Bùng nổ TV thông minh kết nối internet tại CES

Bùng nổ TV thông minh kết nối internet tại CES ảnh 1

Ngôi sao ca nhạc Justin Timberlake giới thiệu MySpace TV của Panasonic tại CES 2012 (Nguồn: AFP/Getty Images)
Cơn sốt internet của thế giới hiện đã lan tới các màn hình trong nhà, với nhiều công ty phần mềm mới ra đời, các nhà sản xuất TV và những gã khổng lồ công nghệ như Google và Microsoft đang thúc đẩy mạnh cho xu hướng này.

Ngay cả công ty cho ra đời những chiếc iPad và iPhone được ưa thích cũng sẽ sớm vào cuộc khi ra mắt một phiên bản được tân trang của mẫu Apple TV.

Hội chợ Điện tử Tiêu dùng (CES) kết thúc hôm thứ 13/1 ở Las Vegas đã chứng kiến sự xuất hiện của đủ loại công ty lớn và nhỏ, đặt cược rằng các loại "tivi thông minh" sẽ nhanh chóng chiếm chỗ trong phòng khác.

"TV đang nhanh chóng trở thành cổng truy cập các nội dung từ Internet" - phó chủ tịch điều hành Sony, ông Kazuo Hirai nói trong một buổi trình diễn ở CES. Samsung, Panasonic, Sony và LG là những người chơi lớn trong ngành công nghiệp đã giới thiệu các TV thông minh mới của họ tại hội chợ.

Tập đoàn Panasonic của Nhật đã bắt tay với mạng xã hội MySpace cho ra đời MySpace TV, được giới thiệu bởi ngôi sao ca nhạc Justin Timberlake tại CES. Theo như lời giới thiệu thì đây là loại TV dựa trên nền TV Vieira nổi tiếng của Panasonic này sẽ giúp người dùng có thể sử dụng các dịch vụ của mạng xã hội.

Tập đoàn LG có trụ sở ở Hàn Quốc đã tuyên bố họ sẽ sản xuất các con chip riêng cho TV thông minh với khả năng truy cập Internet, bên cạnh khả năng điều khiển bằng giọng nói và các giao tiếp khác.

"Kể từ khi bắt đầu cuộc cách mạng TV thông minh, chúng tôi đã thấy rằng giới hạn từ các con chip đã không cho phép chúng tôi đạt được hiệu năng cao" - giám đốc kỹ thuật của LG Electronics, Scott Ahn, cho biết - "Khởi đầu từ năm nay, chúng tôi sẽ sử dụng các con chip dòng L riêng cho một thế hệ TV cao cấp."

LG đã tham gia một nhóm các nhà sản xuất nhỏ chế tạo những chiếc TV có khả năng đồng bộ hóa với Internet thông qua phần mềm Google TV. Google TV đã triển khai từ năm 2010, nhưng chưa tạo ra được một phong trào sử dụng nó trên thị trường.

"Chúng tôi tin mình có những công nghệ lớn có thể biến Google LG thành một sản phẩm được ưa thích" - Ahn nói - "Công nghệ của chúng tôi kết hợp cùng nền tảng Google TV sẽ tạo cơ sở cho một mối quan hệ bền chắc, lâu dài với Google."

Nhà tiên phong Internet, Yahoo! đã khởi đầu xu hướng này tại CES cách nay 3 năm, với việc giới thiệu nền tảng Connected TV, qua đó giúp TV có thể kết nối vào các dịch vụ Internet. Nền tảng này giống như cách thức các ứng dụng phụ đã giúp kết nối điện thoại di động với các trò chơi, video và những nội dung khác trên Internet.

Theo giám đốc Connected TV, Russell Schafer, hơn 8 triệu chiếc TV với khả năng kết nối vào nền tảng trên của Yahoo đã được bán và doanh số đang tăng nhanh khi công nghệ được cải thiện và ngày càng nhiều bộ TV ra đời được trang bị kết nối không dây.

"Giai đoạn tiếp theo là về sự cam kết; cung cấp các nội dung có liên quan," Schafer nói với AFP.

Frequency và Shodogg là các công ty mới khởi nghiệp, đã có mặt tại CES năm nay để đánh bóng tên tuổi, thông qua việc giúp đỡ người ta lướt web, sắp xếp hoặc chia sẻ một lượng lớn các đoạn video thu được từ việc tivi kết nối với Internet.

Công ty Frequency với trụ sở ở Los Angeles đã giới thiệu một phần mềm có thể cho phép người ta lập chương trình các kênh dựa trên sự ưa thích của họ. "Về cơ bản, bạn có thể tạo ra một lịch phát sóng của riêng mình," giám đốc điều hành Frequency Blair Harrison nói khi ông giới thiệu công nghệ mới trên mẫu iPad.

"Tôi có thể xem Facebook, TMZ, TED... giống như chúng chỉ là các kênh truyền hình thông thường. Tôi cũng có thể biến bất kỳ một chủ đề nội dung đặc biệt nào đó thành một kênh truyền hình."

Theo Harrison, ứng dụng của Frequency hoàn toàn miễn phí và phần mềm này sẽ được tích hợp vào các tivi Samsung trong năm nay.

"Khi tôi về nhà, tôi muốn bật TV và nghe nó nói 'Chào Blair, đây là những thứ anh muốn xem'" - Harrison nói về mẫu TV thông minh mà anh muốn hướng tới.

"Tôi không muốn TV chỉ làm mỗi việc là cho biết nó đang ở kênh nào khi tôi tắt tivi, điều vẫn đang diễn ra hiện nay."

Công ty Shodogg có trụ sở ở New York đã triển khai một dịch vụ cho phép người ta "thu thâp, chuyển dịch và chia sẻ" các đoạn video trực tuyến lấy từ các truy cập Internet không dây trên nhiều dạng thiết bị, từ tivi thông minh, máy tính bảng cho tới điện thoại thông minh.

"Anh có thể xem video tại nhà, ném nó vào thiết bị di động và có thể kết thúc đoạn video khi đang ngồi trên một phương tiện giao thông công cộng" - giám đốc sáng tạo Shodogg, Rajiv Lulla, nói tại bốt thông tin của công ty ở CES.

"Anh cũng có thể làm điều tương tự nếu muốn chia sẻ đoạn video với con cái ở phòng kế bên, hoặc người bà của anh đang sống tận Ấn Độ, chừng nào họ còn nối mạng".

Ứng dụng của Shodogg cũng miễn phí và công ty kiếm tiền từ việc chia sẻ doanh thu quảng cáo trong các đoạn video được tải qua dịch vụ của họ./.
Theo Gia Bảo (Vietnam+)

Đọc thêm