Bản quyền thiết kế MacBook Air đe dọa ultrabook

Dáng chữ V trở thành thiết kế độc quyền của Apple tại Mỹ theo bằng sáng chế số D661.296 S cấp ngày 5/6 và có giá trị trong 14 năm.

Bản quyền thiết kế MacBook Air đe dọa ultrabook ảnh 1

MacBook Air với cạnh thuôn hình chữ V.

Laptop chỉ có thể đạt độ mỏng nhất định do phải đảm bảo diện tích chứa các linh kiện bên trong. Để khắc phục điều này, MacBook Air có phía đuôi dày nhưng lại mỏng vẹt về phía trước, nhờ đó độ mỏng trung bình giảm xuống đáng kể.

Trước khi sản phẩm của Apple xuất hiện vào năm 2008, gần như chưa có công ty nào cho ra đời hoặc đăng ký bản quyền thiết kế như vậy. Apple đã khôn ngoan bỏ qua những chi tiết dễ gây tranh cãi của notebook như đường viền, khớp nối, vị trí các cổng... mà thay vào đó chỉ tập trung vào kiểu dáng chữ V.

Hiện nay, người ta có thể nhận thấy thiết kế này trong các dòng máy mới như HP Envy Spectre, Asus Zenbook, Dell XPS 13...

Apple đang rất hiếu chiến trong việc cáo buộc nhiều công ty sản xuất điện thoại vi phạm bản quyền của họ, do đó giới quan sát tin rằng viễn cảnh "Quả táo" sử dụng bằng sáng chế trên để đe dọa các hãng máy tính Windows là điều khó tránh khỏi.

Bản quyền thiết kế MacBook Air đe dọa ultrabook ảnh 2

Bản quyền thiết kế MacBook Air đe dọa ultrabook ảnh 3

Kiểu dáng laptop được Apple đăng ký bản quyền.

Bản quyền thiết kế MacBook Air đe dọa ultrabook ảnh 4

Bản quyền thiết kế MacBook Air đe dọa ultrabook ảnh 5

Asus UX31, Dell XPS 13 (hai ảnh trên) và hàng loạt ultrabook khác hiện có thiết kế tương tự.

Bản quyền thiết kế MacBook Air đe dọa ultrabook ảnh 6 

Phần thân của laptop trước đây thường có độ dày ít chênh lệch thay vì mỏng dần về phía trước, tạo thành hình tam giác hoặc chữ V, như MacBook Air.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm