BlackBerry tái xuất với Z3, giá 4 triệu đồng

MWC 2014, BlackBerry, Z3, Q20, Foxconn
BlackBerry Z3 có giá chưa đến 200 USD

Tổng giám đốc John Chen cho biết Z3 sẽ mở màn tại Indonesia, một trong những thị trường mới nổi quan trọng nhất thế giới, trước khi mở rộng sang các thị trường còn lại trong khu vực. Đây là thành quả đầu tiên của thương vụ hợp tác kéo dài 5 năm giữa BlackBerry với chuỗi nhà máy Foxconn của Đài Loan, do đó mức giá dưới 200 USD không gây quá nhiều bất ngờ. Đồng thời, Chen cũng nhấn mạnh sự trở lại của các phím điều khiển ở chiếc điện thoại mà ông mô tả là "Cổ điển" này.

Bên cạnh Z3 thì Q20 cũng là một smartphone được BlackBerry mang tới trình diễn tại MWC năm nay. Q20 được coi là câu trả lời cho doanh thu đáng thất vọng của model Q10 hồi năm ngoái, một smartphone trang bị bàn phím vật lý nhưng lại thiếu mất track pad và các phím bấm chức năng, chẳng hạn như nút "Back". Chen thừa nhận ông đã nhận được vô số lời phàn nàn về khiếm khuyết này và buộc phải sửa sai.

Ngoài hai smartphone mới, BlackBerry cũng công bố kế hoạch mở rộng các dịch vụ dành cho doanh nghiệp như liên lạc bảo mật, nhất là trong những ngành như y tế và tài chính. Rõ ràng, BlackBerry đang mở chiến dịch tổng lực để tìm lại hào quang quá khứ, cũng như để chinh phục lại những người dùng đã chuyển sang iPhone, Android hay Windows Phone. Từng là thương hiệu smartphone thống trị thị trường trước khi Apple ra mắt iPhone năm 2007, BlackBerry quá chậm trễ trong việc hiện đại hóa hệ điều hành, phát triển các tính năng thông minh cho điện thoại khỏi gọi điện và email truyền thống. Những sản phẩm mà hãng quảng cáo rùm beng năm ngoái cũng nhanh chóng biến thành bom xịt.

John Chen được mời làm Tổng Giám đốc điều hành từ cuối năm ngoái sau khi các cuộc đàm phán bán mình của BlackBerry thất bại. Dù có công lớn trong việc giúp hãng dữ liệu Sybase quay đầu khỏi bờ vực thẳm nhưng Chen phải thừa nhận hồi sinh BlackBerry đúng là thử thách "phức tạp" nhất trong đời ông. Quý tài chính gần nhất, BlackBerry lỗ tới 4,4 tỷ USD và doanh thu sụt giảm 56%.

Thỏa thuận hợp tác mới cùng Foxconn sẽ giúp BlackBerry hạ thấp giá thành sản xuất smartphone đáng kể. Foxconn, nổi tiếng vì những bản hợp đồng gia công iPhone và iPad cho Apple, sẽ cùng thiết kế và sản xuất các điện thoại BlackBerry, đồng thời chịu trách nhiệm lưu kho sản phẩm sau ngày xuất xưởng. Chen cho biết kế hoạch của hãng năm nay là đơn giản hóa quy trình định giá sản phẩm và cho phép người dùng nâng cấp lên hệ điều hành mới nhất hoàn toàn miễn phí trong năm nay.

Theo Y Lam (VNN / NDTV)

Đọc thêm