Blu-ray "tạm biệt" kết nối HD analog

Blu-ray "tạm biệt" kết nối HD analog ảnh 1

Chuẩn giao tiếp kỹ thuật số HDMI sẽ loại bỏ dần chuẩn analog trong tương lai. Ảnh: hightech-edge.

Theo thông báo mới đây của AACS LA, hiệp hội quản lý các tiêu chuẩn Blu-ray và HD-DVD, tất cả những mẫu đầu Blu-ray được phát hành sau ngày 1/1/2011 sẽ được kích hoạt tính năng Image Constraint Token (ICT). ICT là tính năng quản lý nội dung, chỉ cho phép phát nội dung HD (độ phân giải tối thiểu 720p) thông qua kết nối HDMI, thay vì bao gồm cả các kết nối analog như component trước đây.

Còn đối với các nhà sản xuất đĩa Blu-ray, họ sẽ phải tích hợp các tính năng này vào sản phẩm của mình trước khi phát hành ra thị trường. Như vậy, nội dung Blu-ray được trình diễn trên đầu Blu-ray sẽ bị giới hạn ở độ phân giải 540p nếu chúng được xuất qua cổng kết nối dạng analog. Muốn đạt độ phân giải HD tối đa trên Blu-ray, vượt qua mức 540p, người dùng buộc phải sử dụng kết nối HDMI.

Theo Engadget, ICT là một tính năng mà AACS LA yêu cầu các nhà sản xuất đĩa Blu-ray hay đầu Blu-ray buộc phải áp dụng trong các sản phẩm của mình phát hành trong năm 2011. Đây là được coi là một bước trong lộ trình loại bỏ hoàn toàn các giao tiếp tín hiệu HD dạng Analog trên đầu Blu-ray kể từ nay cho tới năm 2013, để giao tiếp kỹ thuật số HDMI sẽ trở thành chuẩn kết nối chung của các thiết bị trình diễn HD trong tương lai.

Theo Phạm Anh (Sohoa)

Đọc thêm