Chụp một bức ảnh đa chiều

Khái niệm đa lớp (multi-layered hay đa chiều – multi-dimensional) không đề cập đến kỹ thuật thêm layer trong Photoshop, mà hướng đến việc tạo một bức ảnh có nhiều hơn một điểm nhấn. Có thể đó là một bức ảnh với 2 tiêu điểm chính, hoặc ẩn giấu một hành động, một đối tượng hoặc một ý tưởng ngầm để thông qua đó, người chụp hướng người xem vào một địa điểm hay hành động đã hoặc đang xảy ra.

Chụp một bức ảnh đa chiều ảnh 1

Các phần trong bức ảnh đều có tiếng nói riêng. Ảnh: Matthewdutile.

Bước đầu tiên để tạo một bức ảnh đa chiều là người chụp phải định hình những gì muốn đưa vào khung hình. Hãy nhớ rằng các phần trong bức ảnh đều có tiếng nói riêng, góp phần tác động vào cách người xem cảm nhận. Vấn đề đặt ra là liệu người chụp có thể tập trung vào các chiều trên tấm ảnh hay không?

Ví dụ, một bức ảnh phong cảnh hoàn hảo có thể bị phá hỏng hoàn toàn chỉ bởi một mảnh rác ở góc khuôn hình. Nhưng theo một cách nhìn khác, mảnh rác đó có thể lại chính là thông điệp mà bức ảnh mang lại. Vì vậy, hãy luôn hình dung về những điều mình muốn truyền tải và những cái có thể đặt vào trong khuôn hình trước khi bắt đầu thực hiện công việc.

Đối với ảnh quảng cáo và ảnh chủ đề, định hướng chính luôn là viết một câu chuyện bằng hình ảnh về một vấn đề chủ đạo. Một ý tưởng hay một series ảnh cần được cô đọng thành một tấm duy nhất. Đó là cách khiến người xem phải thốt lên "Nhất định sẽ đến đó!" hoặc "Nhất định sẽ mua nó!" – đó chính là cảm xúc của bức ảnh.

Việc đưa cảm xúc vào ảnh có thể tạo ra bằng cách thêm các lớp ý nghĩa vào tấm hình. Ví dụ, khi chụp ảnh về một khu nghỉ dưỡng, người chụp có thể đưa vào khuôn hình một người phụ nữ đang được massage bằng đá trong lều lá cọ, với nền là màu xanh ngọc của đại dương điểm những anh chàng cơ bắp lướt ván trên sóng bạc đầu. Bức ảnh đó gợi lên cảm hứng về cả sự nghỉ ngơi và mạo hiểm chỉ trong một khung hình, đem đến cho người xem cảm hứng về một kỳ nghỉ hoàn hảo với nhiều cách thưởng thức biển khơi. Theo một cách tinh tế hơn, cô gái trong bức ảnh minh họa cầm một chiếc iPhone mới trên nền một chiếc điện thoại quay số cổ lỗ sĩ gợi cảm xúc cổ điển về chiếc điện thoại cũ bên cạnh một tuyệt phẩm công nghệ.

Sử dụng chuyển động cũng là một cách tạo ảnh đa chiều, vì nó mang đến cảm nhận về một hành động đang sắp xảy ra. Mỗi khoảng khắc "đóng băng" được, ví dụ ảnh một nhóm bạn đang nhảy tập thể xuống biển từ một mỏm đá, hoặc làm mờ hình ảnh một vận động viên đua xe đạp bứt tốp trên đường đua, đều gây ý niệm về chuyện sẽ xảy ra tiếp theo.

Chụp một bức ảnh đa chiều ảnh 2

Sử dụng chuyển động là một cách tạo ảnh đa chiều. Ảnh: Mathewdutile.

Nếu có ý định chụp ảnh báo chí, người chụp lại không thể đặt trước tình huống hay sắp xếp trước bất kỳ một yếu tố nào trong ảnh. Tuy nhiên, khác biệt giữa một bức ảnh báo chí tốt với một bức ảnh bình thường là khả năng truyền tải cả một câu truyện chỉ thông qua một bức ảnh đúng thời điểm, đúng vị trí và được chăm chút tới từng yếu tố nhỏ nhất..

Nếu đặt mục đích chụp ảnh thương mại, người chụp cần phát triển khả năng sắp đặt tình huống chụp ảnh. Cần đi điều tra thực địa về nơi sẽ chụp, thời gian nào chụp tốt nhất, sau đó hãy liệt kê ra những ý tưởng cùng những thông điệp muốn đưa vào. Hãy nghĩ cách sử dụng những thông điệp đó như thế nào để có thể kể một câu chuyện hoàn chỉnh.

Hãy bắt đầu bằng cách nghĩ xa hơn chủ thể chính của tấm ảnh. Khi chụp, chính bạn sẽ là người sáng tạo nên những bức ảnh giàu chất liệu, đa thông điệp.

Theo Lê Phương (Sohoa)

Đọc thêm