Ba xu hướng smartphone 2011

Làng di động năm 2010 đã chứng kiến sự đi lên ngoại mục của hệ điều hành Android. Chỉ với hơn 2 tuổi, nền tảng của Google không ngừng phát triển, vượt qua Windows Mobile, BlackBerry và trở thành đối trọng lớn của iOS, Symbian. Theo số liệu của các hãng phân tích, smartphone đang có sự tăng trưởng vượt trội so với nền công nghiệp di động nói chung, đó cũng là lý do mà ngày càng có nhiều nhà sản xuất tham gia vào phân khúc này.

Dưới đây là 3 xu hướng chính của điện thoại thông minh trong năm 2011.

Ba xu hướng smartphone 2011 ảnh 1

Di động lõi kép sẽ nở rộng trong năm nay. Ảnh: Theritotheend.

Điện thoại thông minh tiến lên bộ vi xử lý lõi kép. Sự thay đổi về bộ vi xử lý di động bắt đầu từ đầu 2009, khi Toshiba ra mắt TG01, chiếc Windows Mobile với tốc độ 1GHz, nền tảng Snapdragon. Từ 2009, qua 2010, dù một số thay đổi, tuy nhiên chip xử lý 1GHz vẫn được giữ nguyên.

Cuối 2010, LG lần đầu tiên công bố Optimus 2X, mở ra một giai đoạn mới cho sự phát triển về khả năng xử lý smartphone. Đây là mẫu điện thoại dual-core đầu tiên trên thế giới, thiết bị được trình làng tại CES 2011 với kiểu dáng mỏng, thời trang.

Cũng tại CES 2011, Motorola công bố chiếc Atrix 4G sử dụng bộ vi xử lý dual-core Tegra 2. Samsung cũng hứa hẹn, sẽ trình làng bản Galaxy S thế hệ hai tại MWC 2011 dùng chip 2 nhân. Các tin đồn rò rỉ mới đây cho thấy, Apple cũng sẽ gia nhập trào lưu này bằng việc đưa iPhone 5 ra mắt mùa hè sử dụng vi xử lý dual-core.

Với những thay đổi về khả năng xử lý, điện thoại di động đang trở nên mạnh mẽ hơn, hỗ trợ đồ họa, quay phim Full HD hay cho phép chạy các ứng dụng đòi hỏi cấu hình tốt. Tuy nhiên, sự đi lên về tốc độ, màn hình, đặt ra vấn đề cho việc sản xuất pin với dung lượng tốt hơn.

Ba xu hướng smartphone 2011 ảnh 2

Android sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm nay.

Android tiếp tục viết lên câu chuyện thần tiên trong thế giới smartphone.

Xuất hiện trên di động đầu tiên vào tháng 10/2008, suốt cả năm 2009, điện thoại chạy Android chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, mọi chuyện thay đổi trong năm 2010, cả trăm thiết bị sử dụng nền tảng này rầm rộ xuất hiện, từ các tên tuổi lớn đến điện thoại vô danh ở Trung Quốc.

Sự cập nhật liên tục lên các phiên bản mới, cho phép các nhà phát triển tự do xây dựng ứng dụng trên nền tảng mở là những điểm làm cho Android nhanh phát triển. Tuy nhiên, Google khá khôn khéo khi lôi kéo được đầy đủ các tên tuổi từ Samsung, LG, Sony Ericsson, HTC, Motorola... trong đó, tất cả đều coi Android là nền tảng chính. Chính Android đã kéo Motorola ra khỏi giai đoạn khủng hoảng.

CES 2011 đánh dấu sự thống trị gần như tuyệt đối của hệ điều hành Android trên các mẫu máy mới. MWC 2011 diễn ra cuối tháng 2 được dự đoán sẽ một lần nữa Android lại "làm mưa, làm gió", mở ra một năm phát triển cho nền tảng này.

Hiện Android đã vượt iPhone iOS của Apple trên nhiều thị trường. Đây là nền tảng được hứa hẹn sẽ vượt Symbian trong thời gian không xa. Google mới đây cũng đã phát hành nền tảng Android 3.0 dành cho máy tính bảng.

Ba xu hướng smartphone 2011 ảnh 3

Điện thoại 4G sẽ nhiều hơn trong năm 2011.

Điện thoại 4G nhiều hơn và mạnh mẽ hơn. CES 2011 là minh chứng cho sự phát triển của thế hệ di động sử dụng kết nối băng thông mới. Từ Samsung, Motorola đến HTC đều đã trình diễn những siêu phẩm hỗ trợ kết nối tốc độ cao.

Từ CES 2011, thị trường di động năm nay hứa hẹn sẽ chứng kiến sự xuất hiện của các mẫu di động 4G. Tuy nhiên, hiện công nghệ kết nối này mới phổ biến ở Mỹ, trong khi đó, ở châu Âu, châu Á, 3,5G với HSDPA vẫn còn phổ biến.

4G được xem là một thế lực tương lai của công nghệ kết nối, thúc đẩy ngành công nghiệp nội dung cho di động bên cạnh khai thác nhiều tiện ích khác.

Theo Quốc Huy (Sohoa)

Đọc thêm