Chân dung netbook trong tương lai

1. Trình diễn video tốt hơn

Mặc dù chip Atom có thể xử lý tốt các video trên trang chia sẻ YouTube và một số bộ phim HD, nhưng các netbook hiện nay chưa có ổ đĩa DVD tích hợp. Cho đến lúc này, netbook chưa được xem như là một thiết bị giải trí cảm tay thực thụ để đáp ứng nhu cầu giải trí của người dùng.

2. Thiết kế nhỏ hơn nhưng bàn phím lớn hơn

Xu hướng sản xuất netbook với màn hình 11,6 inch trở lên đang dần biến chiếc máy tính mini này trở nên cồng kềnh hơn, thậm chí là to lớn hơn cả những chiếc laptop siêu di động. Mặc dù màn hình lớn khi xử lý một số ứng dụng có thể mang lại trải nghiệm giống như là đang trình diễn trên laptop 12 inch nhưng rõ ràng kích thước này sẽ làm mất đi “thiên chức” của nó: nhỏ gọn, mảnh mai. Vì thế, các nhà sản xuất nên tận dụng lợi thế này của nó. Thu nhỏ “thân hình” nhưng vẫn đảm bảo bàn phím đủ rộng thể hiện đẳng cấp của từng nhà sản xuất. Trong tương lai không xa, chúng ta sẽ được “mục sở thị” netbook 10 inch mỏng manh hơn và gọn gàng hơn.

3. “Kết duyên” với hệ điều hành hiện đại hơn

Theo thời gian, XP và Linux sẽ khiến netbook trở nên lỗi thời và thực tình, màn hình 10 inch với độ phân giải 1024x600 không đủ rộng để “tải” những chương trình viết cho các màn hình lớn hơn. Thế tại sao lại không nghĩ đến một phiên bản hệ điều hành được tối ưu hóa dành cho netbook?

Apple thực sự rất thành công khi thiết kế hệ điều hành iPhone OS với giao diện dành riêng cho màn hình của điện thoại iPhone và máy nghe nhạc iPod Touch. Và, có lẽ tạo ra một phiên bản iPhone OS có thể thay đổi dành cho netbook cũng là một ý tưởng khá thú vị. Hơn nữa, hệ điều hành Windows 7 được thiết kế để hỗ trợ đa nền tảng, thế nên, chúng ta hoàn toàn hy vọng Microsoft sẽ tạo ra một phiên bản tối ưu hóa dành riêng cho netbook.

4. Giá thành sẽ còn rẻ hơn

Điều hấp dẫn nhất của netbook chính là giá thành của nó, song, chúng ta vẫn có thể sở hữu những chiếc máy tính với giá còn rẻ hơn nữa. Tại Mỹ, đã có một số model được bán với giá 299 USD.

Có rất nhiều nguyên nhân để đẩy giá của netbook xuống thấp hơn. Việc Intel sản xuất chip có tên mã là “Pine Trail” (chip Atom thế hệ tiếp có CPU/GPU tích hợp) sẽ tiên phong giúp các nhà sản xuất netbook giảm giá thành.

5. Khám phá công nghệ tablet

Dell Latitude 2100 dành cho học sinh
Dell Latitude 2100 dành cho học sinh

Theo nhiều nguồn tin thì thiết kế netbook bảng tính (tablet) là kế hoạch từ lâu của Apple nhưng “Quả táo” vẫn chưa có chút động tĩnh nào. Tuy nhiên, không sớm thì muộn, màn hình cảm ứng sẽ “cập bến” với netbook. Netbook Latitude 2100 của Dell dành riêng cho giới học sinh đã được trang bị công nghệ màn hình này, trong khi đó, Asus cũng đã lên ý tưởng netbook màn hình cảm ứng xoay.

6. Ngày càng giống ĐTDĐ

Điện thoại di động chính là netbook trong tương lai, ranh giới giữa hai thiết bị này ngày càng trở nên mờ nhạt. Hệ điều hành Android, BlackBerry và iPhone OS đang được phát triển thêm nhiều cách giúp người dùng xử lý các ứng dụng mini. Giao diện ngày càng được cải tiến. Trong khi đó, các nhà sản xuất cũng đã có nhiều bản ý tưởng (concept) của netbook với bàn phím và màn hình gập.

Theo Dân Trí/CNet

Đọc thêm