Cách mua máy tính tại thị trường bán lẻ

Sau đây là một vài “mẹo” để bạn có một máy tính như ý.

Chọn thương hiệu hay

Hiện nay, trên thị trường bán lẻ máy tính tồn tại song song hai nhóm thương hiệu: một là nhóm thương hiệu quốc tế như Sony Vaio, Asus, IBM (Lenovo), Dell, HP, Toshiba, Acer,…và nhóm thương hiệu Việt như CMS, V-Open, V-bird,... Đặc điểm của các thương hiệu quốc tế là uy tín về mặt chất lượng, mẫu mã đẹp, thời trang, đang được người tiêu dùng Việt ưa chuộng, nhưng giá cao hơn khá nhiều so với các thương hiệu Việt. Do vậy, hiện nay, khi nói đến máy tính đa phần người mua nhắc đến các thương hiệu quốc tế, đặc biệt là giới trẻ.

Cách mua máy tính tại thị trường bán lẻ ảnh 1

Cách mua một Laptop như ý, cần hỏi chuyên gia và kỹ thuật

Tại Việt Nam ngành kinh doanh máy tính chủ yếu phát triển theo hình thức thương mại thông qua nhập khẩu hoặc phân phối cho các hãng máy tính lớn trên thế giới, còn số lượng các đơn vị sản xuất trong nước khá khiêm tốn và cũng đang trong quá trình thâm nhập thị trường. Ngành bán lẻ máy tính trong mấy năm qua phát triển khá nhanh như Hoanlong Computer, Phong Vũ (phía Nam), Trần Anh (phía Bắc) thì mỗi ngày cũng có hàng loạt các điểm bán nhỏ lẻ máy tính ra đời là điều dễ hiểu. Máy tính của Việt Nam, góp phần đa dạng sản phẩm để người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn.

Mua giảm giá, khuyến mãi - Cẩn thận

Cuộc chiến giảm giá của các thương hiệu bán lẻ máy tính hiện nay để dành khách hàng, nếu điều này vẫn tiếp tục kéo dài có thể dẫn đến hậu quả là hàng bị thay đổi linh kiện - không còn nguyên vẹn như khi xuất xưởng, dẫn đến chất lượng không được đảm bảo. Tiếp đến là vấn đề nguồn gốc sản phẩm, chất lượng sản phẩm, tuy nhiên nếu cuộc chiến về giá cứ kéo dài thì các điểm bán, đặc biệt là các điểm bán nhỏ có thể sẽ sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc không rõ ràng (thực tế đã xảy ra) nhằm giảm giá đầu vào như một chiêu thức cạnh tranh và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người tiêu dùng.

Thêm vào đó là cuộc chiến về khuyến mãi, đâu đâu cũng khuyến mãi. Vấn đề ở đây là khi khuyến mãi nhiều thì không doanh nghiệp nào tự bỏ tiền của mình ra cho người tiêu dùng hưởng lợi mà bản chất là chi phí khuyến mãi cũng được lấy từ chi phí tiêu dùng, hậu quả là chi phí tiêu dùng trung bình để thỏa mãn nhu cầu sử dụng máy tính sẽ tăng lên. Và vấn đề tiếp theo là cuộc chiến về truyền thông giữa các thương hiệu bán lẻ máy tính làm nhiễu loạn thông tin, hậu quả là người mua hàng rất khó để xác định thông tin nào là “thông tin thật” nhằm xác định được “điểm bán hàng thật” để lựa chọn mua được chiếc máy tính ưng ý thỏa mãn được “nhu cầu thật” của mình.

Ngoài ra, khâu bảo hành cũng là vấn đề khá đau đầu cho các “thượng đế” hiện nay. Mỗi nơi mỗi kiểu bảo hành, mua hàng ở các thương hiệu lớn như Hoanlong Computer, Trần Anh thì khâu bảo hành tương đối tốt, nếu mua hàng ở các cửa hàng nhỏ lẻ thì bảo hành chẳng khác nào quan hệ “xin – cho” trong khi giá mua sản phẩm cũng đã bao gồm chi phí bảo hành trong đó.

Khi mua cần hỏi ai?

Tóm lại, giải pháp hiệu quả để mua được chiếc máy tính ưng ý là nên xác định rõ nhu cầu sử dụng. Chúng ta muốn mua máy tính xách tay hay để bàn, từ đó chọn loại cấu hình phù hợp với nhu cầu sử dụng. Bên cạnh đó, để giúp cho việc lựa chọn cấu hình máy tính cũng như thương hiệu phù hợp với túi tiền thì nên hỏi thăm những người am hiểu về công nghệ thông tin hoặc gọi điện thoại hỏi đội ngũ tư vấn kỹ thuật miễn phí của các thương hiệu bán lẻ uy tín hiện nay. Ví dụ như Asus, Sony Vaio,… thì khá  yên tâm về chất lượng nhưng giá hơi cao, còn Acer, CMS thì ít tốn kém hơn.

Ngoài ra, một điều quan trọng nữa cũng cần lưu ý khi mua máy tính là vấn đề bảo hành, đây là một yếu tố rất quan trong khi quyết định chọn lựa điểm mua. Một chiếc máy tính cho dù thuộc loại hàng hiệu cao cấp thì cũng cấn đến bảo hành trong quá trình sử dụng. Và khi nói đến bảo hành thì thường chúng ta đề cập đến thời hạn bảo hành, cách thức bảo hành, nhưng trong ngành máy tính thì hai yếu tố này thường gần như ngang nhau giữa các điểm bán hàng, còn điểm khác biệt lớn có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bảo hành chính là thái độ phục vụ cũng như trình độ và kinh nghiệm của đội ngũ kỹ thuật viên phụ trách bảo hành. Chính thái độ, trình độ và kinh nghiệm của nhân viên bảo hành là những yếu tố quan trọng nhất quyết định chất lượng bảo hành.

Hiện nay, một số thương hiệu bán lẻ máy tính như Hoanlong Computer, Trần Anh,…đang được người tiêu dùng tin tưởng không chỉ vì chất lượng sản phẩm chính hãng, giá cả hợp lý mà còn được đánh giá khá tốt trong khâu bảo hành. Hy vọng rằng trong thời gian tới, vấn đề mua máy tính của các bạn trẻ hiện nay được dễ dàng hơn, dễ chọn được chiếc máy tính ưng ý hơn tại những điểm bán hàng đáng tin cậy.

Lê Đăng Lăng

Đọc thêm