có sim dùng mạng di động bất kỳ, bằng cách đón đầu liên lạc của sim trong máy.

Công nghệ "bao cao su" cho sim điện thoại ảnh 1

Một công ty mới thành lập ở Na Uy có tên Blipper sẽ thử nghiệm cung cấp dịch vụ này. Người dùng chỉ cần bọc iSIM lên sim card và khi điện thoại kết nối với mạng thì người cần kiểm soát sẽ có thể xem thông tin qua một giao diện web. Thông qua đó, họ có thể thiết lập những số được phép liên lạc và số lần người dùng điện thoại được thực hiện cuộc gọi. Cấu hình của dịch vụ sẽ được gửi tới điện thoại đó và được đón chặn bởi "bao cao su" iSIM. iSIM sẽ phong tỏa cuộc gọi tới những số không nằm trong danh mục cho phép bằng cách từ chối liên kết của sim với điện thoại.

Các chuyên gia cho rằng về mặt công nghệ thì đây là một ý tưởng hay, nhưng trên thực tế, nếu lũ trẻ biết được có vỏ bọc sim, chúng sẽ tháo ra hoặc thay sim khác thì mọi thứ trở nên vô nghĩa.

Trên thực tế, kỹ thuật đón chặn liên lạc trên sim không phải là mới. Hình thức tương tự đã được sử dụng khi người ta ép 2 sim lại để dùng chung trong một máy.

Công nghệ "bao cao su" cho sim điện thoại ảnh 2

Ý tưởng này trở nên phổ biến hơn khi điện thoại iPhone của Apple ra đời. Khi đó, các hacker chuyên mở khóa dùng một chip đóng vai trò đón chặn liên lạc sim, nắm bắt yêu cầu về tên mạng và đảm bảo cho chiếc iPhone có mặt trên mạng di động AT&T. Tuy nhiên, hiện nay công nghệ dùng phần mềm mở khóa (unlock) đã được sử dụng rộng rãi hơn.

Theo Minh Hồng (VNE / The Register)

Đọc thêm