Chân dung máy tính bảng năm 2012

Những máy tính bảng nhẹ hơn và mỏng hơn
Những máy tính bảng ngày nay đã rất nổi bật về thiết kế mỏng và nhẹ, nhưng dự đoán, máy tính bảng của năm 2012 sẽ còn tiếp tục nhẹ và mỏng hơn nữa.

Chân dung máy tính bảng năm 2012 ảnh 1

Máy tính bảng sẽ có thiết kế ngày càng mỏng hơn
Theo đó, máy tính bảng cỡ 10,1-inch đã trở thành tiêu chuẩn, nhưng trong lượng trung bình sẽ giảm xuống còn 0,5-0,6kg, thay vì trọng lượng trung bình từ 0,7-0,8kg hiện nay. Độ dày của máy tính bảng cũng sẽ được thu nhỏ xuống tiêu chuẩn mới, chỉ còn 0,76cm, thay vì độ dài trung bình 1,27cm như hiện tại.
Xuất hiện ngày càng nhiều tablet với vi xử lý lõi tứ
Với xu thế và nhu cầu ngày càng cao từ các máy tính bảng, đòi hỏi  sản phẩm phải có một cấu hình đủ mạnh để đáp ứng lại nhu cầu về công việc cũng như giải trí của người dùng, việc ra đời những sản phẩm với vi xử lý lõi tứ vào năm sau là điều dường như tất yếu không thể tránh khỏi.
Hãng sản xuất Nvidia đã trình làng thế hệ vi xử lý lõi tứ Tegra 3 vào tháng 11 vừa qua và đây là thế hệ vi xử lý lõi tứ đầu tiên dành cho thiết bị di động, cho phép máy tính bảng xử lý các tác vụ đa nhiệm và cho hiệu suất mạnh mẽ không khác gì những chiếc laptop có thể làm được ngày nay.

Chân dung máy tính bảng năm 2012 ảnh 2

Asus Transformer Prime là máy tính bảng đầu tiên trên thế giới được trang bị vi xử lý lõi tứ
Nvidia không “đơn độc” trên thị trường vi xử lý lõi tứ cho máy tính bảng, khi mà Qualcomm cho biết cũng sẽ cho ra mắt thế hệ vi xử lý Snapdragon lõi tứ mới nhất, tuy nhiên phải đến nửa cuối năm sau, thế hệ mới này mới được trình làng. 
Dự kiến, nhiều mẫu máy tính bảng sử dụng chip lõi tứ sẽ được trình làng và giới thiệu tại triển lãm CES 2012 diễn ra vào tháng 1 tới đây.
Màn hình với độ phân giải lớn hơn

Chân dung máy tính bảng năm 2012 ảnh 3

Độ phân giải trên máy tính bảng sẽ là một chi tiết được chú ý nhiều hơn vào năm tới
Màn hình với độ phân giải lớn hơn, nhiều điểm ảnh và mật độ điểm ảnh cao hơn sẽ giúp cho hoạt động trên màn hình trở nên mượt hơn cũng như hình ảnh hiển thị sắc nét hơn. Vì lẽ đó, chắc hẳn các hãng sản xuất sẽ tập trung vào việc nâng cao độ phân giải cũng như mật độ điểm ảnh trên máy tính bảng trong tương lai, mặc dù kích cỡ của màn hình vẫn sẽ giữ nguyên ở mức tiêu chuẩn 10,1-inch.
“Cuộc chiến” giữa các hệ điều hành di động
Cuộc cạnh tranh giữa các hệ điều hành trên máy tính bảng sẽ vẫn còn tiếp tục gay gắt vào năm sau. 
Hiện tại, mới đây nhất Google đã trình làng Android 4.0 Ice Cream Sandwich, hệ điều hành được xem là sự kết hợp giữa phiên bản Android dành cho tablet và smartphone, nhưng mới chỉ có Galaxy Nexus là chiếc smartphone đầu tiên được trang bị nền tảng này.
Dự kiến, máy tính bảng sư dụng Android 4.0 sẽ ồ ạt xuất hiện vào năm sau và “làm mưa làm gió” trên phân khúc máy tính bảng.
Tuy nhiên, Android 4.0 sẽ không phải là hệ điều hành duy nhất “làm mưa làm gió” trên máy tính bảng vào năm mới, khi mà Windows 8, hệ điều hành đang rất được trông đợi của Microsoft dự kiến sẽ xuất hiện vào năm tới, và máy tính bảng sử dụng nền tảng này cũng sẽ được trình làng trong thời gian này.

Chân dung máy tính bảng năm 2012 ảnh 4

Cuộc chiến giữa các nền tảng di động sẽ còn tiếp tục gay cấn trong năm sau
Được xây dựng hoàn toàn mới mà không dựa trên những nền tảng cũ, bên cạnh đó, nắm bắt xu hướng của công nghệ, Windows 8 sẽ là nền tảng hoạt động mạnh mẽ trên cả PC lẫn máy tính bảng. Với giao diện theo phong cách Metro đặc trưng, được tối ưu dành cho màn hình cảm ứng, đồng thời hỗ trợ cả cấu trúc vi xử lý ARM, Windows 8 được dự đoán sẽ tạo nên một xu thế mới trên thị trường máy tính bảng vào năm sau.

Chân dung máy tính bảng năm 2012 ảnh 5

Windows 8 đang được kỳ vọng tạo nên một làn gió mới trên thị trường máy tính bảng
Và dĩ nhiên, nhắc đến nền tảng dành cho máy tính bảng, thật quá thiếu sót nếu gạt Apple với nền tảng iOS sang một bên. Hiện chưa có nhiều thông tin về nên tảng iOS mới và iPad 3 của Apple, tuy nhiên, khi mà iOS 5 vừa mới được trình làng cách đây không lâu, thật khó để hy vọng có nhiều sự lột xác mới mẻ và đáng giá trên iOS 6 của Apple.
Nhiều khả năng, iOS 6 của Apple sẽ được ra mắt vào giữa năm sau, khi Apple tổ chức sự kiện Hội nghị phát triển toàn cầu của hãng. Bên cạnh đó, tin đồn về một phiên bảng Android mới, với tên mã Jelly Bean cũng dự kiến được Google ra mắt vào tháng 4 năm sau, tại sự kiện Google I/O của hãng.
Trở ngại duy nhất đến nay mà Windows 8 có thể gặp phải đó là sự hạn chế về số lượng ứng dụng, khi mà tuổi đời quá ngắn đồng nghĩa với việc thời gian phát triển ứng dụng dành cho nó không nhiều, trong khi Android và iOS của Apple vẫn luôn dẫn đầu về số lượng ứng dụng phát triển.
Sản phẩm đa dạng và giá thành rẻ hơn
Khi mà sản phẩm ngày càng nhiều hơn, các hãng tiếp tục “đua nhau” đặt chân vào thị trường máy tính bảng, việc tất yếu sẽ là giá thành của sản phẩm này trở nên rẻ hơn và có nhiều sự lựa chọn hơn cho người dùng.

Chân dung máy tính bảng năm 2012 ảnh 6

Sự xuất hiện của máy tính bảng giá rẻ như Kindle Fire sẽ khiến các hãng sản xuất khác phải bận tâm
Đơn cử, khi mà mới đây, máy tính bảng Kindle Fire của Amazon ra mắt với giá chỉ 199USD đã nhanh chóng trở thành một trong những sản phẩm ăn khách nhất trên thị trường và uy hiếp “vị thế thống trị” của iPad. 
Chắc hẳn, khi ngày càng nhiều sản phẩm xuất hiện với những cấu hình và thiết kế tương tự nhau, một điều chắc chắn để các hãng có thể cạnh tranh với nhau đó chính là giá thành của sản phẩm. Và người có lợi nhất trong trường hợp này không ai khác chính là người dùng.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm