Chơi Palm, thú chơi đồ cổ

Chơi Palm, thú chơi đồ cổ ảnh 1

Phong trào chơi Palm trong nước giờ đây không còn sôi nổi như trước kia.

Không giống với những buổi offline về Android, iPhone hay những sản phẩm công nghệ khác, offline của hội chơi điện thoại Palm bây giờ là nơi tập trung của phần lớn những mẫu điện thoại có lẽ được xếp hàng đồ cổ. Trong buổi gặp gỡ của các Palmer Hà Nội diễn ra vào chiều chủ nhật ngày 24/10 vừa qua, ngoài sự xuất hiện của các Palm Treo 650, 680 vốn ra đời từ 2, 3 năm trước, còn có cả sự xuất hiện của các dòng Palm cụ tổ, khá độc như Sony Clie.

Với sự lớn mạnh và phát triển của nhiều dòng điện thoại, hay các hãng sản xuất khác, Palm và hệ điều hành Palm OS dần trở nên yếu thế hơn các đối thủ và cuối cùng cũng bị thâu tóm bởi "ông lớn" HP. Có lẽ, giống với tình trạng của chính nhà sản xuất, phong trào chơi Palm ở Việt Nam cũng trở nên nhạt nhòa dần. Người chung thủy với Palm còn lại không nhiều, các buổi gặp mặt hay offline cũng không còn diễn ra thường xuyên.

Tuy nhiên, với những người đam mê Palm thực sự, điều đó cũng không hề ngăn cản tình yêu và sự tự hào của những Palmer đối với vị cựu hoàng PDA. Anh Duy, công tác tại công ty Dầu khí Việt Nam, khoe bộ sưu tập Treo 650, 680 và cả 700v của mình cho biết sẽ chẳng bao giờ từ bỏ tình yêu với Palm.

Chơi Palm, thú chơi đồ cổ ảnh 2

Ba chiếc Palm Treo gắn bó với anh Duy, một người chơi Palm lâu năm tại Hà Nội.

Với anh Duy, điện thoại Palm luôn có một sự hấp dẫn đặc biệt về phần mềm. Nếu tính về số lượng và tính năng, Palm OS có lượng ứng dụng và tiện ích chẳng hề thua kém bất kỳ một hệ điều hành mới mẻ nào hiện nay. "Hơn thế nữa, cách cài đặt phần mềm quá đỗi đơn giản như việc chỉ cần chép vào thẻ nhớ cũng là điều khiển mình luôn ấn tượng với Palm OS", anh Duy cho biết.

Hai model Treo 650 và 680 ra đời từ 2, 3 năm trước vẫn là những mẫu được nhiều người chơi Palm chọn lựa nhất. Cùng sở hữu kiểu dáng màn hình cảm ứng với bàn phím QWERTY nhưng thiết kế với phần ăng ten lồi ra ngoài của 650 khiến Palmer nam cảm thấy hấp dẫn hơn 680. Trong khi ngược lại, kiểu dáng ăng ten chìm và có phần mềm mại hơn lại là thứ hấp dẫn các Palmer nữ, hoặc những người mong muốn một chiếc Palm gọn gàng hơn.

Đối với dòng Palm thuộc dạng phổ thông như Treo 650, 680, việc tìm được một chiếc sản phẩm xịn, không phải hàng thay vỏ, với những phiên bản màu lạ như trắng Ceramic cũng khiến cho người chơi cảm thấy khá tự hào.

Trong các buổi offline hay gặp gỡ, chủ đề bàn luận của những người chơi Palm mỗi khi gặp gỡ nhau là ôn lại kỷ niệm cũ, trao đổi lại kiến thức về hệ điều hành Palm OS hay khoe những chiếc Palm độc và cổ.

Bởi vậy, người chơi Palm hiện nay, không phải cái mới nhất, hay nhiều tính năng hiện đại mới là thứ hấp dẫn họ. Có khi càng cồng kềnh, càng lạ hay càng cổ lại làm cho họ cảm thấy thích thú hơn. Những model như Pixi, Pre của Palm không gây nhiều chú ý đối với các Palmer tại các buổi gặp mặt. Thay vào đó, họ thích thú và tò mò với những dòng điện thoại Palmer cổ tuổi đời có khi lên tới gần chục năm như Sony Clie PEG-TH55, TJ37 hay T675.

Chơi Palm, thú chơi đồ cổ ảnh 3

Bộ sưu tập Sony Clie của hội Palm Hà Nội. Ảnh: T.A

Anh Tuấn, một tay chơi Palmer lâu năm và từng là quản trị box Palm của diễn đàn Handheld VN, lôi bộ sưu tập Clie của mình ra khiến mọi người phải chú ý.

Sở hữu đồ độc, đồ cổ với tuổi thọ kha khá đã tạo ra một nét khá thú vị trong các cuộc giao lưu và gặp gỡ của hội chơi Palm, đó là màn mổ xẻ sản phẩm. "Khi chơi Palm, người chơi cũng chính là một người thợ, và đó là 1 điều thú vị", anh Tuấn chia sẻ.

"Điện thoại Palm mà anh em chơi hầu hết đều cũ. Bởi vậy, hầu như ai chơi Palm cũng đều phải biết mở và tháo từng bộ phận chiếc điện thoại của mình ra. Đề phòng trường hợp nếu điện thoại gặp những bệnh nhẹ như hỏng phím, hỏng mic hay đơ màn hình còn biết đường mà sửa và thay thế linh kiện được, anh Tuấn lý giải." Có lẽ điều này khiến cho màn "mổ bụng" trở thành một chương trình không thể thiếu trong mỗi cuộc offline của những người chơi Palm.

Tuy không còn sôi nổi như trước kia, và cũng không thể gây nhiều tiếng vang như những buổi offline của Android, iPhone hay Symbian, nhưng những buổi offline như thế này của hội chơi Palm trong nước tuy giản dị hơn nhưng lại chứa đựng nhiều cảm xúc hơn với những hoài cổ về quá khứ.

Theo Tú An (Sohoa)

Đọc thêm