Chọn mua máy quay phim HD "bỏ túi"

Chọn mua máy quay phim HD "bỏ túi" ảnh 1
Nhiều máy HD mini có giá khá rẻ, chỉ khoảng 4 triệu đồng.

Máy quay phim HD mini là một cuộc cách mạng thực sự trong công nghệ sản xuất máy quay phim. Giờ đây, một chiếc máy quay phim để vừa trong túi áo có thể thu những thước phim có độ nét cao, “thực như cuộc sống”.

Những máy quay phim mini này rất tiện lợi đem theo mỗi khi cần đi du lịch đây đó. Nó nhanh chóng thay thế các máy quay phim đời cũ quá cồng kềnh cùng với những nút bấm điều khiển phức tạp. Tất cả các máy quay phim dạng mini đều có cách dùng rất đơn giản, bắt hình tốt, độ phân giải cao, cực kỳ rõ nét. “Dễ chịu” hơn nữa là giá của chúng đều khá rẻ: chỉ khoảng 4 triệu đồng.

Chọn máy HD mini

Điều quan tâm đầu tiên phải là độ phân giải. Hầu hết các máy quay phim bỏ túi đều ghi hình ở độ phân giải chuẩn hoặc định dạng chất lượng cao (HD) 720p. Một số máy quay bỏ túi còn có khả năng ghi hình 1080p. Tuy nhiên, một chiếc máy có độ phân giải cỡ 720p là vừa đủ cho bạn có những thước phim đẹp.

Điều bạn quan tâm thứ hai là dung lượng lưu trữ của máy. Tất cả các máy quay video bỏ túi thường lưu phim vào đĩa cứng hoặc thẻ nhớ. Một số máy quay còn hỗ trợ ghi vào DVD, băng HDV hoặc đĩa Blu-ray. Có điều những thiết bị lưu trữ được liệt kê ở phía sau khá cồng kềnh và không tiện. Một máy quay phim có hỗ trợ thẻ nhớ hoặc đĩa cứng có dung lượng càng cao càng tốt. Nên nhớ rằng một thẻ nhớ 4G chỉ lưu được khoảng 40 phút thu hình. Ngoài ra, khi lưu, mỗi máy quay sẽ hỗ trợ một số định dạng nào đó. Bạn nên chọn máy có hỗ trợ những định dạng thông dụng MPEG-4 hoặc AVI theo chuẩn H.264. Những thước phim có định dạng như trên sẽ dễ dàng được chỉnh sửa sau này.

Những lưu ý khác

Một máy quay phim mini cần có hỗ trợ kết nối với máy tính theo chuẩn USB. Ngoài ra khi mua máy, bạn cần mua thêm một dây cáp nối đi kèm để kết nối máy quay với máy tính khi cần. Nếu máy quay phim của bạn có tivi qua cổng HDMI thì quả là một điều tuyệt vời. Rõ ràng khi kết nối được với tivi, việc theo dõi kết quả “làm nhà quay phim” của bạn trên một màn hình to sẽ “sướng” hơn khi thưởng thức nó trên màn hình LCD bé xíu của máy quay. Nói đến màn hình LCD của máy quay, bạn nên chú ý đến độ phân giải và kích thước của nó. Thường thì những màn hình này phải không quá nhỏ và độ phân giải tương đối cao, phù hợp với dòng phim HD.

Hầu hết các máy quay phim HD mini đều cho chất lượng video rất tốt. Nếu là người đã quá quen mắt với những thước phim có chất lượng kém ở các máy quay đời đầu thì  bạn dễ bị chinh phục ngay từ cái nhìn đầu tiên về máy HD mini. Tuy nhiên, máy quay có chất lượng video càng cao thì giá lại càng đắt. Bạn nên cân nhắc về mục đích sử dụng máy quay của mình.  Chỉ để “khoe” với bạn bè những thước phim cá nhân, hay để lưu lại những kỷ niệm của gia đình thì bạn có thể mua một chiếc máy có chất lượng video vừa đủ, tức tầm trung là ổn.

Chú ý rằng, hầu hết các máy quay mini sẽ không bao gồm hệ thống ổn định hình ảnh, ít có khả năng chống rung. Nếu máy có chức năng này thì đều dùng kỹ thuật số, xử lý trên hình ảnh thu được, do đó có thể làm giảm chất lượng phim. Vì thế, bạn không nên đòi hỏi quá nhiều ở một máy quay HD mà nó chỉ bỏ vừa túi áo sơ mi!

Điều không kém phần quan trọng là giá cả. Theo kinh nghiệm thì giá cả các thiết bị hi-tech thường mỗi ngày một giảm để nhường chỗ cho các mẫu mới ra đời chứa các công nghệ mới rất hấp dẫn. Trước khi sắm cho mình một chiếc máy quay phim mini, hãy tham khảo ở nhiều trung tâm điện máy để có được mức giá hợp lý.

(Theo VNN / TNTT)

Đọc thêm