Cách làm dung dịch vệ sinh điện thoại để chống COVID-19

Trước đó, vào ngày 10-2-2020, bốn bác sĩ gồm Colleen Thomas, Judy Chen, Tham Hoe Meng và Lim Pin Pin đã kêu gọi mọi người nên đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng, điều này có thể ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.  

mot-phu-nu-deo-khau-trang-va-su-dung-dien-thoai

Một phụ nữ đeo khẩu trang để bảo vệ và sử dụng điện thoại tại Singapore. Ảnh: Blommberg

Tuy nhiên, ông Kenneth Mak (đại diện Bộ Y tế Singapore) cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy COVID-19 lây lan qua không khí, điều này đồng nghĩa với việc khẩu trang không phải là phương pháp bảo vệ hiệu quả nhất, tuy nhiên, nó cũng giúp bạn hạn chế dính phải giọt bắn ở nơi công cộng.

Thay vào đó, Kenneth Mak khuyến cáo người dùng nên để ý đến những thứ mà họ thường xuyên chạm vào, nhất là điện thoại. Nhiều nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng điện thoại thông minh còn chứa nhiều vi trùng hơn bồn cầu.

dien-thoai-chua-rat-nhieu-vi-trung-doc-hai

Vệ sinh điện thoại sạch sẽ để hạn chế COVID-19 còn tốt hơn đeo khẩu trang. Ảnh: Internet

Theo một nghiên cứu của Viện công nghệ Massachusetts vào năm 2018, cách tốt nhất để vệ sinh điện thoại là sử dụng thiết bị khử trùng bằng tia UV. Nếu không có điều kiện, bạn có thể sử dụng rượu hay cồn để vệ sinh thiết bị.

Nghiên cứu còn cho biết thêm rằng kẽ hở điện thoại và ốp lưng còn chứa nhiều vi khuẩn hơn so với màn hình.

Chia sẻ với tờ Health, nhà vi trùng học Charles Gerba cho biết dung dịch cồn để lau chùi điện thoại có thể được thực hiện bằng cách kết hợp nước (60%) và cồn (40%), sau đó sử dụng vải mềm hoặc miếng bông tẩy trang để lau chùi. 

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lưu ý một số điểm như sau, không xịt dung dịch cồn trực tiếp lên điện thoại hoặc sử dụng khăn lau kháng khuẩn vì điều này có thể làm hư lớp chống phủ trên màn hình.  

Theo CNet, người dùng không nên sử dụng các chất tẩy rửa cửa sổ, nhà bếp, nước tẩy trang, xà phòng rửa chén, xà phòng rửa tay và giấm để lau chùi điện thoại. 

Đọc thêm