Canon IXUS 130 siêu nhỏ gọn

IXUS 130 thuộc thế hệ IXUS siêu mỏng mới với bề dày chỉ 17,8mm, nhỉnh hơn một chiếc điện thoại một chút. Thông số cơ bản của phiên bản này gồm cảm biến 14 triệu điểm, khả năng quay phim HD 720p, màn hình LCD 2,7 inch, zoom quang 4x với góc rộng 28mm và cơ chế chống rung quang học.

Canon IXUS 130 siêu nhỏ gọn ảnh 1

Canon IXUS 130 có nhiều màu sắc ngoài màu bạc cơ bản. Ảnh: Letsgodigital.

Với về dày lịch sử 10 năm phát triển, dòng IXUS mới của Canon ngày càng trở nên mỏng, nhẹ và thời trang hơn. Đại diện cho thế hệ mới nhất trong năm nay không ai khác là IXUS 130 vừa ra mắt tháng 3. Kế thừa bản 120 IS, bản 130 chỉ mỏng 17,8mm và cân nặng chỉ 133g nhưng vẫn được trang bị zoom quang 4x (28 – 112 mm), ống kính chống rung với độ mở tối đa f/2,8 khá ấn tượng. Vốn thuộc phân khúc thời trang của hãng nên ngoài màu đen và bạc cơ bản, IXUS còn được ra mắt với các màu lam, hồng và cam.

Nhìn mặt trước thì IXUS 130 không khác xa so với thiết kế dòng IXUS bao nhiêu. Các thay đổi chủ yếu thể hiện ở mặt trên với điều dễ thấy nhất là nút zoom thay vì là vòng tròn bao quanh nút chụp ảnh đặc trưng đã chuyển thành một nút gạt mini theo phong cách dòng TX của Sony. Nút gạt này được thay đổi nhằm phù hợp với thân hình siêu mỏng mới nhưng do quá bé và không theo truyền thống nên có thể những người mới cầm sẽ cảm thấy hơi bỡ ngỡ. Giao tiếp kết nối HDMI cũng vì hình thức siêu mỏng mà đã được chuyển lên vị trí mặt sau góc trên bên cạnh các nút điều khiển quen thuộc khác.

IXUS 130 hỗ trợ ghi hình ảnh/video lên thẻ SD/SDHC và chuẩn mới nhất SDXC. Pin Lithium đi kèm cho phép chụp tới 230 kiểu mỗi lần xạc, cải thiện một chút ít so với 220 kiểu của đàn anh IXUS 120 IS.

Canon IXUS 130 siêu nhỏ gọn ảnh 2

Máy chỉ mỏng 17,8 mm. Ảnh: Docteurdiscount.

Là dòng máy ảnh dành cho người mới chụp nên các chức năng tự động của IXUS 130 được tối đa hóa thông qua các chế độ thông minh như Smart Auto với công nghệ tự động nhận cảnh với 22 tùy chọn thông số khác nhau, đủ xử lý tự động mọi tình huống khi người dùng giơ máy lên chụp. Các công nghệ tiên tiến như nhận diện khuôn mặt, chống mắt đỏ, nhận diện chớp mắt… cũng được tích hợp đầy đủ để có thể xử lý những tình huống bất lợi không mong muốn. Chế độ chụp thông minh mới bổ sung Smart Shutter còn cho phép có thể tự động chụp khi đối tượng cười hay có người mới thêm vào ảnh. Hướng dẫn ngắn gọn cũng được hiển thị trực quan trên màn hình giúp người chụp nhanh chóng làm quen với các chế độ điều chỉnh.

ISO trên IXUS 130 có thể đẩy lên tới 1600 để bù sáng cho những cảnh chụp cần tốc độ để chống rung. Tính năng tương phản thông minh iContrast giúp cho ánh sáng trên bức ảnh cuối không bị quá tối hay sáng. Chế độ macro cho phép đối tượng có thể chụp cận cảnh ở khoảng cách 3cm, còn chế độ bám nét mới Servo AF/AE giúp máy ảnh tự động bám dính đối tượng chuyển động và điều chỉnh các thông số nét và phơi sáng tương ứng liên tục cho đến khi người chụp bấm máy.

Khả năng quay phim của IXUS 130 cũng không tệ với chất lượng hình ảnh 1.280 x 720 pixel và cổng HDMI tích hợp cho phép nối thẳng ra màn TV LCD để xem lại. Điều đáng tiếc là phiên bản này zoom quang vẫn bị khóa khi quay phim để chống ồn chứ không hỗ trợ như trên các phiên bản ống kính ẩn của các đối thủ khác.

Được trang bị bộ xử lý hình ảnh mới nhất DIGIC 4, IXUS 130 có tốc độ hoạt động khá tốt với thời gian khởi động chỉ mất 1,5 giây và thời gian ghi ảnh lên thẻ cũng trong khoảng tương tự. Thời gian lấy nét mất khoảng từ 1-2 giây, ở mức hợp lý với những máy ảnh cùng phân khúc.

Canon IXUS 130 siêu nhỏ gọn ảnh 3

Cảm biến trên máy đạt 1/2,3 inch. Ảnh: Gizmoavenue.

Về mặt chất lượng hình ảnh, IXUS 130 cho chất ảnh thuộc hàng xuất sắc với dung lượng khoảng 4MB ở độ phân giải tối đa. Nhược điểm lớn nhất của phiên bản nhỏ gọn này là nhiễu hạt và mất chi tiết ngay ở ISO thấp. Cảm biến kích cỡ 1/2,3 inch nhồi nhét 14 triệu điểm ảnh chỉ đảm bảo nhiễu được kiểm soát trong khoảng ISO 80-100, thi thoảng lên 200. Còn bắt đầu từ ISO 200 đến 400 cả nhiễu hạt và nhiễu màu đã xuất hiện. Bắt đầu từ mức ISO 800, chất lượng đã xuống cấp với các chi tiết bắt đầu mất và suy giảm màu sắc. Tuy nhiên, đây cũng là những nhược điểm cố hữu của các máy ảnh du lịch cảm biến nhỏ.

Bù lại, IXUS 130 xử lý quang sai màu khá tốt, hiện tượng viền tím vẫn xuất hiện nhưng được kiểm soát khá hiệu quả. Đèn flash tuy nhỏ nhưng hoạt động tốt trong nhà, không bị hiện tượng quá lóa với cơ chế chống mắt đỏ tốt. Ảnh chụp đêm với thời gian phơi sáng khoảng 15 giây khá chuẩn và có chất lượng xuất sắc.

Canon IXUS 130 siêu nhỏ gọn ảnh 4

IXUS 130 14 triệu điểm ảnh, zoom quang 4x. Ảnh: Princeindia.

Chạy đua theo trào lưu siêu mỏng, thế hệ IXUS mới mà IXUS 130 là đại diện có thể nói là phiên bản khá hấp dẫn cho những người mới chụp và ưa sự đơn giản, nhất là giới chị em thích vẻ ngoài nhỏ nhắn và thời trang. Mặc dù chất lượng ảnh chưa hẳn là hoàn hảo, nhưng với các thông số ấn tượng như 14 triệu điểm ảnh, zoom quang 4x, quay phim HD cùng hàng loạt các chế độ tự động thông minh hiệu quả, IXUS 130 không kém phần nổi trội khi đứng cùng các máy ảnh cùng phân khúc.

Canon IXUS 130 đã được bán tại Việt Nam với mức giá khoảng 5,2 triệu đồng.

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm