Các dòng loa MartinLogan Motion

Các dòng loa MartinLogan Motion ảnh 1

Dòng loa Motion 4 của MartinLogan. Ảnh: MartinLogan.

Dòng loa Motion có đủ từ loa nhỏ dạng bookshelf (Motion 2 và Motion 4), loa trung tâm (Motion 6 và Motion 8) hay loa cột (Motion 10 và Motion 12). Được chế tạo với tính hữu dụng tối đa, các loa này vừa đóng vai trò là bộ stereo hai loa tiêu chuẩn, nhưng vẫn có thể chuyển ngay sang thành loa trung tâm hay loa trước hoặc sau trong hệ thống rạp tại gia. Thêm vào đó, chất âm của dòng loa này cũng được thiết kế phù hợp với chất âm trên các dòng loa tĩnh điện vốn vẫn là thế mạnh của hãng bấy lâu, đủ sức cho cả những người thích phối ghép một hệ thống âm thanh vòm với những loa tĩnh điện truyền thống.

Với thiết kế nhỏ gọn, các dòng loa bookshelf của hãng không được thiết kế với dạng vuông thành sắc cạnh thông thường mà được trau chuốt bằng những đường cong cạnh loa sành điệu. Ngoài việc đóng vai trò là một phong cách thiết kế thời trang, các đường cong lõm mặt sau còn giúp cho việc treo loa khá linh động. Với giá cắm loa phía sau, loa vừa có thể treo để phát thẳng hướng người nghe, vừa có thể treo trên cao để chúc xuống trong những không gian rộng.

Kết nối dây cũng được thuận tiện hóa nhờ kiểu đầu nối với giắc bịt cao su có thể gỡ bỏ được. Nhờ đó người dùng nếu không thích kiểu kết nối dây trần có thể cậy mặt cao su để kết nối kiểu giắc bắp chuối.

Các dòng loa MartinLogan Motion ảnh 2

Loa Motion 12 của MartinLogan. Ảnh: MartinLogan.

Một trong các công nghệ nổi bật nhất của dòng Motion là thiết kế loa tweeter theo công nghệ Folded Motion. Công nghệ này sử dụng màng loa là một hệ thống uốn cong kiểu nếp gấp với cơ chế thoát âm tương tự như trên đàn ác-coóc-đê-ông giúp âm phát đồng bộ, không hề bị méo tiếng trong khi thời gian hồi đáp âm nhanh chóng. Nhờ thiết kế kiểu gấp nếp cộng với kích cỡ lớn, loa tweeter Folded Motion có diện tích lớn hơn tới 8 lần so với các loa tweeter thông thường, giúp cho trường âm trong, rộng và thực hơn.

Công nghệ gấp nếp kiểu Folded Motion còn được ứng dụng trong thiết kế lỗ thoát của loa trầm (như trên các dòng Motion 4). Cũng bằng kiểu thiết kế vách gấp nếp lượn sóng lấy theo cảm hứng từ kiểu thoát âm xoắn ốc trên kèn đồng trompone nên dòng Motion mặc dù hình dáng nhỏ gọn nhưng chất âm vẫn rất khỏe khoắn và mạnh mẽ, âm trầm sâu và không bị vỡ kể cả khi ở mức âm lượng lớn.

Tuy nhiên, nếu muốn tăng thêm uy lực tiếng bass khi thiết kế hệ thống rạp tại gia (5.1 hoặc 7.1), người dùng hoàn toàn có thể bổ sung thêm các loa siêu trầm thuộc dòng Dynamo để thành một hệ thống âm thanh hoàn hảo mà không phải lo lắng gì về độ tương thích.

Bản thân các loa dòng Motion cũng có mức giá khá dễ chịu nếu so với một tên tuổi danh tiếng như Martin Logan. Hiện các dòng Motion 2 và Motion 4 có giá lần lượt là 200 USD và 250 USD một chiếc, dòng Motion 6 và Motion 8 là 300 USD và 400 USD một chiếc, trong khi dòng Motion 10 và Motion 12 là 1.000 USD và 1.500 USD một đôi.

Đề xuất phối ghép của Martin Logan

Hệ thống Bookshelf Great Super Fantastic Ultimate
Loa trước Motion 2 Motion 4 Motion 4 Motion 4
Loa trung tâm Motion 6 Motion 6 Motion 8 Motion 8
Loa surround (5.1) Motion 2 Motion 2 Motion 4 Motion 4
Loa surround (7.1) Motion 4
Loa trầm Dynamo 500 Dynamo 700 Dynamo 700 Dynamo 1000
Hệ thống loa cột Great Super Fantastic Ultimate
Loa trước Motion 10 Motion 10 Motion 12 Motion 12
Loa trung tâm Motion 6 Motion 8 Motion 8 Motion 8
Loa surround (5.1) Motion 2 Motion 2 Motion 4 Motion 4
Loa surround (7.1) Motion 4
Loa trầm Dynamo 500 Dynamo 700 Dynamo 700 Dynamo 1000

Sơ đồ lắp đặt hệ thống 5.1 và 7.1 của MartinLogan

Các dòng loa MartinLogan Motion ảnh 3

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm