Cách kiểm tra iPhone có bị dính phần mềm gián điệp hay không

 Phần mềm gián điệp Pegasus là gì?

NSO Group nổi tiếng với việc sản xuất các công cụ hack, được sử dụng bởi các chính phủ và cơ quan thực thi pháp luật trên toàn thế giới. Công cụ nổi tiếng nhất của công ty là Pegasus, phần mềm gián điệp có thể bẻ khóa iPhone, cài đặt phần mềm độc hại và thu thập dữ liệu người dùng.  

Đây được xem là phần mềm gián điệp tiên tiến nhất trên thị trường. Nó có thể xâm nhập vào thiết bị của nạn nhân mà không cần họ phải nhấp vào các liên kết độc hại. 

Theo một cuộc điều tra gần đây của một nhóm gồm 17 tổ chức truyền thông, có vẻ như Pegasus đang được sử dụng để tấn công những người chỉ trích chính phủ thay vì chống lại tội phạm. Hơn 180 nhà báo đã được đưa vào danh sách, bao gồm các phóng viên và giám đốc điều hành của Financial Times, CNN và New York Times.

Nếu điện thoại bị lây nhiễm phần mềm gián điệp Pegasus, camera và micro trên thiết bị sẽ tự động được bật và ghi lại toàn bộ thông tin. Bên cạnh đó, phần mềm còn thu thập dữ liệu người dùng, tọa độ GPS, cho phép theo dõi trực tiếp và ghi lại vị trí mà nạn nhân đã đến.

Nhóm nghiên cứu của Tổ chức Ân xá Quốc tế đã phát hiện ra dấu vết hoạt động của Pegasus trên 37 trong 67 chiếc smartphone mà cơ quan này kiểm tra. Những thiết bị này đều thuộc sở hữu của các nhà báo, nhà hoạt động nhân quyền và luật sư. 

Chia sẻ với The Verge, NSO Group đã phủ nhận mọi cáo buộc và dường như đang xem xét tiến hành một vụ kiện vì những cáo buộc này quá xa rời thực tế.

Cách kiểm tra phần mềm gián điệp Pegasus
trên iPhone

Những cách kiểm tra phần mềm gián điệp Pegasus đang lan truyền trên Internet khá phức tạp, gây khó khăn cho người dùng thông thường. Để khắc phục hạn chế trên, bạn có thể tải về và cài đặt ứng dụng iMazing 2.14 cho Windows hoặc macOS để kiểm tra phần mềm gián điệp Pegasus trên iPhone.

ket-noi-iphone-voi-imazing

Tất cả những gì bạn phải làm là kết nối iPhone với máy tính, sau đó chạy công cụ Detect Spyware và làm theo các bước hướng dẫn cho đến khi hoàn tất.

Theo thông tin từ iMazing, mặc dù phần mềm gián điệp Pegasus rất nguy hiểm nhưng phần lớn người dùng thông thường không phải là nạn nhân. Pegasus được chính phủ sử dụng để theo dõi các nhà hoạt động nhân quyền, luật sư, nhà báo và chính trị gia.

detect-spyware-imazing

Đọc thêm