Cách lựa chọn camera quan sát giá rẻ

So với vài năm trước, các thiết bị giám sát giờ đã không còn quá đắt đỏ đối với đại đa số người dùng, tuy nhiên việc chọn được một sản phẩm phù hợp với nhu cầu lại không hề đơn giản. Dưới đây là những vấn đề mà bạn cần lưu tâm khi chọn mua camera quan sát.

Chọn lựa thiết bị theo nhu cầu

Camera quan sát thường được phân thành hai loại là camera analog (có dây - thuộc dạng đời cũ) và camera ip (không dây). Anh Ngọc Tuấn, một kỹ thuật viên chuyên lắp đặt camera, chia sẻ: “Việc cài đặt camera analog tương đối phức tạp (đi dây nguồn, dây tín hiệu, đăng ký domain, lắp đặt đầu ghi, ổ cứng…) và thường thì phải cần đến sự trợ giúp của kỹ thuật viên. Tuy nhiên, đổi lại người dùng có thể lưu trữ dữ liệu trong thời gian dài và chất lượng tín hiệu cũng ổn định hơn. Trong khi đó, việc cài đặt camera ip tương đối đơn giản, bạn chỉ cần cắm nguồn cho thiết bị, kết nối WiFi và gắn thẻ nhớ là đã có thể quan sát nhà cửa từ xa thông qua smartphone. Tuy nhiên, tín hiệu và chất lượng hình ảnh lại phụ thuộc nhiều vào tốc độ đường truyền Internet tại điểm lắp đặt”.

Cũng theo chuyên gia trên, nếu ngôi nhà đang trong quá trình xây dựng và có nhiều tầng lầu (diện tích rộng), bạn nên sử dụng camera analog để có thể quan sát xa và quản lý dễ dàng hơn. Ngược lại, nếu không muốn đục tường và làm mất thẩm mỹ ngôi nhà, người dùng có thể chọn mua camera ip và gắn trên trần nhà. Giá thành của camera analog thường khá cao do phải gắn theo bộ và chi phí mua thêm đầu ghi, ổ cứng lưu trữ, trong khi đó giá camera ip chỉ dao động trong khoảng từ vài trăm ngàn đến 2 triệu đồng.

Người dùng có thể quan sát nhiều camera từ xa thông qua smartphone. Ảnh: MINH HOÀNG

Với nhiều ưu điểm nên camera ip đang là giải pháp được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại camera ip với đủ mọi mẫu mã, thương hiệu và tính năng, mức giá thường dao động trong khoảng từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Chỉ cần đầu tư thêm thẻ nhớ là thiết bị có thể lưu trữ y hệt camera analog và người dùng có thể giám sát từ xa thông qua smartphone với các thao tác cài đặt cực kỳ đơn giản.

Có thể quay nhìn nhiều góc

Anh Nguyễn Cảnh Hiền, đại diện nhà phân phối các sản phẩm của Tenda, cho biết: “Với các dòng camera ip thì việc lựa chọn thiết bị phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu của người dùng. Ví dụ, nếu bạn muốn quan sát con trẻ, vật nuôi trong nhà thì chỉ cần gắn các loại camera giá rẻ có thể quay 355 độ, linh hoạt trong mọi góc nhìn. Ngược lại, để quản lý nhà xưởng, bãi giữ xe hoặc các khu vực có không gian rộng thì người dùng nên chọn những thiết bị có độ ổn định cao, chống nước, chống ngược sáng và có hộp bảo vệ bên ngoài, đơn cử như các sản phẩm của Vantech (Việt Nam), Questek (Đài Loan), Kbvision (Mỹ), Tenda (Trung Quốc), Panasonic (Nhật Bản)… đồng thời hạn chế sử dụng các thiết bị giám sát không có tên tuổi để tránh bị người khác tấn công và xâm nhập từ xa”.

Khi chọn mua camera, bạn cũng cần quan tâm đến độ phân giải, tiêu cự và chuẩn bảo vệ trên thiết bị. Thông thường, khi lắp đặt camera ở văn phòng, cửa hàng nhỏ, bạn không cần quan tâm đến tiêu cự. Tuy nhiên, nếu bạn muốn quan sát rõ một vật ở xa, ở gần hoặc góc rộng thì phải lựa chọn sản phẩm có tiêu cự phù hợp. Cụ thể, ống kính có tiêu cự càng nhỏ thì góc nhìn càng rộng nhưng vật quan sát sẽ ở xa, ngược lại tiêu cự càng lớn thì góc quan sát càng hẹp nhưng bạn sẽ có cảm giác vật thể ở gần hơn. Đa số các loại camera hiện nay đều được tích hợp sẵn đèn hồng ngoại (quan sát ban đêm) và chức năng cảnh báo khi phát hiện chuyển động bất thường, thậm chí một số loại còn có thể nhận tín hiệu từ thiết bị báo cháy, báo khói và gửi tin nhắn đến smartphone.

Anh Thành Lam, chủ một cửa hàng chuyên bán phụ kiện điện thoại, chia sẻ: “Từ ngày gắn camera ip, tôi đã yên tâm hơn khi vắng nhà, giám sát nhân viên, kiểm soát sự cố và có thể xem lại dữ liệu trong những ngày trước đó dễ dàng”.

Nghe gọi được từ xa

Đa số thiết bị quan sát hiện nay đều được tích hợp sẵn micro và loa thoại, do đó người dùng có thể trò chuyện với người thân hoặc lắng nghe âm thanh ở nhà mọi lúc mọi nơi. Cũng cần phải lưu ý rằng những sản phẩm ít tên tuổi thường có chất lượng không cao và dễ hỏng hóc, do đó đừng vì tiết kiệm một ít chi phí để rồi thất vọng về kết quả thu được.

Đọc thêm