Các thương hiệu PC ngày càng thua xa Apple

Các thương hiệu PC ngày càng thua xa Apple ảnh 1

Mọi chuyện không hề sáng sủa chút nào với các hãng máy tính trong kỷ nguyên của iPad.

Hãng nghiên cứu thị trường Canalys đã đưa ra nhận định này dựa trên số liệu tiêu thụ của thị trường PC. Nói cách khác, Canalys quan niệm tablet cũng là một dạng PC.

Chính vì thế mà Apple sở hữu ngôi Quán quân một cách áp đảo, bỏ xa đối thủ gần nhất là HP. Trong quý II vừa qua, Apple đã xuất xưởng tổng cộng 21 triệu PC so với con số 13,5 triệu của HP. Lenovo về đích sít sao ở vị trí số ba với 13,1 triệu máy tính.

“Ngày càng nhiều người dùng quan niệm, không cần biết dùng để làm gì, họ nhất định phải sở hữu sản phẩm Apple mới nhất cái đã”, Canalys phân tích. “Quyết định tiếp tục bày bán iPad 2 với mức giá rẻ hơn đã mở ra cơ hội chinh phục đối tượng khách hàng mới cho Apple, đơn cử như trong giáo dục”.

Từ xuất phát điểm này, Canalys tin rằng các hãng PC sẽ có 12 tháng tới đầy rẫy khó khăn vì những lý do sau đây:

- Giá bán tablet Surface của Microsoft: Giá của cả hai phiên bản Surface lẫn Surface Pro đều bị đồn ở mức quá cao để có thể thu hút được một thị phần đáng kể. Và Canalys khuyên các hãng sản xuất PC nên hoãn phát hành tablet Windows RT cho đến khi Microsoft suy nghĩ lại về mức phí license hệ điều hành hiện tại.

- Màn hình cảm ứng Windows 8 khiến chi phí đội lên: Mặc dù việc Windows 8 chính thức phát hành sẽ tạo ra nhiều đình đám trong quý IV, song người dùng sẽ chỉ thực sự được lợi từ hệ điều hành này nếu như họ mua những PC có màn hình cảm ứng. Mà hiển nhiên, giá của PC có touchscreen sẽ đắt hơn PC thông thường. Để khắc phục được tình trạng này, Microsoft nên “trợ giá” cho công đoạn sản xuất màn hình cảm ứng, Canalys phân tích. Chỉ có như vậy thì các hãng PC mới có thể đạt được mức giá đại chúng mà thôi.

- Ultrabook chưa thực sự cất cánh: Ultrabook chưa giảm xuống đến ngưỡng giá có thể gây phấn khích cho số đông người dùng. Thị phần Intel đã tụt xuống ngưỡng thấp kỷ lục, chỉ còn chưa đầy 70%.

Theo Y Lam (VNN)

Đọc thêm