Các hãng TV mở nhà máy sản xuất ở Trung Quốc

Các hãng TV mở nhà máy sản xuất ở Trung Quốc ảnh 1

Toshiba mới đây đã lựa chọn Đông Nam Á để phát hành những mẫu HDTV 3D đầu tiên của mình. Ảnh: Hardwaretom.

Trung Quốc, châu Á (trừ Nhật), châu Mỹ La-tin, Đông Âu và châu Phi đang được coi là những thị trường TV "mới nổi" khi nhu cầu về TV màn hình mỏng ở đây còn rất cao, doanh số kinh doanh hằng năm tăng trưởng đều.

Quý III/2010 vừa rồi cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số TV mỏng tại các thị trường lớn như Nhật, Bắc Mỹ và châu Âu lại thấp hơn doanh số mà các thị trường TV "mới nổi" đã đạt được. Đã có tổng cộng 50,51 triệu mẫu TV được tiêu thụ thời gian vừa rồi. Trong khi lượng TV mỏng ở các thị trường chủ đạo chỉ đạt mức tăng trưởng 11,4% so với quý trước thì các thị trường "mới nổi" đã tăng trưởng tới 36,8%.

Các thị trường TV mới là nơi diễn ra cuộc cạnh tranh về thị phần khá gắt gao giữa các nhà sản xuất tới từ Nhật và Hàn Quốc. Dù đã đạt được vị trí dẫn đầu về doanh số toàn cầu nói chung nhưng tại các thị trường "mới nổi", Samsung và LG vẫn phải chịu cảnh xếp sau các nhà sản xuất tới từ Nhật.

Ví dụ ở Ấn Độ, một trong những thị trường TV có mức tăng trưởng mạnh nhất năm nay, Sony là hãng có lượng TV tiêu thụ dẫn đầu, vượt qua cả Samsung, hãng TV số một thế giới hiện nay. Trong khi đó, Panasonic đang chuẩn bị kế hoạch phát hành một loạt sản phẩm giá rẻ tại Ấn Độ, Malaysia và Philipines. Còn Sharp đang đặt mục tiêu doanh số bán TV của họ tại Trung Quốc trong năm nay sẽ tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Các hãng TV mở nhà máy sản xuất ở Trung Quốc ảnh 2

Samsung và LG đang mở thêm các nhà máy sản xuất TV LCD lớn tại Trung Quốc. Ảnh:PCstat.

Với nỗ lựa cạnh tranh giành thị phần ở các thị trường nhỏ, LG và Samsung mới đây đều đã bắt đầu kế hoạch xây dựng và chuyển các nhà máy sản xuất LCD lớn của mình tới Trung Quốc. Samsung còn cho biết các nhà máy của tại đây sẽ đi vào hoạt động ngay từ năm 2012. Theo What Hi-fi, đây là tín hiệu cho thấy các nhà sản xuất TV lớn trên thế giới đang dồn sự quan tâm và chú ý nhiều hơn nữa tới các thị trường "mới nổi", thay vì chỉ tập trung vào các thị trường chính như trước đây.

Theo Phạm Anh (Sohoa)

Đọc thêm