Cơn sốt máy tính bảng lấn át sức mua PC

Hãng nghiên cứu thị trường IDC ước tính tổng số PC được bán trong quý II/2011 là 84,41 triệu máy, tăng 2,6% trong khi Gartner đưa ra con số cao hơn là 85,2 triệu nhưng tỷ lệ lại thấp hơn, chỉ 2,3%. Máy tính bảng không được xếp cùng hạng mục với PC.

Doanh số netbook tiếp tục giảm, nhất là ở Mỹ và châu Âu. Nhưng tại châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ, tình hình kinh doanh PC vẫn diễn ra tốt đẹp khi đạt tốc độ tăng trưởng tới 10%.

"Thủ phạm khiến doanh số máy tính èo uột chính là trào lưu tablet, nổi bật là iPad. Nhiều đại lý bán lẻ đang tỏ ra thận trọng khi nhập các lô hàng PC vì muốn đảm bảo không gian cho máy tính bảng. Một số hạn chế các chương trình khuyến mại và giảm lượng sản phẩm PC được trưng bày trong gian hàng", Mikako Kitagawa, chuyên gia phân tích của Gartner, cho hay.

Cơn sốt máy tính bảng lấn át sức mua PC ảnh 1

PC đang mất dần thị phần vì tablet. Ảnh: E&T.

Cả IDC và Gartner cùng đưa ra số liệu tương đương nhau là từ tháng 4 đến nay, các nhà cung cấp máy tính lớn nhất thế giới lần lượt là HP (15 triệu PC), Dell (10,6 triệu máy), Lenovo (10,2 triệu), Acer (9,3 triệu) và Asus (4,4 triệu). Lenovo khởi sắc nhất trong quý II với với tỷ lệ tăng 23%, đẩy Acer tụt xuống vị trí thứ tư.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm