Bán 5 triệu iPhone trong 3 ngày, Apple vẫn gây thất vọng

Bán 5 triệu iPhone trong 3 ngày, Apple vẫn gây thất vọng ảnh 1

Fan Apple xếp hàng chờ mua iPhone 5 tại Apple Store ở Manhattan (Mỹ). Ảnh: Cnet

Hôm 24/9, Apple công bố đã bán được 5 triệu iPhone 5 trong cuối tuần vừa qua, đánh bại kỉ lục thiết lập bởi iPhone 4S cùng kì năm ngoái. iPhone 5 tiếp tục chứng minh khả năng gây sốt với hàng trăm người xếp hàng tại các cửa hàng Apple Store trọng điểm và háo hức trở thành người mua đầu tiên. Tuy nhiên, con số 5 triệu không được cao như các nhà phân tích kì vọng. Thậm chí hồi tuần trước, chuyên gia Gene Munster của hãng thị trường Piper Jaffray còn cho rằng 6 triệu iPhone 5 bán ra là “kịch bản tồi tệ nhất”.

Dù vậy, iPhone 5 vẫn tái thiết lập vị trí thống trị trên thị trường smartphone. Trong khi Samsung có thể dẫn đầu trong tổng lượng smartphone bán ra, không công ty nào khác có thể đoạt được sự phấn khích và quan tâm với một sản phẩm mới, và ít công ty nào lặp lại được lợi nhuận khổng lồ mà Apple làm được với iPhone.

Thành công đến với iPhone 5 bất chấp nhiều người chỉ trích đây không phải nâng cấp có tính đột phá so với iPhone 4S, và tính năng quan trọng – màn hình lớn hơn và kết nối 4G – là những yếu tố lẽ ra đã phải có trên người tiền nhiệm. Điều đáng hổ thẹn tiếp theo chính là ứng dụng bản đồ mới của chính Apple, với vô số lỗi, hình ảnh xấu xí, định vị sai địa điểm… và khách hàng phải ước giá như công ty không “đá” Google Maps ra khỏi iOS 6. Dù vậy, iPhone 5 vẫn nhận được những đánh giá tích cực và Apple tuyên bố đã có hơn 100 triệu thiết bị được nâng cấp lên iOS 6.

Phố Wall đặt ra kì vọng cao hơn, với doanh số ước tính khoảng 10 triệu máy trong tuần đầu tiên lên kệ. Theo hãng tài chính J.P. Morgan, Apple có thể bán được tới 50 triệu máy trong quý IV/2012. Liệu cơn sốt iPhone 5 có thể kéo dài trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường smartphone ngày càng khốc liệt hay không là điều còn bỏ ngỏ. Samsung đã truy đuổi Apple với các quảng cáo nhắm vào iPhone 5, trong khi Microsoft sẵn sàng ra mắt Windows 8 và Windows Phone 8 trong tháng 10.

Theo Du Lam (ICTnews / Cnet)

Đọc thêm