Chơi HD bằng PC tưởng dễ mà khó

Anh Võ Minh Nguyên, quận 9 (TP HCM) bị cuốn hút ngay lần đầu tiên xem HD tại nhà người bạn và quyết tâm tậu ngay một bộ dàn HTPC (Home Theater Personal Computer) để xem phim độ phân giải cao. Tuy nhiên, sau vài lần tinh chỉnh để cho máy tính có thể đọc "nuột" các file HD, anh đã cảm thấy thú chơi này không phải đơn giản như ban đầu hình dung. Anh đã phải mất cả tháng trời nghiên cứu, nghiền ngẫm thủ thuật cân chỉnh âm thanh và hình ảnh sao cho đạt độ hiển thị tối đa nhất. Ngoài ra, máy tính trục trặc liên tục cũng làm chủ nhân đau đầu.

Anh Nguyễn Hữu Toàn, quận 7 (TP HCM) ban đầu cũng chơi HTPC nhưng sau khi chỉnh mãi vẫn không thấy đẹp hơn cái box giải mã HD, nên đành từ bỏ cho đỡ rắc rối.

Theo nhiều người xem phim HD bằng máy tính, thú chơi này cần phải kiên trì, mặc dù cách đó sẽ mang lại hiệu quả hình ảnh tối ưu nhất.

HTPC cho phép người chơi tùy chỉnh hệ thống, tối ưu hóa hình ảnh và âm thanh theo sở thích. Nếu box giải mã có thể đạt 9 điểm trong việc hiển thị hình ảnh thì với thiết bị trên, có thể đạt đến mức điểm 10, tùy thuộc vào kỹ thuật, kinh nghiệm của người vận hành HTPC.

Ngoài ra, việc chơi HD trên PC tiện lợi hơn khi có khá nhiều công cụ miễn phí hỗ trợ, như cắt ghép phụ đề, thêm bớt âm thanh và cân bằng hình ảnh. Tất cả các định dạng của phim HD đều có thể phát được với thiết bị này. Bên cạnh đó, nếu đam mê hình thức bạn cũng có thể "độ" thùng máy (case) thành những kiểu cách riêng.

Tuy nhiên, chơi HTPC không đơn giản như nhiều người nghĩ. Để có thể tinh chỉnh được hình ảnh HD một cách tối ưu nhất, người chơi không những phải trang bị cho mình kiến thức về phần cứng lẫn phần mềm multimedia, mà quan trọng nhất là kinh nghiệm cân chỉnh độ hiển thị hình ảnh tối ưu nhất với cấu hình chiếc PC hiện có.

Theo anh Việt Anh một người chơi ở quận 7 (TP HCM), với những PC tương đối, phải cân bằng hai yếu tố chính cho hình ảnh là mức trình diễn (performance) và chất lượng (Quality). Chúng luôn tỷ lệ nghịch với nhau, nên cần phải điều chỉnh ở mức độ phù hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất. Với PC có bộ vi xử lý mạnh, công đoạn này sẽ thoải mái hơn. Bên cạnh đó, việc tạo độ khớp chính xác giữa tiếng và hình trong các video cũng là khâu khó và cần đến các phần mềm chuyên biệt.

Nếu không có sự kiên trì cao, người chơi HD bằng PC sẽ dễ từ bỏ khi gặp các vấn đề thông thường của máy tính, như virus, xung đột phần mềm... Nhiều khi, bộ sưu tập với hàng trăm phim HD phải tích cóp trong mấy năm trời vèo phát biến mất chỉ vì một phút sơ ý, do không nắm rõ các nguyên lý của phần cứng máy tính.

Ngoài ra, một lý do khiến nhiều người chơi phim độ phân giải cao e dè với Home Theater PC là cồng kềnh, hệ thống tản nhiệt tạo tiếng ồn khi xem và đặc biệt là "ngốn" rất nhiều điện.

HTPC tiêu tốn khá nhiều điện hơn so với HD box với nhiều thành phần tản nhiệt và nguồn phải cung cấp cho nhiều thành phần: CPU, Card màn hình, quạt... Ảnh: Việt Anh.
HTPC tiêu tốn khá nhiều điện hơn so với HD box với nhiều thành phần tản nhiệt và nguồn phải cung cấp cho nhiều thành phần: CPU, Card màn hình, quạt... Ảnh: Việt Anh.

Đầu tư một bộ Home Theater PC cũng không quá tốn kém, chỉ khoảng 4 triệu đồng (chưa kể ổ lưu trữ và màn hình).

Theo nhiều người chơi HD lâu năm, việc lựa chọn HTPC quan trọng nhất là CPU và card đồ họa rời.

Nếu chọn lựa việc giải mã bằng CPU thì dòng Intel phải từ Core 2 Duo 2,4 GHz trở lên hoặc AMD từ 6.000+ về sau. Ngoài ra, với chi phí chỉ đủ đầu tư cho những dòng CPU thấp hơn thì chỉ nên lựa chọn những phim HD có độ phân giải 720p (1.280 x 720 pixel) cho nhu cầu HD của mình. Vì thực tế, khi xem với màn hình tầm 40 đến 46 inch, khoảng cách ngồi cách TV trên 3 mét, thì rất khó phân biệt được giữa phim 720p và 1080p. Các thành phần khác của PC chỉ cần tương đối là được.

Song song đó, nếu lựa chọn giải mã với card đồ họa thì dòng Nvidia phải mang mã từ 84xx hoặc Ati 24xx và các thành phần còn lại cũng không cần mạnh.

Bắt đầu chơi HD, người chơi nên xác định rõ khả năng về kinh tế, kỹ năng, nhu cầu để không phải mất quá nhiều thời gian ban đầu nếu như không quá đam mê với HTPC. Ngoài ra, sự chia sẻ, trao đổi lẫn nhau trong cộng đồng HD luôn là môi trường tốt để người chơi có thể nhanh chóng hoàn thiện khả năng vận hành hệ thống Home Theater PC của mình.

Theo Sohoa.net

Đọc thêm