Chụp chân dung thế nào cho đẹp

Dưới đây là một số mẹo ngắn gọn do tạp chí Digital Photography School tổng hợp, giúp người chụp có thể áp dụng được ngay khi chụp ảnh chân dung.

Chụp chân dung thế nào cho đẹp ảnh 1
Máy ảnh nên ở dưới đường mắt của nhân vật một chút và chụp hất lên để tạo hình không gian. Ảnh: Digital Photography School.

1. Càng đơn giản càng tốt

Phối cảnh càng phức tạp thì càng khó có thể đạt được mục tiêu. Hãy chọn làm sao cho cả tiền cảnh và hậu cảnh đơn giản, không rối rắm. Dùng tất cả các hình thức ánh sáng tự nhiên nhất có thể. Nếu phải dùng thêm đèn, thì cũng nên rất hạn chế.

2. Sắp đặt trước cảnh

Hãy chuẩn bị thật kỹ khung cảnh trước khi đối tượng đến. Nếu bối cảnh là chụp studio thì hệ thống đèn, máy ảnh và chân máy phải luôn ở tư thế sẵn sàng. Nếu phải chụp dã ngoại, hãy tìm hiểu nơi dự định chụp. Hãy đến trước, thử trước một vài kiểu và chỉnh các thông số cho phù hợp. Với sự chuẩn bị kỹ càng, khi nhân vật đến có thể chụp được ngay lúc họ đang vui vẻ nhất thay vì mệt mỏi vì chờ đợi bạn sắp xếp đạo cụ.

3. Tận dụng ngược sáng

Chụp chân dung ngoài trời với ánh sáng ngược sẽ khiến người được chụp nổi bật hơn với viền sáng bao quanh. Tất nhiên là với kiểu chụp này, sẽ phải cần tới loa ống kính và kỹ thuật bù đèn để đối trọng ánh sáng.

4. Chụp hất

Khi chụp chân dung, người chụp nên hơi cúi sao cho máy ảnh ở dưới đường mắt của nhân vật một chút và chụp hất lên để tạo hình không gian, tránh cảm giác "bẹt" của ảnh. Ánh sáng cũng vậy, nên được chiếu hơi thấp từ dưới hắt lên hơn là từ trên xuống.

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm