Các nhà sản xuất LCD muốn chuyển dần sang LED

Các nhà sản xuất LCD muốn chuyển dần sang LED ảnh 1

Chỉ trong vòng 1 năm, giá thành chung của TV màn hình LED đã giảm từ 30 cho tới 40%. Ảnh: Vizio.

Báo cáo về sản lượng và dự báo kinh doanh màn hình LED mỗi quý được Display Search công bố đã cho thấy xu hướng mà nhiều nhà sản xuất LCD hiện nay đang áp dụng, đó là chuyển dần sang sản xuất loại màn hình LCD đèn LED thay cho LCD đèn CCFL thông thường.

Samsung và Sharp là những nhà sản xuất quyết tâm nhất với loại màn hình công nghệ đèn nền LED. Cả hai đều đặt ra kế hoạch trong quý IV sắp tới, sẽ sản xuất màn hình LED sản xuất màn hình LCD. Đồng thời, họ cũng cố gắng làm giảm giá thành của các loại màn hình LED trong tương lai để thúc đẩy sự phổ biến của loại màn hình này.

Các nhà sản xuất màn hình LED đặt kế hoạch sản phẩm LED sẽ đạt tỷ lệ 40% trong tổng số màn hình LCD nói chung ở quý IV tới, và tiến tới con số 50% trong 2 quý đầu năm 2011. Trong đó, sự dịch chuyển mạnh mẽ nhất từ LCD sang LED sẽ nằm ở các nhà sản xuất màn hình dành cho TV mỏng, bao gồm Samsung, LG Display, AUO, Sharp và Chimei Innolux. Riêng Sharp sẽ tập trung vào công nghệ màn hình đèn LED nền (Direct LED), hơn là công nghệ LED viền ít tiền hơn như các nhà sản xuất khác.

Các nhà sản xuất LCD muốn chuyển dần sang LED ảnh 2

Số liệu có trong bản báo cáo của DisplaySearch cho thấy sự chuyển hướng của nhiều nhà sản xuất LCD từ công nghệ CCFL sang LED. Ảnh: Hometheartermag.

"Giá thành của màn hình TV LCD đã giảm khá nhanh trong quý III vừa rồi bởi những ảnh hưởng từ việc nguồn cung dư thừa và sự điều chỉnh lượng hàng tồn kho của các nhà sản xuất. Tuy nhiên, giá thành của màn hình LCD LED rớt nhanh hơn loại màn hình LCD theo công nghệ CCFL cũ", David Hsieh, trưởng nhóm nghiên cứu LCD kích cỡ lớn kiêm Phó chủ tịch của DisplaySearch Greater China Market, nhấn mạnh.

"Các nhà sản xuất đều hy vọng tình hình kinh doanh của họ sẽ thuận tới trong dịp cuối năm tới khi giá thành của màn hình LED sẽ hạ xuống, cùng với việc giá bán lẻ đầu cuối của TV màn hình LED sẽ giảm mạnh", Hsieh cho biết.

Bản báo cáo quý của DisplaySearch cũng đưa ra nhận định về xu hướng dịch chuyển từ LCD sang LED ở các loại màn hình máy tính để bàn (monitor) và máy tính xách tay cá nhân. Màn hình LED hiện chiếm tỷ lệ 13,1% trong toàn bộ số màn hình máy tính đã được bán ra trong quý II/2010. Nhưng các nhà sản xuất dẫn đầu dòng sản phẩm này, bao gồm LG Display, AUO và Chimei Innolux, hiện đã đặt ra mục tiêu sẽ nâng con số này lên mốc 30% từ nay cho tới cuối năm nay.

Theo Phạm Anh (Sohoa)

Đọc thêm