BlackBerry ra mắt smartphone giá rẻ Q5

BlackBerry Q5 là chiếc smartphone giá rẻ vừa được BlackBerry trình làng vào sự kiện được hãng tổ chức trong ngày hôm qua, 14/5. Đây là chiếc smartphone thứ 3 (sau Z10 và Q10) sử dụng nền tảng mới BlackBerry 10 của hãng.

BlackBerry ra mắt smartphone giá rẻ Q5 ảnh 1

BlackBerry Q5 là smartphone giá rẻ và là smartphone đầu tiên được trang bị nền tảng BlackBerry 10
Đúng như tên gọi của mình, BlackBerry Q5 có thể xem là một phiên bản thu nhỏ của BlackBerry Q10, với bàn phím vật lý QWERTY đặc trưng của BlackBerry, bên cạnh đó là màn hình cảm ứng rộng 3,1-inch, độ phân giải 720x720.
Với việc nhắm đến phân khúc giá rẻ và các thị trường mới nổi, BlackBerry Q5 được trang bị cấu hình có phần kém hơn 2 “đàn anh” Z10 và Q10. Máy chỉ được trang bị vi xử lý lõi kép tốc độ 1.2GHz (thay vì 1.5GHz) và bộ nhớ trong chỉ 8GB, tuy nhiên hỗ trợ thêm khe cắm thẻ nhớ ngoài. Mặt sau của máy là camera 5 megapixel (thay vì 8 megapixel như Z10) còn mặt trước là camera 2 megapixel.
BlackBerry Q10 hỗ trợ kết nối 3G, Wifi, Bluetooth… và được trang bị thỏi pin có dung lượng 2.100mAh, không thể tháo rời.
Không giống với “đàn anh” Z10 và Q10, BlackBerry Q5 sẽ được xuất hiện trên thị trường với 4 màu sắc khác nhau, bao gồm đen, trắng, đỏ và hồng. Máy sẽ xuất hiện trên thị trường vào tháng 7 tới đây, nhắm tới các quốc gia đang phát triển tại châu Âu, Trung Đông, châu Phi, châu Á và châu Mỹ La Tinh.
Hiện mức giá của BlackBerry Q5 chưa được công bố, tuy nhiên theo lời khẳng định của Thorten Heins, CEO của BlackBerry rằng “BlackBerry Q5 là chiếc smartphone được thiết kế đặc biệt dành cho thị trường đang phát triển”, do vậy người dùng hoàn toàn có quyền hy vọng vào một chiếc smartphone giá rẻ từ BlackBerry.
BlackBerry mang ứng dụng nhắn tin nổi tiếng BlackBerry Messenger (BBM) lên Android, iOS
Cùng với việc ra mắt chiếc smartphone BlackBerry giá rẻ, hãng điện thoại Canada cũng đã có một động thái khác bất ngờ khác khi tuyên bố sẽ mang ứng dụng nhắn tin BBM, vốn dành riêng cho sản phẩm của BlackBerry, lên 2 nền tảng di động “đối thủ” là Android và iOS.

BlackBerry ra mắt smartphone giá rẻ Q5 ảnh 2

Ứng dụng nhắn tin, gọi điện nổi tiếng BlackBerry Messenger sẽ không còn là “độc quyền” trên BlackBerry
Ứng dụng BBM dành cho Android và iOS sẽ bắt đầu xuất hiện ngay trong mùa hè này. BBM sẽ hỗ trợ thiết bị chạy iOS 6 trở lên, trong khi đó với Android, BBM sẽ tương thích với phiên bản 4.0 (Ice Cream Sandwich) trở lên.
“Đây là lúc để mở rộng đối tượng sử dụng cho BBM, bất kể nền tảng di động mà người dùng đang sử dụng”, CEO Thorten Heins cho biết trong sự kiện ngày hôm qua.
Mặc dù từ lâu BBM được xem là một trong những dịch vụ độc quyền mạnh nhất của BlackBerry, tuy nhiên Heins cho biết công ty của mình sẽ cung cấp ứng dụng BBM trên Android và iOS với đầy đủ tính năng tương tự như trên nền tảng BlackBerry.
“Chúng tôi sẽ bắt đầu với tính năng tin nhắn và các nhóm, sau đó sẽ mang lại tính năng gọi điện thoại, gọi video, chia sẻ màn hình và cả tính năng các kênh thông tin cho người dùng”, Heins cho biết thêm.
Động thái của BlackBerry gây ra khá nhiều bất ngờ cho giới công nghệ, nhất là khi Android và iOS đang là đối thủ chính của chính BlackBerry trên thị trường smartphone. Thay vì để BBM như một “vũ khí độc quyền” của mình thì BlackBerry lại trang bị một “vũ khí” tương tự cho các đối thủ.
“Tại sao chúng tôi lại làm điều này? Đó là vì chúng tôi tự tin”, Heins giải thích lý do cho hành động bất ngờ của BlackBerry. Heins tự tin rằng BlackBerry 10 đã trở nên mạnh mẽ và tự tin BBM có thể trở thành một ứng dụng nhắn tin độc lập, thay vì một ứng dụng chỉ hoạt động trên nền tảng BlackBerry.
Tuy nhiên, để đạt được thành công trên nền tảng Android và iOS, BBM sẽ phải đối mặt với không ít thách thức, nhất là các ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí đã dành được nhiều thành công trên iOS và Android như Viber hay WhatsApp…
Theo T.Thủy (Dân trí)

Đọc thêm