Có nên cắm sạc smartphone qua đêm?

Sạc pin smartphone sao cho đúng
Khi tìm hiểu trên Internet, bạn sẽ thấy có rất nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này, vậy làm thế nào để biết được đâu mới là thông tin chính xác?
Việc cắm sạc điện thoại và để qua đêm sẽ không gây tổn hại đáng kể đến thiết bị của bạn,” Shane Broesky, đồng sáng lập của Farbe Technik (một công ty chuyên sản xuất phụ kiện sạc) cho biết. Đa phần smartphone, tablet hiện tại rất thông minh, một khi đã được sạc đầy thì nó sẽ tự động ngắt điện để hạn chế việc sạc quá mức.  
Pin Lithium-ion sẽ bị giảm chất lượng và chai rất nhanh nếu bạn sử dụng smartphone trong môi trường có nhiệt độ cao, lượng nhiệt này sẽ làm tăng nhiệt độ của pin, gây ra quá trình oxy hóa các tế bào, làm giảm công suất và rút ngắn tuổi thọ pin. Đó là lý do tại sao bạn thường thấy khi smartphone nóng lên thì pin sẽ tụt nhanh hơn, chứ việc cắm sạc qua đêm không làm pin bị chai.

Có nên cắm sạc smartphone qua đêm? ảnh 1

Tối ưu hóa việc sạc pin cho smartphone
Để tối ưu hóa chất lượng pin lithium-ion, hãy cố gắng giữ nó ở mức từ 50%-80%, điều này cho phép các ion điện tích tiếp tục làm việc để bảo vệ pin. Mặc dù không thuận tiện nhưng việc sạc pin nhiều lần trong ngày là cách tốt nhất để tối ưu hóa smartphone và đảm bảo pin có chất lượng tốt nhất. 
Những điều cần tránh khi sạc pin cho smartphone
Mối đe dọa lớn nhất đối với pin đó là chu kỳ, một chu kì được tính là 100% dung lượng pin. Đa phần những dòng pin này thường sẽ giảm 20% hiệu suất sau khoảng 500-800 lần sạc. Tránh xài thiết bị đến khi nó hết pin hoàn toàn, vì việc này sẽ khiến pin mau chai và thiết bị mau hư hơn. 

Có một yếu tố khác ảnh hưởng rất lớn đến pin của smartphone đó chính là phụ kiện sạc. Hãy luôn sử dụng cáp sạc đi kèm, nếu nó hư thì hãy mua đồ chính hãng (được chứng nhận bởi Apple hoặc Samsung) chứ đừng ham rẻ mà mua hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường để rồi rước họa vào thân. Đã có khá nhiều bài viết cảnh báo về vấn đề này, tuy nhiên vẫn còn khá nhiều người không biết.


Xem thêm:

 

Cắm sạc liên tục cho laptop, lợi hay hại? - Có rất nhiều cách mà bạn có thể làm để cải thiện tuổi thọ pin của laptop và một trong những câu hỏi được nhiều người đặt ra là cắm sạc liên tục có lợi hay không?


Nhìn chung, việc cắm sạc smartphone qua đêm không hề ảnh hưởng gì đến pin trên thiết bị, miễn là bạn sử dụng bộ sạc chính hãng và đang ở trong một môi trường bình thường (không quá nóng), đừng cố xài cho đến khi thiết bị tắt nguồn hoàn toàn.

Đọc thêm