Bí mật quanh chuyện sản xuất điện thoại của Facebook

Trang All Things D (thuộc báo Wall Street Journal) khẳng định cách đây một năm rưỡi, Facebook thành lập một nhóm chuyên trách, làm việc tại một văn phòng ngoài trụ sở công ty và chỉ những người có liên quan mới được vào trong. Nhóm này có nhiệm vụ tạo ra điện thoại với tên mã Buffy, có phần cứng và phần mềm hoàn toàn riêng, giống như cách Apple làm ra iPhone.

Dự án này mang tên Social Layer, sau được viết tắt thành Slayer, có sự tham gia của Chamath Palihapitiya (trưởng nhóm), Joe Hewitt (tác giả ứng dụng Facebook iPhone), Matt Papakipos (người tạo Google Chrome OS), chuyên gia phát triển Priti Choksi, Zhen Fang và chuyên gia thiết kế Matt Cahill. Họ hợp tác với nhiều bên từ các công ty thiết kế đến các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, như AT&T và Intel.

Tuy nhiên, dự án quá lớn, càng về sau càng quá phức tạp và tốn kém khiến một số nhân vật quan trọng đã ra đi như Palihapitiya thành lập công ty riêng vào tháng 6/2011 còn Hewitt cũng rời Facebook trong tháng 5 để theo đuổi kế hoạch riêng. Tham vọng này bị hoãn lại.

Bí mật quanh chuyện sản xuất điện thoại của Facebook ảnh 1

Giao diện Facebook trên điện thoại Facebook có thể trông như thế này. Ảnh: BI.

Trang Business Insider cũng trích dẫn nguồn tin thân cận rằng Facebook muốn cho ra đời điện thoại miễn phí, không hợp đồng ràng buộc với các nhà mạng và hy vọng đạt lợi nhuận qua quảng cáo. Nhưng sau khi tính toán mọi chi phí, Facebook không có đủ tiền để biếu không những chiếc điện thoại có giá trị lên đến 700 USD (bản quyền, thiết kế, sản xuất phần cứng, phần mềm, phân phối, quảng bá...) nên đành phải ngừng lại.

Nhưng Facebook chưa từ bỏ ý định tham gia thị trường di động. Báo All Things D khẳng định Buffy đang hồi sinh dưới sự chỉ đạo của Giám đốc công nghệ Bret Taylor. Họ quyết định chuyển sang hợp tác với HTC để làm ra điện thoại Android hỗ trợ HTML5. Sản phẩm này dự kiến trình làng vào tháng 4/2012.

Bí mật quanh chuyện sản xuất điện thoại của Facebook ảnh 2

Facebook được cho là hợp tác với HTC để giới thiệu điện thoại trong năm tới. Ảnh minh họa: Gizmodo.

Phát ngôn viên của Facebook từ chối nói về Buffy nhưng chia sẻ với All Things D rằng: "Mục tiêu di động của chúng tôi rất đơn giản: Chúng tôi nghĩ mọi thiết bị sẽ tốt hơn nếu trở nên 'xã hội' (social) hơn. Chúng tôi đang hợp tác với các nhà mạng, các nhà sản xuất phần cứng, hệ điều hành và phát triển ứng dụng nhằm mang đến những trải nghiệm social mạnh mẽ nhất tới mọi người trên toàn cầu".

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm