Chỉ chụp một phần phong cảnh

Với ảnh số, ai cũng có thể chụp và thực tế là số lượng ảnh phong cảnh xuất hiện trên các trang chia sẻ ảnh ngày một nhiều. Tuy nhiên phần lớn đều "rập khuôn" theo phong cách chụp phong cảnh như sử dụng ống góc rộng, hơi chúc xuống để lấy được toàn cảnh… Mặc dù công thức này hoàn toàn đúng, nhưng nếu lặp đi lặp lại sẽ có lúc bạn thấy nhàm chán vì các bức ảnh đều có phong cách như nhau, đó là còn chưa kể tới việc cố gắng chụp toàn cảnh có thể khiến bức ảnh kém hấp dẫn bởi bầu trời có thể không đủ màu sắc, cảnh vật không đủ ấn tượng hoặc có quá nhiều thứ bị nhồi nhét trong một bức ảnh toàn cảnh…

Đã đến lúc nên nghĩ đến chuyện "cắt cúp" lại ảnh, chỉ lấy một phần trong bức toàn cảnh để làm nổi rõ những nét quan trọng nhất. Việc cắt cúp này có thể thực hiện ở phần mềm xử lý ảnh, nhưng tốt hơn hết là nên thực hiện nó ngay từ khi chụp để ý tưởng về bức ảnh phong cảnh một phần này được rõ ràng hơn.

Chỉ chụp một phần phong cảnh ảnh 1

Dãy núi chụp bằng ống tele. Ảnh: Ephotozine.

Ví dụ với bức chụp các dãy núi này, cảnh vật trông rất lộng lẫy. Thay vì sử dụng ống siêu rộng để thu lại toàn bộ cảnh vật, bạn hãy dùng ống tele thu gọn lại góc nhìn chỉ một phần đỉnh, vừa giữ được vẻ lộng lẫy của đỉnh núi chen mây, vừa tạo được độ sâu nhờ phần núi tiền cảnh. Bức ảnh sẽ gây ấn tượng mạnh hơn so với một bức toàn cảnh đẹp nhưng loãng.

Chỉ chụp một phần phong cảnh ảnh 2

Sườn núi đá. Ảnh: Photozine.

Hoặc một cách khác là trong những ngày trời u ám với ánh sáng yếu, một bức toàn cảnh sẽ không thể nổi bật bằng một bức "tiểu cảnh" như một mảng nhỏ của một sườn núi đá. Tìm những hình khối và màu sắc đặc trưng trên những vùng nhỏ hơn như một hòn đá hay một sườn núi, nhưng đối tượng rất dễ bị bỏ qua khi đi chụp phong cảnh, bạn sẽ có được những bức hình không kém phần ấn tượng.

Chỉ chụp một phần phong cảnh ảnh 3

Tập trung vào một chỗ và sử dụng độ sâu trường ảnh để làm nổi bật nó. Ảnh: Ephotozine.

Một mẹo khác cũng có thể được áp dụng trong việc chụp phong cảnh là chỉ tập trung vào một đối tượng và sử dụng độ sâu trường ảnh để làm nổi bật nó, như bức chụp chiếc mũi thuyền cô độc ở trên. Bức này được chụp với một ống tiêu chuẩn với độ mở f/2.8, vừa không làm méo hình, vừa đảm bảo độ mở đủ lớn để xóa nhẹ phông với một vài hình khối và nền trời vẫn ẩn hiện phía xa.

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm