Chạy đua tìm công nghệ pin “khủng”

Dường như việc sản xuất những chiếc smartphone có thời lượng pin dài sẽ là lợi thế cạnh tranh. Việc này lôi kéo nhiều doanh nghiệp tham gia và kết quả đang có dấu hiệu khả quan.

Mới đây, các nhà khoa học của Hitachi (Nhật) công bố đang phát triển công nghệ pin mới mang tên Maxell cho phép nâng cao dung lượng của viên pin mà không làm tăng kích thước. Điều này giống như việc phát triển một loại pin có dung lượng 3.200 mAh nhưng lại có kích thước chỉ bằng viên pin 2.000 mAh. Đây là giải pháp hữu hiệu cho nhiều nhà sản xuất, bởi thông thường dung lượng pin cùng đi đôi với kích thước gây khó khăn trong khâu thiết kế. Hay hãng Nokia cũng đang nghiên cứu một hệ thống sạc không dây có nguồn điện gần như không giới hạn. Hệ thống sạc công nghệ mới của Nokia sẽ chuyển đổi những sóng điện từ xung quanh các thiết bị điện tử để biến thành điện năng cho smartphone. Đặc biệt là hệ thống có thể thu được điện năng từ những thiết bị điện tử cách người dùng ở xa lên đến hàng cây số nhờ vào ăng-ten.

Chạy đua tìm công nghệ pin “khủng” ảnh 1

Việc phải sạc pin liên tục khiến không ít người dùng smartphone chán nản. Ảnh: BÁ HUY

Ngay cả các doanh nghiệp sản xuất chip, với mục đích thu hút các đối tác cũng tìm cách giảm hao hụt năng lượng dùng cho chip để kéo dài pin. Đơn cử như Qualcomm, giới thiệu chip bốn nhân Snapdragon 800 và 600, mạnh hơn nhưng tiết kiệm điện. Thậm chí để giải quyết vấn đề pin, Qualcomm cũng phát triển hệ thống sạc không dây tốc độ cao Quick Charge 2.0 tăng 75% tốc độ sạc so với thông thường.

Cùng với hàng loạt cải tiến, trong tương lai gần smartphone sẽ có nguồn pin lớn hơn nhiều. Thế nhưng dù các nhà sản xuất tìm cách cải thiện dung lượng pin nhưng những chiếc điện thoại màn hình ngày càng to hơn, hệ thống xử lý cao cấp và cần nguồn năng lượng lớn hơn. Việc cho ra mắt một chiếc điện thoại dùng nhiều ngày vẫn sẽ gặp không ít khó khăn.

TÂM BẢO

Đọc thêm