Bắc Triều Tiên sản xuất smartphone Adroid đầu tiên

Trang tin về công nghệ của Bắc Triều Tiên North Korea Tech mới đây đã cho đăng tải thông tin kèm hình ảnh Chủ tịch Kim Jong-Un của Triều Tiên đang xem xét một mẫu smarphone chạy Android có tên Arirang.

Bắc Triều Tiên sản xuất smartphone Adroid đầu tiên ảnh 1

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Un xem xét mẫu điện thoại mới của Bắc Triều Tiên.

Thông tin này cho hay, vào cuối tuần qua, Chủ tịch Kim của Bắc Triều Tiên đã tới nhà máy Pyonyang nơi đang tiến hành sản xuất mẫu điện thoại này. Và bức ảnh Chủ tịch Kim đang xem một công nhân đang cầm một chiếc máy điện thoại trên tay để xem xét được hãng thông tấn nhà nước của Bắc Triều Tiên KCNA công bố.

Không có thông tin về thời điểm thiết bị này sẽ được ra mắt tuy nhiên, thông tin trên tờ North Korea Teck khẳng định, đây là một chiếc smartphone có màn hình cảm ứng và camera của nó có “độ phân giải cao”.

“Sau khi xem hướng dẫn sử dụng chiếc màn hình cảm ứng, ông (Kim Jong-Un) nói rằng, chiếc điện thoại rất tiện lợi với người dùng khi phần cảm ứng của nó rất nhạy”.

“Ông cũng nói rằng, chức năng camera của nó cũng sẽ rất tiện lợi cho người dùng với độ phân giải cao”, thông tin trên KCNA viết.

Bắc Triều Tiên sản xuất smartphone Adroid đầu tiên ảnh 2

Thương hiệu điện thoại Arirang do Bắc Triều Tiên sản xuất.

KCNA còn nói rằng, Kim Jong-Un nhấn mạnh việc sản xuất hàng loạt thương hiệu của Bắc Triều Tiên giống như Arirang sẽ là niềm kiêu hãnh và tự hào của người Triều Tiên.

Tuy nhiên, từ những bức ảnh được công bố, người ta chỉ thấy các công nhân đang kiểm tra, hoàn tất sản phẩm chứ không thấy thực tế sản xuất. Do vậy, nhiều khả năng nhưng sản phẩm này được đặt hàng từ Trung Quốc sau đó được chuyển tới nhà máy của Triều Tiên để kiểm tra trước khi được bán ra thị trường, trang tin Gizmag nhận xét.

Kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-Un lên nắm quyền, Triều Tiên được cho là có nhiều dấu hiệu “cởi mở” hơn so với thời gian trước.

Đầu tiên là việc các du khách nước ngoài có thể sử dụng 3G trên lãnh thổ Triều Tiên. Không lâu sau đó là thông tin chiếc máy tính bảng Android do chính Bắc Triều Tiên sản xuất ra mắt hồi cuối tháng 6.

Do vậy, việc sản xuất thiết bị smartphone có thể là dấu hiệu tiếp theo cho thấy, đất nước Triều Tiên vốn bị cho là “cô lập” sẽ sớm được kết nối với phần còn lại của thế giới, trang Gizmag nhận xét.

Hiện tại, số người sử dụng điện thoại di động ở Bắc Triều Tiên khoảng trên 2 triệu, họ có thể gửi và nhận tin nhắn văn bản cũng như các cuộc gọi video, nhưng các cuộc gọi ra nước ngoài sẽ bị chặn.

Theo Lê Văn (VNN / Gizmag)

Đọc thêm