Cẩn trọng bản đồ đường lưỡi bò trên smartphone TQ xách tay

Vào năm 2013, ứng dụng nhắn tin WeChat đã âm thầm truyền bá bản đồ có chứa đường lưỡi bò trái phép vào Việt Nam. Trong quá trình cài đặt, Tencent (công ty phát triển WeChat) yêu cầu người dùng chấp nhận khá nhiều điều khoản, trong đó có đoạn đồng ý với mọi thông tin trên ứng dụng là đúng sự thật.

Khi sử dụng phiên bản tiếng Việt của WeChat, hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam vẫn được hiển thị. Tuy nhiên, trên phiên bản WeChat tiếng Trung (được gọi là Weixin), ứng dụng sẽ thể hiện rõ ràng bản đồ đường lưỡi bò trái phép.

Không riêng gì WeChat mà các ứng dụng WhatsApp, Line… phiên bản tiếng Trung đều hiển thị bản đồ đường lưỡi bò trái phép mà Trung Quốc đã đơn phương đặt ra. Điều này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của rất nhiều người dùng vào thời điểm đó.

Không riêng gì ứng dụng mà nhiều sản phẩm xách tay từ Trung Quốc về Việt Nam, chủ yếu là điện thoại hầu như đều được cài sẵn ứng dụng có chứa bản đồ đường lưỡi bò trái phép.

Cẩn trọng bản đồ đường lưỡi bò trên smartphone TQ xách tay

Điện thoại Trung Quốc xách tay được cài sẵn phần mềm Baidu Map có chứa bản đồ lưỡi bò. Ảnh: TIỂU MINH

Theo trang mạng Weibo, đầu năm 2011 chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu những công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ phải thể hiện chủ quyền đất nước trong bản đồ của sản phẩm. Do đó, hầu như các sản phẩm, điện thoại nội địa của Trung Quốc đều được cài sẵn Baidu Map, ứng dụng bản đồ có chứa đường lưỡi bò trái phép. 

Hồi năm 2017, ông Lê Quốc Cường - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết đã phát hiện một số dòng điện thoại Trung Quốc có chứa bản đồ đường lưỡi bò phi pháp.

Có thể thấy bản đồ chứa đường lưỡi bò trái phép được phát tán tại Việt Nam dưới rất nhiều hình thức khác nhau. Trước đó, các sàn thương mại điện tử lớn cũng đã gỡ bỏ hàng loạt sản phẩm quả địa cầu có chứa bản đồ lưỡi bò phi pháp sau khi nhận được nhiều phản ánh.

Tại thị trường Việt Nam, điện thoại xách tay có xuất xứ từ Trung Quốc khá phổ biến và được nhiều người chọn mua vì mức giá rẻ.

Cẩn trọng bản đồ đường lưỡi bò trên smartphone TQ xách tay

Bản đồ đường lưỡi bò trái phép trên điện thoại xách tay Trung Quốc. Ảnh: TIỂU MINH

Theo anh V.H, kỹ thuật viên tại một cửa hàng điện thoại di động: “Đa số smartphone Trung Quốc xách tay đều được cài sẵn các ứng dụng nội địa, chẳng hạn như WeChat, Baidu Map… có chứa bản đồ đường lưỡi bò trái phép. Tuy nhiên, khi sản phẩm được đưa về Việt Nam, các cửa hàng sẽ cài đặt lại ROM quốc tế nên những ứng dụng này sẽ bị xóa bỏ và thay bằng ứng dụng của Google. Thế nhưng người dùng mua điện thoại nhập khẩu trên các trang thương mại điện tử vẫn sẽ sử dụng ROM Trung Quốc và có ứng dụng chứa bản đồ đường lưỡi bò phi pháp”.

Mới đây, anh HT ở TP.HCM cũng phản ánh về việc ứng dụng 70mai (dùng để quản lý các dòng camera hành trình trên xe hơi như 70mai dashcam pro…) có chứa bản đồ đường lưỡi bò. Cụ thể, khi kết nối camera với ứng dụng 70mai và gắn định vị cho hình ảnh, video quay được, màn hình sẽ ngay lập tức hiển thị bản đồ có chứa đường lưỡi bò.

Đây là phiên bản nội địa của Trung Quốc và được xách tay về Việt Nam. Mặc dù vậy, kể cả khi bạn mua phiên bản quốc tế thì vẫn phải kết nối với ứng dụng 70mai mới có thể xài được ” - anh HT cho biết thêm.

Trong trường hợp mua điện thoại xách tay trên mạng có chứa bản đồ đường lưỡi bò, người dùng nên mang máy đến các cửa hàng uy tín và nhờ họ cài đặt lại bản ROM quốc tế. Ngoài ra, bạn cũng nên thận trọng với những sản phẩm, thiết bị có nguồn gốc không rõ ràng, nhất là những phần mềm bản đồ của Trung Quốc.

Thay vào đó, người dùng hãy thử cài đặt các ứng dụng bản đồ khác như Google Maps, HERE Map, VietMap... đồng thời thận trọng khi mua các thiết bị công nghệ dành riêng cho thị trường Trung Quốc. 

3 tính năng 'cực độc' chỉ có trên Google Maps
3 tính năng 'cực độc' chỉ có trên Google Maps
(PLO)- Cảnh báo kẹt xe, hiển thị các địa điểm kiểm tra tốc độ và thông báo cho người dùng khi tài xế taxi cố tình lái xe vòng vòng là những tính năng độc đáo chỉ có trên Google Maps.

Đọc thêm