Chiếc kẹp cravat biết hát

Thật vậy, với kích cỡ chỉ 45,2 x 17,5 x 7,8 mm (chỉ nhỉnh hơn cái kẹp giấy), iPod Shuffle mới đây có thể coi là máy chơi nhạc nhỏ nhất thế giới hiện nay. Đứng cạnh Sansa Clip, Shuffle làm cho anh chàng "nhỏ như bao diêm" của SanDisk trở thành một kẻ to lớn vụng về.

Cạnh trên cùng của Shuffle là nơi chứa tất cả "giao diện" của máy: vỏn vẹn một giắc cắm headphone và một nút gạt 3 chế độ (chơi liên tiếp/ngẫu nhiên/tắt máy). Sẽ không có một phím điều khiển, nút bấm, hay màn hình nào khác trên khắp 2 bề mặt nhôm sáng bóng. Với thiết kế này, Apple có vẻ như đã làm cho iPod trở nên "vô hình". Tất cả công việc điều khiển sẽ giao cho nút bấm trên dây tai nghe đi kèm sản phẩm. Sự phụ thuộc này khá bất tiện vì bạn không thể linh động trong việc dùng tai nghe ưa thích, và cũng suốt ngày phải lo "nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa" nếu như không muốn mất hoàn toàn sự kiểm soát với chiếc máy nghe nhạc của mình. Một đôi dây thay thế có giá 29 USD, những đôi dây của hãng thứ ba nếu xuất hiện thì cũng cần phải có thiết kế tương thích mới điều khiển được.

iPod Shuffle chỉ chơi nhạc. Ảnh: Regmedia.
iPod Shuffle chỉ chơi nhạc. Ảnh: Regmedia.

Nói về tính năng, iPod Shuffle là một máy chơi nhạc đúng nghĩa. Sẽ không có FM, ghi âm, và lại càng không có khả năng xem video, ảnh chụp. Các định dạng hỗ trợ là MP3, AAC, Audible, WAV, AIF, Apple Lossless, không hỗ trợ WMA hay FLAC. Điều đặc biệt nhất, lần đầu tiên xuất hiện của iPod Shuffle thế hệ thứ ba chính là VoiceOver, tính năng giúp đọc thành tiếng tên file nhạc đang chơi bằng 14 ngôn ngữ - một sự đền bù cần thiết cho việc máy không có màn hình riêng. Máy sẽ chỉ đọc tên khi bạn ấn và giữ phím trên dây tai nghe, chứ không tự động chen vào bài hát nên không gây khó chịu. Nhưng nếu như có thể điều khiển máy bằng suy nghĩ, hay bằng giọng nói, thì có lẽ sẽ hay hơn rất nhiều. Hy vọng điều đó sẽ có ở những phiên bản sau của iPod.

Một tính năng mới khác nữa của Shuffle là khả năng đồng bộ và duyệt nhiều playlist, audio podcast, và audiobook. Apple đã tận dụng luôn tính năng VoiceOver để duyệt qua các list đang được chọn. Máy cũng có cách "đối xử" audiobook, podcast khác so với file nhạc thông thường, và điều này là khá hợp lý: bạn sẽ luôn nghe một cách tuần tự, dù cho chế độ Shuffle có được bật hay không. Và bạn cũng yên tâm, lúc cao hứng dâng lên, bạn bật máy định nghe những bản mix sôi động cho việc tập thể thao thì cũng không lo vô tình "bắt nhầm" phải giọng đọc rùng rợn của "tiết mục" kể chuyện ma nào đó.

Khác với audiobook một chút, tất cả các bản tin podcast được cho vào một playlist, và chơi theo thứ tự chữ cái chứ không phải ngày phát hành. Như mọi iPod khác, máy có lưu lại thông tin mỗi lần nghe, giúp bạn có thể khởi đầu ở đúng cái nơi mà bạn đã bỏ lại lần trước, tiết kiệm thời gian tìm kiếm.

Máy kết nối với máy tính bằng đường giắc cắm tai nghe thông qua một dây adapter 10 cm nối vào cổng USB, và phải nhờ đến Apple iTunes cài sẵn trong máy tính bạn mới có thể thao tác với các file nhạc, nếu không Shuffle sẽ hoạt động như một ổ đĩa USB 4 GB thông thường. Sau 3 giờ sạc đầy, máy có khả năng chơi nhạc liên tục trong 10 tiếng, ít hơn 2 tiếng so với thế hệ trước.

Thiết kế bắt mắt nhưng tính năng hạn hẹp. Ảnh: Slippery.
Thiết kế bắt mắt nhưng tính năng hạn hẹp. Ảnh: Slippery.

Những nỗ lực cho một chiếc máy nghe nhạc nhỏ xinh đáp ứng "xu thế nano" cũng không tránh khỏi một vài cái giá phải trả so với những đối thủ cạnh tranh trên thị trường (Sansa Clip, Creative Zen Stone Plus, Samsung Pebble). Thiết kế bắt mắt của Shuffle có vẻ khó mà bù lại được những tính năng hạn hẹp, giá thành khá cao, thời lượng pin giảm sút, cách dùng bất tiện và sự phụ thuộc điều khiển vào một dây headphone đính kèm. Nếu bạn là người thích dùng máy nghe nhạc phục vụ cho phòng tập cũng như việc chạy buổi sáng, bạn cũng nên cân nhắc trước khả năng đeo không chắc chắn, dễ bị hỏng hóc của đôi tai nghe vẫn ở dạng earbud này.

Chất lượng âm thanh của Shuffle thế hệ ba, may thay, lại có tiến bộ hơn so với 2 đời trước, có thể ngang ngửa với iPod Nano thế hệ 4 và Classic thế hệ hai: miền rộng hơn, bass tốt hơn và không có tiếng rít ở nền. Quả thật hơi khó để nhận ra sự khác biệt này nếu như vẫn dùng tai nghe earbud, nhưng bạn có thể "chơi khôn" bằng cách dùng tai nghe gốc để điều khiển, sau đó rút ra thay để nghe bằng tai "xịn". Kể cả khi tắt máy, Shuffle vẫn nhớ mức thiết lập volume ở lần chỉnh trước, nhưng nói gì thì nói, cách này vẫn khá là bất tiện.

Apple iPod Shuffle 4GB có màu bạc và đen với giá bán 79 USD tại Mỹ. Tại Việt Nam là khoảng 100 USD.

Theo Sohoa.net (Cnet)

Đọc thêm