Cận cảnh ống kính Fujifilm X100

Ngoài thiết kế hoài cổ rất đẹp mắt, phiên bản X100 sở hữu ống kính Fujinon đặc chủng của hãng với độ mở lớn f/2.0, bằng với thế hệ LX của Panasonic cũng như bản D-Lux 5 của Leica.

Cận cảnh ống kính Fujifilm X100 ảnh 1

Ống kính Fujinon đặc chủng của Fujifilm với độ mở lớn f/2.0

Sau khi cân nhắc các tiêu cự cho những ống kính sử dụng cho bản X100, Fujifilm đã chọn tiêu cự 35mm làm tiêu cự chuẩn bởi tính gọn nhẹ và cơ động cao. Hãng cũng cho biết việc chế tạo các ống với độ mở f/1.6 hay f/1.8 không phải là vấn đề khó, nhưng cuối cùng hãng đã sử dụng độ mở lớn nhất f/2 trên cơ sở đây là độ mở tối ưu trong mối tương quan giữa ánh sáng nhận được và chất lượng ảnh. Hãng cũng cho biết ngay cả độ mở f/2.0 đã là khá lớn bởi trong hầu hết các trường hợp, người chụp thường chỉ sử dụng đến f/2.8 hoặc f/3.5 là đủ.

Cận cảnh ống kính Fujifilm X100 ảnh 2

Cấu tạo thấu kính.

Các thấu kính của X100 được làm chủ yếu là các dạng hình cầu, chỉ duy nhất có một thấu kính phi cầu (aspheric lens). Thấu kính được chế tạo với đường kính 27mm, vừa đủ độ phủ lên cảm biến (có kích cỡ đường chéo 28,4mm). Khoảng cách đầu cuối ống kính tới cảm biến cũng được thu gọn chỉ còn 5,6mm với độ dài thò ra rất ít, giúp X100 gọn nhẹ như một máy ảnh du lịch thông thường.

Cận cảnh ống kính Fujifilm X100 ảnh 3

Cấu tạo cửa trập.

Để có được bokeh đẹp không thua gì DSLR, Fujifilm đã thiết kế ống với vòng độ mở gồm 9 lá thép. Cửa trập được thiết kế 4 lá cho tốc độ tối đa 1/4000 giây trên ống kính nên cho phép máy có thể đồng bộ đèn ở tốc độ cao.

Cận cảnh ống kính Fujifilm X100 ảnh 4

ND Filter.

Bên cạnh đó, ống kính X100 được tích hợp sẵn kính lọc ND có thể mở ra, đóng vào, cho phép người chụp chụp với độ mở lớn ngay cả ở điều kiện ánh sáng mạnh khi cần.

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm