Bản mini của 3 smartphone nổi bật năm 2013

Sau khi tung ra những mẫu smartphone hàng đầu kéo theo cuộc chạy đua màn hình lớn thì các nhà sản xuất lại rẽ ngang khi mang đến các phiên bản thu gọn với kích thước nhỏ hơn. Không phải khách hàng nào cũng thích một thiết bị màn hình rộng, khó khăn trong quá trình sử dụng và smartphone mini ra đời nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu người dùng.

Trong trào lưu điện thoại màn hình lớn phải kể đến Samsung và chính hãng di động Hàn Quốc cũng khởi xướng các model rút gọn. Không chỉ giảm kích thước màn hình, những mẫu smartphone mini cũng thường có cấu hình thấp hơn, mức giá rẻ hơn nhưng hình dáng và tính năng tương tự phiên bản tiêu chuẩn.

Năm 2013, bên cạnh Samsung, HTC và Sony cũng tung ra các bản thu gọn dựa trên những smartphone cao cấp nhất. Dưới đây là chi tiết về 3 sản phẩm này.

Samsung Galaxy S4 Mini

Sau hơn 2 tháng ra mắt chiếc điện thoại Galaxy S4, Samsung đã mang đến phiên bản thu gọn của mẫu smartphone được đánh giá cao này với từ "mini" đi kèm trên tên sản phẩm.

Bản mini của 3 smartphone nổi bật năm 2013 ảnh 1

S4 Mini là phiên bản rút gọn cả ngoại hình và cấu hình của Galaxy S4.

Galaxy S4 Mini có ngoại hình giống hệt với Galaxy S4 tiêu chuẩn nhưng kích thước nhỏ hơn. Màn hình S4 Mini có kích thước 4,3 inch so với 5 inch trên S4 và đều sử dụng công nghệ Super Amoled. Độ phân giải Full HD 1.080 x 1.920 pixel, mật độ điểm ảnh 441 ppi hạ xuống còn 540 x 960 pixel, 256 ppi là sự đánh đổi rất đáng tiếc cho mẫu smartphone thu gọn này.

Không chỉ vậy, model còn rút gọn một loạt các thông số khác như chip xử lý lõi tứ Snapdragon 600 xung nhịp 1,9 GHz, RAM 2 GB trên Galaxy S4 được thay thế bằng chip xử lý lõi kép Snapdragon 400 xung nhịp 1,7 GHz, RAM 1,5 GB. Trong khi camera trước cả hai máy có độ phân giải tương đương, thì camera sau 13 megapixel trên S4 với tính năng ổn định ảnh hơn hẳn camera 8 megapixel trên S4 mini. Bộ nhớ trong trên S4 Mini là 8 GB, bằng một nửa so với S4 nhưng nhược điểm này có thể dễ dàng khắc phục khi cả 2 máy đều có khe cắm thẻ nhớ. Pin trên S4 mini là 1.900 mAh so với 2.600 mAh trên Galaxy S4.

S4 Mini là phiên bản rút gọn cả về ngoại hình và cấu hình của chiếc Galaxy S4. Người dùng được sở hữu một thiết bị có nhiều tính năng thông minh tương tự nhưng trải nghiệm sẽ không thể ấn tượng như trên phiên bản chuẩn.

Đương nhiên mức giá 10 triệu đồng cho S4 Mini so với 15 triệu đồng của Galaxy S4 có thể là đánh đổi đáng cân nhắc và quan trọng hơn là người dùng cảm thấy thuận tiện trong cách sử dụng.

HTC One Mini

Tiếp sau Samsung, HTC cũng tung ra phiên bản thu nhỏ của mẫu HTC One đình đám với tên gọi HTC One Mini. Máy giữ được những thế mạnh của One như thiết kế nhôm nguyên khối, âm thanh BoomSound và cho trải nghiệm tốt.

Bản mini của 3 smartphone nổi bật năm 2013 ảnh 2

One Mini kế thừa thiết kế nhôm nguyên khối trên HTC One và cải tiến những chi tiết nhỏ.

Năm tháng kể từ khi HTC One được hãng điện thoại Đài Loan giới thiệu (tháng 2/2013) thì phiên bản One Mini mới trình làng. So với phiên bản gốc, One Mini kế thừa thiết kế đẹp với vỏ nhôm nguyên khối nhưng được bọc lớp polycarbonate ở viền máy giúp thiết bị cứng cáp và dễ cầm hơn. Camera 4 megapixel công nghệ UltraPixel được HTC dành nhiều quan tâm cũng được duy trì, bên cạnh đó là loa kép BoomSound, âm thanh BeatsAudio cùng giao diện Sense 5 mới mẻ.

Tuy vậy, về cấu hình, One Mini cũng bị "cắt" không ít. Trước hết, màn hình trên máy chỉ là 4,3 inch, độ phân giải HD 720p và sử dụng công nghệ Super LCD 2 thay vì màn hình 4,7 inch, độ phân giải Full HD với công nghệ Super LCD 3. Bù lại, ra mắt sau nên One Mini sử dụng kính cường lực Corning Glass 3 thay vì thế hệ 2 như HTC One nên nhiều phản hồi cho thấy màn hình One Mini cũng đẹp không kém One, thậm chí còn cho hình ảnh nổi hơn nhờ lớp kính mỏng. Khá giống với Samsung, chip xử lý trên One Mini là Snapdragon 400 với hai lõi xung nhịp 1.4 GHz được cắt bớt so với One là Snapdragon 600, bốn lõi xung nhịp 1,7 GHz. Bộ nhớ RAM 1 GB bằng một nửa HTC One và chỉ một lựa chọn bộ nhớ trong 16 GB thay vì 3 tùy chọn 16/32/64 GB như HTC One.

Ngoài cấu hình thay đổi, One Mini cũng rút gọn pin còn 1.800 mAh và cắt bớt kết nối NFC, hồng ngoại để thiết bị có mức giá hấp dẫn hơn tại thời điểm công bố là 11,6 triệu đồng so với giá 14,5 triệu đồng của HTC One phiên bản 16 GB.

Sony Xperia Z1 mini (Z1s/Z1f)

Bản quốc tế của mẫu smartphone rút gọn dựa trên model Xperia Z1 vẫn chưa chính thức công bố nhưng thông tin về sản phẩm (có mã Z1s) đã khá rõ ràng. Đặc biệt tại thị trường Nhật Bản, Xperia Z1f - phiên bản mini của Z1 đã được trình làng.

Bản mini của 3 smartphone nổi bật năm 2013 ảnh 3

Hình ảnh Xperia Z1s lộ diện bên cạnh Xperia Z1. Ảnh: Digi-Wo

Z1 mini là phiên bản thu nhỏ về kích thước nhưng Sony đã thể hiện hướng đi khác hoàn toàn so với Samsung và HTC khi giữ nguyên cấu hình mạnh mẽ như phiên bản gốc. Những điểm thay đổi dễ nhận ra trên Z1 mini là màn hình 4,3 inch độ phân giải HD 720p thay vì màn hình 5 inch độ phân giải Full HD trên Xperia Z1. Thiết kế đẹp, khả năng chống bụi, chống nước vẫn được duy trì bên cạnh cấu hình mạnh mẽ và camera nổi bật.

Trang bị sức mạnh trên Z1 mini là chip xử lý Snapdragon 800 xung nhịp 2,2 GHz, RAM 2 GB cùng bộ nhớ trong 16 GB có thể mở rộng bằng thẻ nhớ giống hệt Xperia Z. Không những thế, camera 20,7 megapixel với cảm biến Exmor kích thước 1/2,3 inch, ống kính G được đánh giá cao vẫn được phát huy.

Cùng với kích thước nhỏ gọn hơn, Z1 mini được trang bị pin dung lượng 2.300 mAh thay vì 3.000 mAh như trên Xperia Z. Mức giá của Xperia Z1 mini được tiết lộ sẽ rẻ hơn không nhiều so với mốc 15 triệu đồng hiện tại của Xperia Z1.

Theo Đình Nam (VNE)

Đọc thêm