Bảo hiểm cho iPhone - xa xỉ hay khôn ngoan?

Bảo hiểm cho iPhone - xa xỉ hay khôn ngoan? ảnh 1

Hãy gìn giữ điện thoại để tránh mất tiền bảo hiểm.

Asurion, công ty bảo hiểm di động lớn thứ hai Bắc Mỹ đã bắt đầu triển khai một chính sách mới dành cho những chiếc điện thoại iPhone bị mất, bị đánh cắp hoặc bị hỏng hóc do rơi xuống đất hay rơi vào thùng bia. Nếu màn hình bị vỡ - một tai nạn thường gặp ở iPhone, người dùng sẽ được thay thế bằng một màn hình khác.

Đây là kế hoạch bảo hiểm chỉ dành riêng cho những chiếc iPhone được AT&T bán ra. AT&T hiện là hãng viễn thông được phân phối độc quyền chiếc smartphone đình đám này của Apple.

Mặc dù giá iPhone 4 trên thị trường chỉ dao động từ 199 đến 299 USD kèm theo hợp đồng 2 năm với nhà mạng AT&T nhưng người dùng sẽ cần phải trả mức giá bán lẻ đầy đủ lên đến 599 USD hoặc 699 USD để thay mới một chiếc điện thoại khi hợp đồng vẫn còn thời hạn.

Bên cạnh đó, việc sửa chữa chiếc iPhone bị hỏng hóc cũng không hề rẻ. Tekserve, một cửa hàng sửa chữa kiêm bán lẻ của Apple tại New York sẽ lấy 149 USD khi thay thế một màn hình điện thoại bị nứt và 99 USD cho một chiếc cổng xạc hay micro bị hỏng. Apple hiện chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề phí dịch vụ sửa chữa tại các gian hàng của công ty.

Tuy nhiên, giá trị của của sản phẩm bảo hiểm mới này lại chính là vấn đề.

“Những chính sách này không tương xứng với nó”, Mike Gikas, một biên tập viên cao cấp của tạp chí người tiêu dùng Mỹ Consumer Reports nói “Bạn đang trả cao hơn một chiếc điện thoại thực sự đáng giá nếu bạn đánh mất nó khi hợp đồng vẫn còn thời hạn”.

Mike Gikas khẳng định lựa chọn tốt nhất là mua một chiếc điện thoại đã qua sử dụng từ một website như eBay hoặc dùng một chiếc điện thoại cũ của ai đó cho đến khi hợp đồng hết hạn. Ông cho biết đại đa số người dùng thường không đánh mất hoặc đập vỡ điện thoại của họ, điều đó khiến cho giá bảo hiểm lên quá cao.

Theo như kế hoạch của Asurion, người dùng iPhone 4 sẽ phải trả phí bảo hiểm 12 USD/tháng và để có được một sự thay thế, một khách hàng cũng phải trả mức khấu trừ 199 USD (Mức giá khấu trừ đối với các mẫu iPhone thế hệ trước là 50 USD hoặc ít hơn 100 USD).

Một khách hàng đã kí hợp đồng bảo hiểm di động đánh mất điện thoại sau một năm sử dụng sẽ phải trả 144 USD trong số 199 USD tiền khấu trừ. Điều đó khiến số tiền họ bỏ ra cho chiếc điện thoại là 343 USD, khoảng một nửa giá của một chiếc điện thoại mới. Tuy nhiên, tỷ lệ đánh mất hoặc phá vỡ một chiếc điện thoại thấp hơn 50% đã khiến mức giá bảo hiểm đối với những trường hợp này bị đẩy lên quá cao.

Và nếu chủ nhân iPhone chỉ làm vỡ màn hình, họ sẽ phải trả dưới 200 USD cho việc thay thế nó tại cửa hàng Tekserve.

Tuy nhiên, Tim Stadthaus, phát ngôn viên của Asurion khẳng định mua bảo hiểm sẽ tiết kiệm hơn hẳn so với đi mua một chiếc điện thoại mới trong trường hợp người dùng chẳng may đánh mất điện thoại cũ. Ông cho biết chuyện đánh mất hay rơi vỡ điện thoại phổ biến hơn mọi người nghĩ và việc đóng bảo hiểm di động cũng đồng nghĩa với chuyện người tiêu dùng sẽ không phải sốc khi đối diện chi phí thay thế quá lớn.

“Có một nhu cầu cao đối với việc thay thế điện thoại mà chi phí thấp, dễ dàng, nhanh chóng”, Tim Stadthaus viết trong một email “Người tiêu dùng muốn yên tâm khi biết rằng trong những trường hợp điện thoại bị mất, trộm cắp, hỏng hóc hay không thể bảo hành, họ đã có một giải pháp toàn diện”.

Stadthaus cho biết bên cạnh iPhone, công ty Asurion hiện có chính sách bảo hiểm cho tất cả điện thoại di động trên thị trường. Asurion cũng cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho TV, máy tính và họ đang có 90 triệu khách hàng trên khắp thế giới kí hợp đồng bảo hiểm cho chiếc điện thoại di động của mình.

Chủ sở hữu iPhone có thể kí hợp đồng bảo hiểm di động trong vòng 30 ngày kể từ ngày kích hoạt dịch vụ thông qua một ứng dụng iPhone miễn phí được cung cấp bởi công ty Asurion. Ứng dụng này sẽ kiểm tra để chắc chắn rằng chiếc điện thoại đó đang hoạt động tốt tại thời điểm đăng kí.

Theo Võ Hiền (Dân trí / AP)

Đọc thêm