Cách ngăn không cho Facebook theo dõi vị trí

Về cơ bản, tính năng này cho phép bạn chia sẻ vị trí với bạn bè, gia đình… Tuy nhiên, nếu xem xét kĩ hơn, điều này đồng nghĩa với việc Facebook đang theo dõi bạn mọi lúc mọi nơi. Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), những dữ liệu này được sử dụng cho nhiều mục đích chứ không chỉ đơn thuần giúp bạn tương tác với bạn bè. 

Nếu lo ngại các vấn đề riêng tư, người dùng có thể áp dụng một số mẹo nhỏ sau đây để vô hiệu hóa tính năng chia sẻ vị trí.  

1. Tắt tính năng chia sẻ vị trí trên iPhone, iPad

Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào mục Settings (cài đặt) trên thiết bị, chọn Privacy (bảo mật) > Location Services (dịch vụ vị trí) > Facebook > Never (không bao giờ). Kể từ lúc này, Facebook sẽ không có quyền theo dõi, lưu trữ lịch sử vị trí khi bạn sử dụng ứng dụng.

2. Cách ngăn Facebook lưu lại lịch sử vị trí 

Tính năng Friends Nearby cho phép tìm kiếm bạn bè xung quanh, điều này đồng nghĩa với việc bạn và bạn bè đều phải chia sẻ vị trí với Facebook. Nếu lo ngại, bạn có thể vô hiệu hóa hoặc tắt tính năng lưu lại lịch sử vị trí. 

Đầu tiên, bạn hãy mở ứng dụng Facebook trên iPhone, iPad, nhấn vào biểu tượng menu ở góc phải bên dưới và tìm đến phần Settings (cài đặt) > Account settings (cài đặt tài khoản) > Location (vị trí) và vô hiệu hóa tùy chọn Location History (lịch sử vị trí).

3. Cách xóa lịch sử vị trí trên Facebook

Nếu tính năng Location History được kích hoạt, mọi địa điểm, vị trí bạn từng đến sẽ được lưu trữ trên Facebook. Do đó, nếu cảm thấy lo lắng, bạn nên xóa toàn bộ dữ liệu này bằng cách mở ứng dụng Facebook trên iPhone hoặc iPad, nhấn vào biểu tượng menu ở góc phải bên dưới và tìm đến phần Settings (cài đặt).

Tiếp theo, bạn chọn Activity Logs (nhật kí hoạt động) > Filter (hạng mục) > Location History (lịch sử vị trí) > Clear Location History (xóa lịch sử vị trí) và xác nhận lại mọi thứ. 

4. Tắt tính năng chia sẻ vị trí với bạn bè xung quanh 

Nếu không muốn bạn bè biết mình đang ở gần, bạn có thể tắt tính năng này bằng cách mở ứng dụng Facebook trên iPhone, iPad. Nhấp vào biểu tượng menu ở góc phải bên dưới và tìm đến phần Settings (cài đặt) > Account settings (cài đặt tài khoản) > Location (vị trí) > Nearby Friends (bạn bè lân cận) và vô hiệu hóa tùy chọn Nearby Friends (bạn bè lân cận).

Lưu ý, đối với các thiết bị Android, bạn chỉ cần thực hiện thao tác tương tự như trên.

Vào tháng 10-2015, trang Guardian đã chỉ ra rằng tất cả câu lệnh tìm kiếm bằng giọng nói của người dùng trên Android đều được Google thu thập và ghi lại. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra trên iPhone nếu bạn đang sử dụng các dịch vụ của Google. 

Cách ngăn chặn Google theo dõi vị trí

Mặc định, Google sẽ lưu lại tất cả địa điểm mà bạn đã từng đến và đi cùng các mốc thời gian tương ứng. Nếu muốn xem lại, bạn chỉ cần truy cập vào địa chỉ https://www.google.com/maps/timeline, lựa chọn ngày, tháng, năm cần xem và chờ một lát để dữ liệu được tải hoàn tất.

Theo thử nghiệm của người viết, Google gần như biết tất cả địa điểm mà bạn đã đến và đi trong ngày, thời gian bắt đầu và kết thúc, chiều dài đoạn đường và rất nhiều thông tin nhạy cảm khác. Nếu chẳng may bị hack tài khoản và những thông tin này rơi vào tay người khác thì sẽ rất phiền phức. Để ngăn không cho Google thu thập dữ liệu cá nhân, bạn hãy truy cập vào địa chỉ https://myaccount.google.com/activitycontrols.

Tại đây gồm có các tùy chọn Hoạt động web và ứng dụng, Lịch sử vị trí (chính là những địa điểm mà bạn đã đến), Thông tin thiết bị, Hoạt động bằng giọng nói và âm thanh, Lịch sử tìm kiếm và các video đã xem trên YouTube… Nếu muốn bảo mật thông tin cá nhân, bạn có thể tắt bớt các tùy chọn không cần thiết bằng cách kích vào nút gạt màu xanh ở ngay bên cạnh.

Đa số các ông lớn về công nghệ đều tuyên bố rằng sẽ không thu thập thông tin cá nhân của người dùng, tuy nhiên kết quả thì hoàn toàn ngược lại. Đó là lý do tại sao bạn vừa tìm kiếm một sản phẩm, thiết bị trên Google thì ngay lập tức lúc sau sẽ xuất hiện quảng cáo tương ứng. 

Hi vọng với những mẹo nhỏ mà Kynguyenso.plo.vn vừa chia sẻ bên trên, bạn đọc có thể an tâm hơn khi sử dụng Facebook và Google.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

 

Đọc thêm