Ba phân khúc smartphone Android ở VN

Chiếc Android đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam tháng 10/2008 là T-Mobile G1 (HTC Dream) thông qua đường xách tay, trong khoảng gần một năm tiếp theo, các sản phẩm sử dụng nền tảng này gần như không được nhiều người chú ý. Từ nửa cuối 2009, Android mới tiếp cận thị trường chính hãng, sau HTC Magic, thương hiệu Đài Loan còn mang về Hero.

Tuy nhiên, làn sóng Android thực sự đến từ đầu năm nay. Liên tiếp, các tên tuổi như HTC, Samsung, Acer, Motorola và Sony Ericsson mang đến những mẫu di động cao cấp, nhiều tính năng có giá trên dưới 10 triệu. Từ tháng 5, một phân khúc khác được xác lập khi nhiều model giá rẻ từ LG, Samsung, sau này là Acer, thậm chí Welcome giới thiệu các máy đơn giản hơn.

Ba phân khúc smartphone Android ở VN ảnh 1

Desire của HTC trên phân khúc chính hãng. Ảnh: Quốc Huy.

Phân khúc được chú ý nhất chính là các dòng máy trên 10 triệu, đa tính năng. Có thể thấy, ngoài iPhone, HTC HD2, Nokia N900 và một vài máy chạy Symbian hiện trên thị trường, với giá bán hơn 10 triệu, người dùng gần như chỉ tìm thấy di động sử dụng Android.

Khởi đầu Nexus One trên phân khúc xách tay, lần lượt các siêu phẩm với tốc độ 1GHz nhanh chóng xâm lấn thị trường. HTC Desire, Sony Ericsson Xperia X10, Samsung Galaxy S nối tiếp và tạo được tiếng vang lớn. Bộ ba này hiện vẫn là những model có giá cao nhất trong nhóm máy trên 10 triệu, trong đó, Desire ấn tượng bởi giao diện, khả năng chạy ổn định, X10 đình đám với thiết kế đẹp và giá bán trong khi Galaxy S từ Samsung mạnh về đồ họa.

HTC cũng chính là tên tuổi làm chủ nhóm hàng này, ngoài Desire, hãng còn có Legend, Hero bán tốt. Nổi bật ở hai model này là thiết kế đẹp, trong đó Legend có kiểu dáng nhôm khối thời trang.

Motorola đầu năm nay đã tung ra chiếc Milestone với bàn phím QWERTY trượt, suốt một thời gian dài, đây là mẫu máy bán tốt nhất làng Android. Máy hiện khoảng 10 triệu, hãng vừa nhập thêm XT720, thiết bị màn hình rộng và có nhiều tính năng giải trí với giá gần 11 triệu.

Những chiếc di động chạy Android giá trên 10 triệu còn có hai model từ Acer, Liquid E được hãng ra mắt tháng trước với giá 10,4 triệu, hai ngày trước, thương hiệu này còn trình làng phiên bản Ferrari với màu đỏ, các đường nét được mô phỏng lại theo thiết kế xe hơi Italy.

Theo thống kê tại nhiều hệ thống cửa hàng lớn, di động Android trên 10 triệu là phân khúc bán tốt nhất, đặc biệt ở lĩnh vực xách tay. Lý do bởi trong năm nay, đây là các mẫu máy có tính cách mạng, chạy theo xu hướng màn hình cảm ứng rộng, kết nối tốc độ cao.

Ba phân khúc smartphone Android ở VN ảnh 2

X10 Mini với thiết kế tí hon, máy có gái 7,5 triệu. Ảnh: Quốc Huy.

Trong khi đó, nhóm hàng từ 6 đến 10 triệu đang ngày một đa dạng hơn. Khởi đầu với Tattoo năm ngoái không mấy ấn tượng, tháng 7 vừa rồi, HTC đã thêm vào phiên bản Wildfire, đây là model rút gọn của Desire với giá 6,9 triệu.

Giống như nhiều model ở phân khúc này, các thiết bị tầm giá dưới 10 triệu không có tốc độ cao, từ 800 MHz trở xuống, màn hình tầm 3,2 inch, độ phân giải thấp. Tuy nhiên, đây là các thiết bị được trang bị đầy đủ các kết nối từ 3G/HSDPA, Wi-Fi, GPS.

Hiện có khoảng 7 model nằm trong nhóm này, ngoài HTC, Sony Ericsson cũng có 2 mẫu. X10 Mini với thiết kế tí hon được hãng bán ra vài tháng trước, model dành cho nữ này có giá 7,5 triệu, gọn gàng như một tấm danh thiếp. Đầu tuần này, thị trường xách tay còn thêm bản X10 Mini Pro của hãng này, hàng chính hãng sẽ bán vào cuối tháng với giá 7,9 triệu đồng.

Cùng tầm giá với X10 Mini Pro, Motorola vừa nhập về chiếc Android thứ ba của mình. Nhà sản xuất này đang thể hiện quyết tâm chinh phục thị trường smartphone sau thành công của dòng Rarz nhiều năm trước. Sau các model trên 10 triệu, Backflip với thiết kế lật xoay đặc biệt đang giúp hãng tiến vào phân khúc trung cấp.

Hai bản Android đáng chú ý khác là Samsung I5700 Galaxy Spica - model sử dụng nền tảng Google đầu tiên có tiếng Việt và Acer beTouch E400. Giá bộ đôi này đều 6,4 triệu.

Ở phân khúc này, di động Android chưa tạo được nhiều lợi thế cạnh tranh. Bởi trên thị trường smartphone, với số tiền từ 6 đến gần 10 triệu, còn có sự xuất hiện của hãng loạt các model từ Nokia chạy Symbian, di động cảm ứng Windows Mobile hay nhiều thiết bị giải trí tầm trung khác.

Ba phân khúc smartphone Android ở VN ảnh 3

Các máy Android giá thấp mới về Việt Nam. Ảnh: LD.

Từ giữa năm nay, một phân khúc mới của Android được xác lập với giá bán dưới 6 triệu đồng. Dễ nhận thấy, trong nhóm hàng này, phần lớn các model khuyết thiếu một vài tính năng như 3G hoặc Wi-Fi, màn hình nhỏ, độ phân giải thấp, đặc biệt, thiết kế còn đơn giản và chạy hệ điều hành Android phiên bản cũ.

LG GW620 là thiết bị mở đầu cho xu hướng này, chiếc smartphone của nhà sản xuất Hàn Quốc có bàn phím QWERTY, đầy đủ kết nối, tuy nhiên kiểu dáng khá khô cứng. Tháng trước, hãng bán ra GT540 Optimus, model trông đẹp hơn với giá 4,9 triệu.

Hai model khác cũng rất được chú ý là Acer beTouch E110 (4 triệu) và Samsung Galaxy 5 (4,5 triệu) sắp được bán ra. Trong đó, thiết bị của Acer ngoài giá tốt và chạy Android thông minh, thì các trang bị phần cứng khá hạn chế. Trong khi đó, chiếc Galaxy 5 hay còn gọi là Corby Smartphone hứa hẹn bán tốt bởi model này sử dụng Android 2.1.

Một thương hiệu nhỏ khác là WellCom cho biết, tháng 9 tới, họ sẽ bán ra chiếc A66 với giá 3,2 triệu. Đây được xem là chiếc Android có giá tốt nhất hiện tại, model này chạy phiên bản hệ điều hành 1.5, hỗ trợ Wi-Fi và không có 3G.

Xem tên model và giá bán ở các phân khúc

Điện thoại Android trên 10 triệu

Acer LiQuid E Smart S100: 10,4 triệu

HTC Hero: 10,5 triệu

Motorola XT720 Milestone: 10,9 triệu

HTC Legend: 11,9 triệu

HTC Desire: 12,7 triệu

Acer LiQuid E Smart S100 - Ferrari: 13,9 triệu

Google Nexus One: 11 triệu (xách tay)

Sony Ericsson XPERIA X10: 15 triệu

Samsung Galaxy S: 11 triệu (8GB), 12,8 triệu (16GB) - hàng xách tay

Motorola MILESTONE: 10 triệu

Điện thoại Android từ 6 đến dưới 10 triệu

Acer beTouch E400: 6,4 triệu

Samsung I5700 Galaxy Spica: 6,4 triệu

HTC Wildfire: 6,9 triệu

Sony Ericsson XPERIA X10 mini: 7,5 triệu

Sony Ericsson XPERIA X10 Mini Pro: 7,9 triệu

Motorola Backflip: 7,9 triệu

Điện thoại Android giá thấp dưới 6 triệu

Welcome A66: 3,2 triệu

Acer beTouch E110: 4 triệu

Samsung Galaxy 5: 4,5 triệu

LG GT540 Optimus: 4,9 triệu

LG GW620: 5,4 triệu

Theo Quốc Huy (Sohoa)

Đọc thêm