Cơn sốt netbook sẽ “tịt ngòi” trong năm 2010

Theo iSuppli, sản lượng netbook trong năm nay sẽ tăng 68,5% so với năm 2008 nhưng mức tăng trưởng sẽ giảm đến hơn một nửa, chỉ còn 39,6% trong năm 2010, và thậm chí còn giảm đến 2/3, chỉ còn 13,1% trong năm 2013.

Chuyên gia phân tích Matthew Wilkins cho rằng mức tăng trưởng của netbook sẽ giảm dần theo từng năm. Năm 2008, 2009 là thời kỳ thăng hoa nhất của dòng máy tính giá rẻ này.

Giới phân tích cho rằng các nhà sản xuất máy tính nên chế tạo những chiếc netbook cao cấp nhằm cạnh tranh về tính năng với các đối thủ để vượt qua thời kỳ khó khăn sắp tới. Mặc dù vậy, hầu hết netbook ngày nay chỉ rẻ hơn khoảng 100 USD so với laptop thông thường thì việc cho ra đời netbook đắt đỏ hơn sẽ tồn tại nhiều rủi ro bởi các laptop bình dân chắc chắn sẽ “thao túng” doanh số của netbook.

Dự đoán của iSuppli hoàn toàn trái ngược với suy đoán của các hãng sản xuất máy tính. Hầu hết đều dự định sẽ tăng dòng sản phẩm cho netbook để đáp ứng nhu cầu người dùng. Các hãng đầu tư mạnh mẽ cho netbook, đặc biệt là Acer và Asus đều đã kiếm được một món hời khá lớn từ thị trường này. Tuy nhiên, cơ hội không còn nhiều nữa - theo giới phân tích nhận định.

Theo Dân Trí/Electronisa

Đọc thêm