Chuyện may, rủi của chiếc vỏ iPhone 4S

Chuyện may, rủi của chiếc vỏ iPhone 4S ảnh 1

"Đánh bạc" với Apple, nhiều khi các nhà sản xuất vỏ iPhone đã "cầm đèn chạy trước ô tô". Ảnh minh họa.

Trong những tuần trước khi diễn ra sự kiện “Let’s Talk iPhone” của Apple vào 4/10, Tim Hickman thực sự đã sống và thở với những tin đồn về mẫu iPhone mới của Apple. Công ty của ông, Hard Candy Cases, chuyên sản xuất vỏ cho điện thoại di động, và ông quyết tâm tạo ra bước đột phá với mẫu iPhone mới. Sau khi có tới 3 đối tác sản xuất ở Trung Quốc gửi cho Hickman mẫu 3D chi tiết về iPhone với phím “home” rộng hình viên thuốc và mặt sau hơi thon nhọn, Hickman đã quyết định “vào cuộc”. Ông đã chi 50.000 USD, chuẩn bị sản xuất hàng loạt vỏ cho iPhone với thiết kế mới. Vào buổi sáng Apple công bố iPhone 4S, công ty của Hickman cũng bắt đầu nhận đơn đặt hàng vỏ iPhone mới trên website. Cuối cùng, canh bạc ngã ngửa: thiết kế iPhone 4S mới không hề thay đổi. Phím “home” vẫn tròn tròn như cũ. Tính sơ qua, Hickman đã mất đứt 50.000 USD.

Khi smartphone ngày càng phổ biến, thì ngành kinh doanh sản xuất vỏ để bảo vệ và trang trí cho smartphone cũng nở rộ. Theo hãng nghiên cứu NPD Group, người tiêu dùng đã chi hơn 436 triệu USD cho vỏ ĐTDĐ trong 12 tháng, tính đến tháng Tám vừa qua, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Với việc Apple không sẵn sàng chia sẻ trước các đặc điểm của máy iPhone nổi tiếng, các công ty vỏ điện thoại chỉ dựa trên tin đồn, những rò rỉ từ nhà máy và những “giác quan thứ sáu” khác để đoán về thiết kế mới trước khi chúng thực sự được tiết lộ. “Nếu một công ty đoán đúng, thì khi những công ty sản xuất vỏ khác đang chuẩn bị ra mắt sản phẩm, bạn đã nhận được đơn đặt hàng và bán ra hàng loạt sản phẩm”, Karl Jacob, giám đốc của hãng sản xuẩ vỏ Coveroo, nói. “Nhưng nếu đoán sai, công ty sẽ đứng trước rủi ro mất hàng triệu USD để xử lý lô hàng tồn kho vô giá trị”.

Với trường hợp của Hickman, may là chi phí cho việc “cầm đèn chạy trước ô tô” không lớn lắm. Trước đây, Hard Candy từng chơi canh bạc này. Khi mẫu iPod Touch mới ra mắt vào tháng 9/2010, công ty đã có vỏ để bán chỉ sau 1 tuần iPod Touch ra – khả năng này chỉ có thể xảy ra nhờ các đối tác sản xuất ở nước ngoài của Apple rò rỏ thiết kế từ mấy tháng trước. Với vụ này, Hard Candy đã lãi to. Hầu hết vỏ của Hard Candy chỉ mất khoảng 30 USD để sản xuất, nhưng tỷ suất lợi nhuận trung bình giao động từ 60-65%.

Hickman cho biết các nhà máy ở Thượng Hải và Quảng Châu đã cung cấp thông tin cho ông. Ông từ chối nói rõ tên các đối tác này, nhưng cho biết họ cũng cấp thông tin cho các đối thủ của ông, bao gồm Case-Mate, Speck Products, và Incase. Speck và Incase từ chối sử dụng thiết kế rỏ rỉ, Case-Mate từ chối bình luận, nhưng hồi giữa tháng Chín, công ty đã đăng tải ảnh vỏ cho iPhone mới mỏng hơn trên website, tương tự như mẫu của Hard Candy. Công ty đã phải gỡ hình ảnh ra khỏi website sau khi iPhone 4S ra mắt.

Trong khi đó, khá nhiều nhà sản xuất vỏ điện thoại nói họ đợi các chi tiết đặc điểm chính thức. “Bán ra sản phẩm đúng quan trọng hơn bán sản phẩm đầu tiên”, Dave Gatto, giám đốc của Incase, nói.

Mẫu iPhone 4S mới sẽ nằm vừa vặn trong những chiếc vỏ dành cho iPhone 4. Ngoài ra, xu hướng thiết kế vỏ iPhone không chỉ bị ảnh hưởng bởi phần cứng của máy. Khi Apple giới thiệu ứng dụng hội thoại video FaceTime hồi năm ngoái, nhiều người dùng đã nhận thấy rất khó cầm điện thoại trước mặt để thực hiện cuộc gọi video. Và các nhà sản xuất vỏ lại xây dựng những mẫu sản phẩm đặc biệt hở một góc để phù hợp cho người dùng gọi video. Với phiên bản iPhone 4S, tính năng mới Siri là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế vỏ. Tính năng điều khiển bằng giọng nói của iPhone 4S có thể khiến nhiều người nghĩ rằng điện thoại là trợ lý cá nhân. “Chúng tôi sẽ sản xuất mẫu vỏ có chân để người dùng cảm tưởng như iPhone theo sát họ mọi nơi, mọi lúc”, giám đốc một công ty vỏ điện thoại nói.

Theo Thu Hường (ICTnews / BusinessWeek)

Đọc thêm