Chụp ảnh kiến trúc lớn

Thiết bị cần sử dụng: máy ảnh zoom lens tiêu cự lớn hoặc ống kính tele cho DSLR và tripod.

Chụp ảnh kiến trúc lớn ảnh 1

Đỉnh thánh đường cổ. Ảnh: Ephotozine.

Theo Ephotozine, đối với ảnh chụp kiến trúc có chiều cao vượt trội như nhà thờ, thánh đường hay nhà cao tầng, nếu thêm vào đó một số điểm nhấn về chi tiết thì có thể tăng phần hấp dẫn, cũng như nhấn mạnh được về đặc trưng của công trình mà không được thể hiện rõ khi chụp ở góc rộng.

Trường hợp nếu leo nên được nóc các tòa nhà, người chụp sẽ dễ dàng tìm được những điểm nhấn thú vị, như đường nét chạm khắc, họa tiết. Tuy nhiên, việc leo lên nóc không phải bao giờ cũng dễ nên đa số các trường hợp, người chụp sẽ phải tận dụng khả năng của ống kính zoom tiêu cự lớn để chụp từ dưới lên.

Vấn đề ở đây là, khi chụp tại tiêu cự lớn, đối tượng cần chụp sẽ được phóng to ra nhưng đồng thời cũng khuếch đại rung động nên rất dễ gây nhòe chi tiết. Vì vậy, khi chụp, cần sử dụng tripod để giảm tối đa ảnh hưởng không mong muốn này. Nếu người chụp muốn đưa nền trời xanh vào trong cảnh, nên sử dụng thêm kính lọc CPL để làm tối bớt nền trời và tăng tương phản cho ảnh.

Đối với nhiều công trình kiến trúc, các chi tiết nổi bật thường nằm trên cao như miệng máng xối kiểu Gothic, tháp đồng hồ, con quay gió…, nhưng nếu chịu khó để ý cũng có thể dễ dàng tìm được các tiết điêu khắc ấn tượng trên chất liệu đá hoặc gỗ giữa các ô cửa hay trên bậu cửa sổ.

Bên cạnh các chi tiết nổi bật, biết cách phối hợp hay thêm bớt các mảng tường hoặc mái ngói phù hợp cũng có thể dễ dàng tạo cho bức ảnh một ấn tượng đáng nhớ. Điều cuối cùng cần chú ý là canh nét chuẩn và chụp ảnh đúng thông số, đảm bảo ảnh chụp thể hiện rõ ràng các chi tiết.

Theo Lê Phương (Sohoa)

Đọc thêm