Chụp ảnh hoàng hôn

Chụp ảnh hoàng hôn ảnh 1
Nếu trời trong và không mây, toàn bộ màu của không gian sẽ nhuốm màu của mặt trời, tạo nên tông ấm dễ chịu. Ảnh: Ephotozine.

Điều đầu tiên là hãy chuẩn bị một chân máy sao cho ảnh không bị rung dù tốc độ chậm. Nếu có thể, nên mang theo cả kính lọc phân cực nhằm làm giảm một số ánh sáng phản xạ. Nếu có nhiều ống kính cũng tốt, còn nếu không chỉ cần một ống thông thường là đủ.

Trước khi chuẩn bị chụp cảnh hoàng hôn, hãy nghiên cứu kỹ khung cảnh bạn định sẽ đặt máy để có thể có được cả tiền cảnh và hậu cảnh hợp lý, hòa quện với ánh nắng chiều sắp tắt một cách hài hòa nhất thay vì chỉ mỗi đối tượng là mặt trời.

Sau khi đã chuẩn bị kỹ càng, đến thời điểm mặt trời bắt đầu lặn, phải nhanh chóng chụp liên tục, bởi trời sẽ tối rất nhanh. Nếu trời trong và không mây, toàn bộ màu của không gian sẽ nhuốm màu của mặt trời tạo nên tông ấm rất dễ chịu. Nhưng kể cả khi trời nhiều mây, sương mù hay thậm chí cả khói, nếu khéo xử lý, các mảng màu và ánh sáng tán xạ khác nhau, thậm chí có thể có cơ hội được một bức ảnh còn ấn tượng hơn. Nhớ lúc này hãy khép khẩu và đừng lấy cân bằng trắng ở chế độ tự động. Nếu không quen chỉnh tay, bạn cũng nên đưa nó về chế độ cân bằng trắng nhiều mây (có hình đám mây).

Nếu mặt trời là đối tượng chính, nên căn khung sao cho nó hơi lệch về một phía nào đó, ảnh trông sẽ hợp mắt hơn. Nếu có các đối tượng khác thì kỹ thuật chụp silhouettes (chỉ lấy bóng đen) đối với người (nếu có) hoặc vật khác đều sẽ khiến cho các đối tượng này trở nên ăn khớp hơn với cảnh mặt trời lặn.

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm