Cáp dẫn HDMI sắp bị loại bỏ

Cáp dẫn HDMI sắp bị loại bỏ ảnh 1

HDMI có thể sẽ bị loại bỏ và thay thế bởi một loại cáp khác hoàn hảo hơn. Ảnh: PCworld.

HDMI, chuẩn kết nối và truyền dẫn tín hiệu kỹ thuật số độ phân giải cao (HD) hiện đại và thông dụng nhất hiện nay sắp sửa bị thay thế. PC World đưa tin, liên minh bao gồm 4 hãng công nghệ mới vừa công bố một loại cáp âm thanh và hình ảnh mới, với rất nhiều tính năng ưu việt. Công nghệ cáp dẫn đó có tên gọi là HDBaseT, cho phép truyền tải các tín hiệu âm thanh và hình ảnh thông qua đường cáp Ethernet RJ-45. Đó là kết quả bắt đầu từ sự hợp tác nghiên cứu và phát triển giữa 4 hãng LG, Samsung, Sony Pictures Entertainment và Valens Semiconductor (hãng sản xuất linh kiện kết nối tín hiệu HD).

Cáp HDMI bắt đầu xuất hiện vào cuối năm 2003, khi Blu-ray và HDTV đang trở thành trào lưu giải trí mới trên toàn thế giới. Tuy nhiên, loại cáp tích hợp tín hiệu hình ảnh và âm thanh đồng thời này cũng mắc phải một số lỗi nhỏ như việc suy giảm tín hiệu khi độ dài của cable lớn. Trong khi đó, HDBaseT được giới thiệu sẽ là công nghệ truyền dẫn hoàn hảo, không hề chịu ảnh hưởng xấu bởi độ dài của cáp. Nếu như loại cáp mạng thông thường chỉ đạt tốc độ truyền dẫn 100Mb mỗi giây thì HDBaseT ban đầu sẽ đạt tốc độ truyền 1GB trên giây, và sau đó sẽ là 10.2GB và 20GB mỗi giây.

Cáp dẫn HDMI sắp bị loại bỏ ảnh 2

Cáp HDBaseT không chỉ cho phép truyền nội dung hình ảnh, âm thanh HD, tín hiệu mạng và còn cho phép truyền tải điện thế với độ dài sử dụng lên tới 100 mét. Ảnh: Engadget.

Không chỉ cho phép truyền tải đầy đủ nội dung hình ảnh HD, âm thanh, kết nối mạng và HDBaseT còn cung cấp khả năng dẫn điện nguồn. Trong khi mà cáp HDMI chỉ có thể sử dụng tốt với độ dài vài mét thì chuẩn HDBaseT có thể dây cáp có độ dài lên tới 100 mét. Loại cáp mới cũng có thể chịu được hiệu điện thế 100 Watt. Nhiều người đã tỏ ra hào hức với việc sắp được loại bỏ đống dây dẫn lộn xộn nằm phía sau màn hình chỉ bằng một sợi cáp HDBaseT duy nhất.

Tuy nhiên PCworld cho biết, phải đến năm sau (2011), chuẩn cáp dẫn HDBaseT mới được áp dụng rộng rãi trong các thiết bị điện tử và hệ thống giải trí tại gia.

Theo Phạm Anh (Sohoa)

Đọc thêm