Biến ĐTDĐ thành máy phát Wi-Fi

Mặc dù hiện nay các điểm phát Wi-Fi xuất hiện nhiều thế nhưng hạn chế là phần lớn các dịch vụ bị khóa. Bên cạnh đó là thiết bị có 3G cũng hạn chế, do chi phí cao nên không phải ai cũng sắm được thiết bị có 3G. Nhiều dân chơi công nghệ nảy sinh ra ý tưởng biến điện thoại, máy tính bảng thành những điểm phát Wi-Fi di động để sử dụng thiết bị ở những nơi cần thiết.

Chữa cháy khi thiếu sóng

Không chỉ giới công nghệ, nhiều người tiêu dùng bắt đầu xem “chiêu” phát Wi-Fi từ điện thoại hay máy tính bảng đang trở thành giải pháp công nghệ để có thể sử dụng khi đi công tác xa. Nguyên nhân là phần lớn máy tính bảng không có tích hợp 3G, trong khi đó khi đi xa thì việc tìm điểm kết nối Wi-Fi cho các thiết bị không hề đơn giản. Riêng với laptop, việc phải gắn thêm USB kết nối 3G và phải sử dụng thêm một gói cước thì khá bất tiện.

Anh Trần Lâm Thông, một nhân viên IT ở Hóc Môn, cho biết do phải làm quản trị web ở công ty nên anh phải thường xuyên dùng máy tính bảng để online để kết nối host quản trị trang web. Thế nhưng máy tính bảng của anh là loại trung bình, không có SIM và không thể kết nối 3G nên gặp nhiều khó khăn. Tìm hiểu trên các diễn đàn mạng và phát hiện trên các dòng điện thoại hệ điều hành Android có khả năng thiết lập điện thoại phát Wi-Fi khá tiện lợi. Anh liền “tậu” thêm một chiếc điện thoại thông minh Q-mobile S22 chuyên để dùng phát sóng và cài phần mềm Android Wi-Fi Tether để sử dụng.

Biến ĐTDĐ thành máy phát Wi-Fi ảnh 1

Một phần mềm chuyển điện thoại thành điểm phát Wi-Fi.

“Hiện nay việc đi lại cảm thấy không còn phải thấy gò bó như trước kia, trước kia khi đi đâu xách theo máy tính bảng phải dò tìm Wi-Fi, rồi hỏi password khá mất công. Nhiều lúc đi nhằm khách sạn không có Wi-Fi hay Wi-Fi bị hư thì mình phải mò ra quán cà phê khá mệt mỏi. Riêng về tốc độ thì tùy do tốc độ 3G, mình sử dụng SIM khuyến mãi nên chi phí không cao mà lúc nào cũng kết nối được” - anh Thông chia sẻ.

Dùng một SIM 3G cho nhiều thiết bị

Theo một dân công nghệ, việc sử dụng điện thoại hay máy tính bảng phát Wi-Fi có khá nhiều ưu điểm. Nếu so với USB 3G, người dùng phải mất khá lâu để laptop nhận thiết bị nhưng với smartphone phát Wi-Fi qua 3G người dùng chỉ mất khoảng 10 giây cài đặt phần mềm. Bên cạnh đó USB 3G của từng nhà mạng thì bị giới hạn SIM sử dụng, như USB của Viettel chỉ sử dụng được SIM Viettel. Còn với smartphone thì hầu như SIM phụ nào bỏ vào cũng có thể xài và phát Wi-Fi được.

Anh Lê Duy, Admin diễn đàn MobileWorld.vn, cho biết hiện nay có xu hướng người dùng chỉ sử dụng một SIM trên điện thoại cho nhiều thiết bị. Thường là người dùng chỉ đăng ký gói cước 3G không giới hạn dung lượng, sử dụng 3G trên điện thoại và phát Wi-Fi cho hàng loạt thiết bị khác nên khá tiện lợi.

Hiện có khá nhiều phần mềm có thể biến điện thoại hoặc máy tính bảng thành điểm phát Wi-Fi, theo đó cả hệ điều hành IOS và Android đều có thể thực hiện được. Song song với các tùy chỉnh đơn thuần về mặt kỹ thuật khá phức tạp, người dùng có thể sử dụng các phần mềm như PdaNet, Barnacle Wi-Fi Tether, Android Wi-Fi Tether, phần mềm miễn phí Proxoid... để sử dụng. Chỉ cần cài phần mềm, chọn tên và password và thực hiện thao tác chuyển 3G thành điểm phát Wi-Fi. Thế nhưng yêu cầu lớn nhất là đòi hỏi thiết bị phải có kết nối 3G và Wi-Fi.

NHƯ VŨ

Đọc thêm